Hé lộ tình tiết gây sốc trong phiên tòa xét xử đại án tham nhũng FIFA

Tây Nguyên
Tây Nguyên
21/05/2019 10:21 GMT+7

Bóng đá thế giới vừa sửng sốt sau khi một số tình tiết gây sốc trong phiên tòa xét xử bê bối tham nhũng FIFA tại Mỹ. Đó là những lời dọa giết, trộm cướp, phá hoại và khủng bố tinh thần các nhân chứng và cả bị cáo nhằm ngăn cản sự hợp tác với tòa án.

Ở đại án tham nhũng rúng động bóng đá thế giới nói trên, hơn 40 quan chức, nhân viên FIFA, giám đốc tiếp thị và một số người khác đã bị buộc tội tại Mỹ liên quan đến việc nhận hối lộ, nhận tiền lại quả hàng trăm USD. Hầu hết đều dính đến việc trao quyền tiếp thị, phát sóng các giải đấu lớn ở châu Mỹ như Copa America, Gold Cup, vòng loại World Cup…, trong đó, 24 người đã nhận tội.
Một số tình tiết trong vụ xét xử đại án tham nhũng FIFA được hé lộ CHỤP MÀN HÌNH
Tuy nhiên, mới đây, dư luận bóng đá thế giới càng sốc hơn khi một vài chi tiết gây sốc về vụ án tham nhũng xuất hiện khi được tiết lộ bởi nhà báo Ken Bensinger của Buzzfeed News. Theo nhà báo này, các bị cáo và các nhân chứng (được triệu tập hoặc có thể ra tòa) đã nhận được các mối đe dọa giết nặc danh, tống tiền… Một vài người trong số này đã bị trộm văn phòng đang làm việc, trong đó có một trường hợp rất đặc biệt và được cho là để khủng bố tinh thần, đó là con chó của gia đình bị cáo đã bị giết bằng cách cứa cổ trong sân nhà.
Văn bản chứa những tình tiết trên được cho là gửi cho Chính phủ Mỹ và nhà báo Bensinger đăng tải lên tài khoản mạng xã hội một phần. Theo lời chia sẻ của nhà báo này, do hé lộ một phần nên không thể biết được danh tính của các nhân chứng và bị cáo bị đe dọa.
Tuy nhiên, theo ESPN, một số chi tiết có đề cập đến Manuel Burga, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Peru. Cựu quan chức này nằm trong số những quan chức cấp cao bị buộc tội nhưng sau được được tha bổng vào năm 2017 tại tòa do không có đủ chứng cứ để kết án.
Điều đáng nói là ở phiên tòa trên, ông Burga từng gây chấn động dư luận khi có cử chỉ như dùng tay cứa cổ và được hiểu “giết người diệt khẩu” đối với nhân chứng. Sau khi được tha, cựu quan chức bóng đá Peru từng ví phán quyết của tòa là một “phép lạ” và hiện ông này làm giám đốc điều hành các công ty con của FIFA tại quê hương.
Hai cựu quan chức cấp cao của FIFA là Juan Angel Napout (trái) và Jose Maria Marin đã bị kết án AFP
Ở phiên xử cùng với Burga, 2 quan chức cấp cao khác của FIFA là Juan Angel Napout (cựu Phó chủ tịch FIFA kiểm Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ) và Jose Maria Marin (cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil) lần lượt bị kết án 9 năm và 4 năm tù.
Phiên tòa trên đến nay vẫn chưa kết thúc, trong đó một số quan chức cấp cao khác của FIFA sẽ bị tuyên án về tội tham nhũng trong những phiên xử tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.