Hé lộ những nghiên cứu khả thi của FIFA để tăng 48 đội ở World Cup 2022

Tây Nguyên
Tây Nguyên
09/04/2019 10:40 GMT+7

Hãng tin AP vừa tiết lộ những nghiên cứu mà FIFA cho là khả thi để hiện thực hóa ý tưởng tăng 48 đội ở World Cup 2022, thay vì phải chờ đến kỳ giải năm 2026. Trong đó, FIFA đang tính đến đến chọn một trong hai quốc gia láng giềng là Oman hoặc Kuwait sẽ giúp đỡ cho cơ cấu tăng đội.

Hồi tháng 3, ý tưởng trên đã tiến thêm một bước tại cuộc họp Hội đồng FIFA ở Miami (Mỹ) khi 90% liên đoàn thành viên đều đồng ý việc tăng từ 32 lên 48 đội ở World Cup 2022 do Qatar đăng cai. Mới nhất, tại Đại hội Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) hôm 6.4, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino một lần nữa tỏ rõ quyết tâm mở rộng World Cup 2022 khi “tâng bốc” khả năng sẽ giúp bóng đá châu lục này phát triển với cơ cấu mới.
Chủ nhà Qatar sẽ khó chuẩn bị kịp cơ sở hạ tầng cho cơ cấu World Cup 2022 tăng 48 đội CHỤP MÀN HÌNH
Hôm 8.4, Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ ý tưởng tăng đội ở kỳ giải trên. Vì vậy, nghiên cứu chi tiết của FIFA về ý tưởng tăng 48 đội ở World Cup 2022 khả thi đến đâu để “lấy lòng” đa số các thành viên.
Theo tài liệu nghiên cứu mà AP có được, trong ý tưởng của mình FIFA đặc biệt đề cập đến nguy cơ pháp lý từ việc mất các nhà tài trợ (của Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ). FIFA kết luận rằng nguy cơ trên là không thể, thậm chí nếu World Cup 2022 tăng thêm 16 đội tham dự có khả năng mang về cho “ngân sách” thêm khoảng 400 triệu USD.

tin liên quan

FIFA tung "nước cờ chốt hạ” để Qatar đồng ý tăng 48 đội ở World Cup 2022

Tại Đại hội Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa qua, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tiếp tục đưa ra những thông điệp tích cực về quyết tâm tăng 48 đội tham dự World Cup 2022. Phát biểu của ông Infantino một lần nữa làm tăng hy vọng góp mặt ở World Cup 2022 của nhiều nền bóng đá đang phát triển tại châu Á, trong đó có Việt Nam (VN).

Một số nhà phân tích nhận định, với việc vượt qua được rào cản trên, FIFA có cơ sở để bảo vệ ý tưởng và quyết tâm đẩy nhanh tiến độ vì mục tiêu có thêm doanh thu. Động lực chính cho ý tưởng mở rộng World Cup 2022 của FIFA có thể nằm ở vấn đề tài chính.
Đối với vấn đề chủ nhà Qatar, nghiên cứu của FIFA ít nhiều đã “giải được bài toán” khủng hoảng ngoại giao ở Trung Đông về việc chọn 1-2 quốc gia láng giềng chia sẻ đăng cai cơ cấu đội tham dự mở rộng. Trên thực tế, chủ nhà Qatar đã ít nhiều “oằn mình” xây dựng, nâng cấp 8 sân vận động phục vụ cho World Cup 2022, nên FIFA cần phải chọn thêm 1-2 quốc gia hỗ trợ tổ chức các trận đấu phát sinh trong bối cảnh Doha đã bị các nước láng giềng Bahrain, UAE và Ả Rập Saudi cắt đứt ngoại giao hồi năm 2017. Điều này đồng nghĩa với việc là không có chuyến bay nào giữa Qatar và các quốc gia trên, nên việc hỗ trợ đăng cai sẽ có “chút phức tạp”. Vì thế, khủng hoảng ngoại giao vô tình giúp Oman và Kuwait trở thành lựa chọn chính dù 2 quốc gia này hiện đều chỉ có 1 sân đủ chuẩn phục vụ World Cup.
FIFA loại trừ khả năng gặp rắc rối pháp lý cho việc tăng 48 đội từ Úc hoặc Mỹ, những quốc gia thất bại giành quyền đăng cai World Cup 2022) AFP
Nghiên cứu cũng kết luận rằng mặc dù thêm 16 trận đấu nhưng World Cup 2022 vẫn giữ nguyên lịch trình diễn ra trong 28 ngày (từ ngày 21.11 đến 18.12.2022). Tuy nhiên, kết luận này có thể sẽ gây ra nhiều tranh cãi bởi mật độ các trận đấu vòng bảng diễn ra trong một ngày có thể tăng lên 6 trận. Điều đáng lo ngại hơn là cầu thủ sẽ có ít thời gian nghỉ ngơi hơn giữa các trận đấu, có thể tăng nguy cơ chấn thương và giảm chất lượng các cuộc tranh tài.
Nghiên cứu còn nhắc đến rắc rối pháp lý khác. Đó là việc những quốc gia thất bại trong cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2022 diễn ra hồi năm 2010 (như Úc, Mỹ…) có thể sẽ bất bình khi họ có khả năng đáp ứng được cơ cấu 48 đội tham dự. Tuy nhiên, báo cáo FIFA cho rằng khả năng xảy ra rủi ro này rất thấp, bởi quy định không loại trừ tăng nhà thầu chung và cho phép các nhà thầu bên ngoài (không đấu thầu chạy đua đăng cai) đồng đăng cai World Cup.
Theo nhận định của báo giới quốc tế, quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng tăng 48 đội ở World Cup 2022 đã thể hiện rất rõ qua những nghiên cứu và động thái gần đây. Tuy nhiên, với việc tăng thêm 50% số đội tại giải đấu này ở thời điểm 9 năm sau cuộc bỏ phiếu mà Qatar giành quyền đăng cai thực sự là một cú sốc đối với tiêu chuẩn của FIFA. Tuy nhiên, doanh thu tăng thêm là một động lực để hợp lý hóa mọi tranh cãi. Dẫu vậy, theo các nhà phân tích, hành động “nhất thời” này của FIFA đã gây ra cảm giác World Cup 2022 giống như một món hàng tài chính hơn là một ngày hội bóng đá thế giới…
Nếu giữ đà thăng tiến như trong hơn 1 năm qua, bóng đá VN sẽ có cơ hội góp mặt tại VCK World Cup 2022 ĐỘC LẬP
Với những động thái trên, việc World Cup 2022 tăng 48 đội được đánh giá có khả năng trở thành hiện thực và cơ hội góp mặt ở ngày hội bóng đá thế giới sẽ mở ra cho bóng đá Việt Nam. Bởi khi tăng 48 đội, VCK World Cup 2022 cũng sẽ dựa trên quy trình phân chia của World Cup 2026. Theo đó, khu vực châu Á sẽ có đến 8,5 suất, bao gồm 8 suất chính và 1 suất đấu play-off (không tính nước chủ nhà), thay vì 4,5 suất ở cơ cấu World Cup có 32 đội. Đó là chưa kể nếu World Cup 2022 được mở rộng lên 48 đội tham dự, ngoài Qatar, số lượng đội chủ nhà có thể sẽ tăng thêm ít nhất 1 quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.