Hết rồi, Barcelona !

25/04/2013 03:00 GMT+7

Dù vẫn còn trận lượt về tại Nou Camp nhưng sau khi thảm bại trước Bayern Munich (0-4), xem như số phận của Barcelona đã được định đoạt.

Dù vẫn còn trận lượt về tại Nou Camp nhưng sau khi thảm bại trước Bayern Munich (0-4), xem như số phận của Barcelona đã được định đoạt. 

Sẽ không có chỗ cho Barcelona ở trận chung kết Champions League mùa này? Đó là điều gần như chắc chắn dù đội bóng xứ Catalonia vẫn còn trận lượt về để nuôi chút hy vọng mong manh. Bởi làm sao có thể tin rằng Barcelona sẽ thắng lại Bayern với 5 bàn cách biệt sau khi đã thua trắng 4 bàn tại Allianz Arena vào rạng sáng qua.

Hết rồi, Barcelona !
Cú đánh đầu của Mueller (25) khởi đầu cho một đêm thảm họa của Barcelona - Ảnh: AFP

Đúng là hầu hết mọi dự đoán đều nghiêng về Bayern, nhưng thật không ngờ trong thế trận mà Barcelona nắm quyền kiểm soát bóng đến 66% thời gian của trận đấu, đội bóng Đức lại có thể hướng kết quả đi theo chiều hoàn toàn ngược lại. Đầu tiên là cú đánh đầu của Mueller rồi liên tiếp là 3 cú sút của Gomez, Robben và lại Mueller trong một lối chơi trực diện, đơn giản mà rất hiệu quả, khiến tiqui-taca hào nhoáng ngày nào trở nên rối rắm và vô hại.

Thật vậy, Barcelona cứ việc giữ bóng, cứ việc trình diễn những pha phối hợp trong không gian hẹp nhưng đừng mơ đến chuyện tiếp cận khung thành của Neuer. Mọi ý đồ của Barcelona đều bị hệ thống phòng ngự kín kẽ của Bayern, bao gồm cả các cầu thủ trên hàng công, đánh bật trở lại, đến nỗi các tiền đạo của họ hoàn toàn im tiếng. Ba cơ hội hiếm hoi được trao cho hai trung vệ Pique và Bartra nhưng họ lại chẳng làm được gì.

Trong khi đó, Bayern thích tầm cao và không gian rộng để phô diễn sức hủy diệt và họ đã được như ý. Tầm cao giúp họ khống chế bầu trời còn không gian rộng giúp họ tăng tốc. Chính hai yếu tố đó đã được chia đều cho 4 bàn thắng của Bayern. Ngược lại, không gian hẹp đã khiến Barcelona trở nên vội vàng khi bị đối phương gây sức ép. Mà một khi đã vội vàng thì làm sao những đường chuyền quan trọng của họ đạt được độ chính xác cao. Vì thế, việc Barcelona không ghi được bàn thắng nào cũng là điều dễ hiểu. 

Thua một trận chưa phải là thảm họa nhưng cách thua của Barcelona mới là vấn đề. Mặt khác, khi chỉ thắng được có một trong 5 trận gần đây nhất ở Champions League thì Barcelona cần phải xem lại cách chơi tiqui-taca. Không đạt được độ chính xác cao, không có những đường chuyền tạo nên sự đột biến thì tiqui-taca sẽ trở nên nhạt nhẽo và rối rắm. Đúng là tâm trạng của các cầu thủ Barcelona vào lúc này đang rối như tơ vò bởi làm sao họ có thể gỡ được 4 bàn khi Bayern đang ngày càng trở nên hoàn thiện.      

Thừa nhận thất bại

Theo HLV phó Jordi Roura của Barca: “Trong 4 bàn thắng của Bayern, thì có 2 bàn không hợp lệ. Đó là bàn do Gomez ghi phút 49 đã việt vị, và bàn của Robben phút 73 ghi sau tình huống Mueller cản người không bóng trái phép với Jordi Alba. Dĩ nhiên tôi không lấy đó để bào chữa. Barca đã có 1 trận đấu dưới sức. Bayern hôm nay chơi tuyệt vời, chúng tôi hoàn toàn lép vế trước họ về mọi mặt”. Các trụ cột của Barca như trung vệ Pique cũng thừa nhận: “Chúng tôi đã bị họ nện cho một trận tơi bời”. Tiền vệ Xavi thì than thở: “Khả năng vào chung kết của Barca gần như là không thể”. Còn siêu sao Messi cho rằng: “Tôi không đạt 100% phong độ hơn là do bị ảnh hưởng bởi chấn thương. Đây là lần đầu tiên kể từ khi chơi bóng, tôi có cảm giác như vậy. Tỷ số thua 0-4 là quá lớn. Nhưng, Barca sẽ làm tất cả ở trận lượt về”.

Trong khi đó HLV Jupp Heynckes cho rằng: “Chiến thắng này thật giàu cảm xúc nhưng còn sớm để nói tới trận chung kết, vì vẫn còn 1 lượt đấu nữa. Nên nhớ, Barca vẫn đang là đội bóng mạnh và mọi chuyện đều có thể xảy ra nếu chúng ta mắc chủ quan”. Ở các bàn thắng gây tranh cãi, HLV Heynckes không bàn luận nhưng cũng có ý nói, nếu trọng tài bắt chính xác thì Bayern cũng hưởng ít nhất từ 1 đến 2 quả 11 m trong 3 lần các cầu thủ Barca để bóng chạm tay trong vòng cấm.

Giang Lao

               

Trần Tôn

>> Trọng tài trận Bayern - Barca mắc lỗi sơ đẳng?
>> Hùm xám" Bayern vùi dập Barca đến 4-0
>> Xavi "phát ốm" vì thất bại nặng nề của Barcelona 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.