Hat-trick Quả bóng vàng cho Lionel Messi?

08/01/2012 16:26 GMT+7

(TNO) So với hai cái tên còn lại trong đề cử rút gọn được FIFA và tạp chí France Football công bố là Xavi và Cristiano Ronaldo, Lionel Messi được đánh giá cao hơn nhiều.

(TNO) Tối ngày 9.1, tại Zurich - Thụy Sĩ, danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2011 sẽ được trao cho một trong 3 cái tên Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và Xavi.

>> Barcelona chờ thâu tóm giải thưởng FIFA
>> Quả bóng vàng FIFA 2011 thuộc về ai?
>> Messi cân bằng kỷ lục ghi bàn của huyền thoại Kubala

 
Ronaldo, Xavi và Messi (thứ tự từ trái qua phải), ai sẽ là chủ nhân của Quả bóng vàng FIFA 2011? - Ảnh: Reuters

Tiếp nối 2 năm 2009 và 2010 rất ấn tượng, Lionel Messi lại có một năm 2011 thành công ngoài mong đợi. Anh đã cùng Barcelona gặt hái 5 trong 6 danh hiệu tập thể danh giá nhất trong năm, gồm chức vô địch La Liga, Champions League, FIFA Club World Cup, Siêu cúp Tây Ban Nha và Siêu cúp châu Âu.

Cho đến thời điểm này của mùa giải 2011-2012, chàng tiền đạo người Argentina đã ghi được 31 bàn cho Barcelona trên mọi mặt trận.

Đó là những ưu thế của Messi. Còn mặt yếu... thế của Messi chính là thành tích ở cấp đội tuyển quốc gia. 2011 là năm thất bại với Messi trong màu áo xứ tango, khi anh cùng tuyển Argentina sớm rời cuộc chơi ngay tứ kết Copa America, giải đấu mà họ đá trên sân nhà và được xem như ứng cử viên số một cho ngôi vô địch.

 
Messi đã 2 lần giành Quả bóng vàng FIFA - Ảnh: AFP

Người theo sát Messi luôn luôn là Cristiano Ronaldo, 3 năm qua đều vậy nhưng chỉ 1 lần duy nhất tiền vệ người Bồ Đào Nha "ẵm" danh hiệu cao nhất của FIFA (2008).

Trong năm 2011, việc Ronaldo cùng Real Madrid chỉ giành được 1 chiếc Cúp nhà Vua Tây Ban Nha có thể không thật thuyết phục những ai bỏ phiếu cho anh. Về số bàn thắng ghi được cho đến thời điểm này, CR7 cũng thua kém Messi. Anh chỉ mới 26 lần lập công cho Real Madrid trên các mặt trận.

Tiếp đến là Xavi. Đây là năm đầu tiên tiền vệ xứ bò tót lọt vào danh sách rút gọn (top 3). So với Messi và Ronaldo, nếu trao Quả bóng vàng cho Xavi có lẽ mọi người cũng tán đồng mặc dù nếu yêu cầu đưa ra con số cụ thể thì rất khó. Bởi, là cầu thủ duy nhất chơi xuất sắc ở tuyển quốc gia (Tây Ban Nha) lẫn CLB Barcelona, nhưng anh hầu như chỉ đóng vai trò người hùng thầm lặng trong thành công của cả hai đội bóng đó.

Giải thưởng Quả bóng vàng FIFA là danh hiệu được bầu chọn bởi các đội trưởng, HLV trưởng của các đội tuyển quốc gia và những nhà báo uy tín hàng đầu thế giới.

Ứng cử viên nói gì?

Cristiano Ronaldo chia sẻ trên Twitter: “Thật thú vị khi một lần nữa lại được lọt vào danh sách 3 ứng viên cuối cùng cho danh hiệu Quả bón vàng (QBV). Đây thực sự là một cảm giác khó tả”.

Lionel Messi: “Tôi rất ý thức được tầm vóc của giải thưởng này. Chiến thắng bao giờ cũng là món quà tuyệt vời nhất. Tôi luôn ước ao rằng mình sẽ là một trong những người 3 lần giành QBV giống như các bậc tiền bối Michel Platini, Johan Cruyff… Nhưng thú thực, nguyện vọng lớn nhất của tôi là phá vỡ được kỷ lục (3 QBV) đã tồn tại rất lâu này”, theo FIFA.com

 
Tiền vệ Xavi của Barcelona - Ảnh: AFP

Xavi phát biểu trên FIFA.com: “Tôi cảm thấy tự hào vì được lọt vào danh sách rút gọn. Đó là một vinh dự mà tôi không bao giờ có thể quên trong quãng đời còn lại. Nhưng tôi chưa bao giờ đặt ra mục tiêu phải giành QBV từ khi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Với tôi, Messi là cầu thủ xứng đáng nhất. Cậu ấy tạo nên sự khác biệt trong các trận đấu của Barca”.

Quả bóng vàng khác nói gì?

Michel Platini (1983, 1984 và 1985): “Chẳng có kỷ lục nào (3 QBV) có thể tồn tại mãi mãi. Messi hay một người nào đó sẽ phá vượt qua được. Tôi tiếc rằng mình gia nhập Juventus quá muộn (27 tuổi), nếu không tôi đã có thể giành thêm 1 QBV nữa”.

* Johan Cruyff (1971, 1973 và 1974): “Không phủ nhận, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi là những tài năng kiệt suất, nhưng tôi chọn Xavi. Ai giỏi nhất còn phụ thuộc vào cách nhìn của mỗi người. Tôi không nói Xavi là giỏi nhất nhưng cầu ấy là một người cần mẫn, có tố chất thủ lĩnh và biết đưa đồng đội hướng đến mục tiêu cao nhất”.

 
Van Basten hứa sẽ bầu cho Messi - Ảnh: Reuters

* Marco van Basten (1988, 1989 và 1992): “Tôi không hề gặp khó khăn khi phải chọn ra người xuất sắc nhất. Đó là Messi, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Anh ấy là biểu tượng của lòng khát khao chiến thắng, một cầu thủ cực kỳ cầu tiến. Tôi nghĩ Messi còn có thể làm được nhiều điều hơn nữa trong tương lai. Cậu ấy sinh ra để trở thành người dẫn đầu cả ở Barca và sắp tới là cả tuyển Argentina. Messi chính là "phiên bản" hoàn hảo của Diego Maradona, là chìa khóa để dẫn dắt đội bóng tới thành công".

* Eusebio (1965): “Với tôi, Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Cristiano Ronaldo cũng xứng đáng với danh hiệu QBV nhưng cậu ấy đã vấp phải đối thủ quá mạnh là Messi. Ngay cả Ronaldo cũng phải công nhận Messi vượt trội hơn mình”.

* Kaka (2007): “Trong bóng đá hiện đại, Cristiano (Ronaldo) là cầu thủ hoàn hảo nhất. Anh ấy có thể dứt điểm bằng cả 2 chân, đánh đầu, sút phạt, chạy chỗ, rê dắt… Messi cũng là một siêu sao hiếm thấy, nhưng tôi thích xem Cristiano chơi bóng hơn”.

Các cựu vô đich thế giới nói gì?

* Diego Maradona (Argentina): “Khi Messi về sau Ronaldo năm 2008, tôi kéo cậu ấy lại và bảo: "Đừng buồn Messi, cậu sẽ không bao giờ phải chịu cảnh về nhì nữa”. Hãy xem, kể từ đó, Messi chẳng bao giờ cán đích sau một ai cả”.

 
Maradona và Messi từng có duyên thầy trò tại World Cup 2010 - Ảnh: Reuters

* Emmanuel Petit (cựu tuyển thủ Pháp): “Tôi hy vọng Ronaldo sẽ lên ngôi. Cậu ấy luôn giữ được phẩm chất của một ngôi sao dù chơi bóng ở Man United hay Real Madrid. Ronaldo luôn khiến người hâm mộ thích thú với cách chơi bóng đầy ngẫu hứng, khó lường".

Đồng đội và đối thủ nói gì?

* Neymar (Santos, Brazil): “Tôi rất hạnh phúc khi lọt vào danh sách rút gọn 23 cầu thủ tranh QBV. Còn hiện tại, tôi thấy Messi là người giỏi nhất và thật tuyệt nếu được nhìn Cristiano Ronaldo thi đấu ngay sau Messi”.

* Zlatan Ibrahimovic (AC Milan, Thụy Điển): “Tôi sẽ bầu cho Messi. Cậu ấy chơi thứ bóng đá thật tuyệt vời và sẽ còn giành được nhiều những danh hiệu khác trong tương lai. Còn cá nhân tôi, tôi đánh giá mình là số 1. Tôi không cần giành QBV để khẳng định vị thế của mình trong lòng người hâm mộ”.

 
Cesc Fabregas chung màu áo Barcelona với Xavi và Messi - Ảnh: AFP

* Cesc Fabregas (Barcelona, Tây Ban Nha): “Chúc mừng Messi và Xavi. Tôi hạnh phúc khi được chơi bóng hằng ngày với những siêu sao hàng đầu thế giới”.

* Guti (cựu cầu thủ Real Madrid, Tây Ban Nha): “Messi quá xuất sắc, cậu ấy xứng đáng được tôn vinh. Còn Jose Mourinho xứng đáng trở thành HLV xuất sắc nhất thế giới”.

* Ngôi sao quần vợt Rafael Nadal: “Tôi muốn Xavi giành được QBV năm nay. Là một người Tây Ban Nha tôi phải ủng hộ anh ấy. Anh ấy có một sự nghiệp tuyệt vời và anh ấy xứng đáng được tôn vinh”.

Theo FIFA.com

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.