Hicks & Gillett phản đòn

15/10/2010 09:10 GMT+7

Ban lãnh đạo Liverpool không thể kết thúc việc sang nhượng CLB sau khi 2 đồng sở hữu Tom Hick và George Gillett được tòa án ở Texas, Mỹ, cấp cho lệnh ngăn chặn tạm thời tất cả vụ mua bán.

Tom Hicks và George Gillett (phải) quyết kiện Liverpool đến cùng - Ảnh: AFP

Ban lãnh đạo Liverpool không thể kết thúc việc sang nhượng CLB sau khi 2 đồng sở hữu Tom Hick và George Gillett được tòa án ở Texas, Mỹ, cấp cho lệnh ngăn chặn tạm thời tất cả vụ mua bán.

Liverpool lâm vào một vụ xung đột pháp lý xuyên Đại Tây Dương với việc Tom Hicks và George Gillett (H&G) bất ngờ lật ngược thế cờ ở trận đấu lượt về trên “sân nhà” Texas, sau khi phơi áo tại tòa án ở London trong cuộc chiến với ban lãnh đạo CLB (BLĐ) do chủ tịch Martin Broughton đứng đầu.

Biến chuyển kịch tính xảy ra vào lúc 8g25 tối ngày 13.10 (giờ Anh) khi BLĐ chuẩn bị đưa ra thông báo hoàn tất vụ sang nhượng CLB cho tập đoàn New England Sports Ventures (NESV) với sự có mặt của John Henry, cổ đông lớn nhất của NESV. Ngay tại thời điểm đó, Hicks và Gillett thông qua các luật sư thông báo họ đã có được lệnh ngăn chặn tạm thời của thẩm phán Jim Jordan thuộc tòa án bang Texas đặt ở Dallas.

Lệnh ngăn chặn xuất phát từ việc H&G khởi kiện Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS), BLĐ và những người liên quan tại tòa án ở thành phố Dallas đòi bồi thường 1 tỉ bảng. Trong đơn kiện, H&G tố cáo RBS cùng BLĐ đã thực hiện một “trò lường gạt tầm cỡ” để hất cẳng họ ra khỏi sân Anfield không một đồng xu dính túi. Lập luận của H&G cũng tương tự như những gì mà họ đưa ra tại tòa án ở London, song lần này họ tố cáo RBS đã thông đồng với BLĐ trong một “âm mưu vĩ đại”. Theo lệnh ngăn chặn tạm thời vốn có hiệu lực trong 14 ngày, BLĐ sẽ có cơ hội tranh tụng tại phiên tòa vào ngày 25.10 tới.

Sự kiện đó buộc BLĐ Liverpool phải tạm hoãn việc dứt điểm thương vụ với NESV để lên kế hoạch ứng phó với đòn phản công của H&G. Thông báo trên website của CLB, BLĐ nói lệnh ngăn chặn của tòa án ở Dallas là “không có cơ sở và có hại”, họ cũng khẳng định sẽ hành động ngay tức khắc để hủy bỏ lệnh này. Lệnh ngăn chặn mà H&G có được cũng làm nổ ra một cuộc tranh cãi gay gắt về quyền tài phán của một tòa án ở Mỹ đối với một CLB và ngân hàng ở Anh. Theo luật sư của H&G, Steve Stodghill, ngoài NESV vốn đặt trụ sở chính ở Mỹ, RBS, Liverpool có đăng ký kinh doanh tại Mỹ. Cũng theo tố cáo của H&G, một phần những âm mưu của Broughton diễn ra ở Texas, tại các cuộc họp trước đây giữa họ. Do đó, tòa án ở Mỹ có quyền phân xử vụ việc này.

Tuy nhiên, bất chấp những xung đột pháp luật giữa 2 quốc gia, RBS lẫn NESV đều không dám mạo hiểm chống lại lệnh ngăn chặn do sợ bị khép tội khinh thường tòa án bởi họ đều có những quyền lợi tại Mỹ. Vì vậy, trước mắt, BLĐ chưa thể hoàn tất việc sang nhượng cho đến khi hủy bỏ được lệnh ngăn chặn. Đó cũng là chiến thuật kéo dài thời gian của H&G.

Ác mộng của việc phá sản và bị trừ điểm đang quay lại với Liverpool bởi hạn chót để trả nợ cho RBS là vào ngày hôm nay, do vậy BLĐ phải hành động hết sức gấp rút. Vào tối qua, BLĐ và RBS đã trở lại tòa án ở London để xin một phán quyết tuyên bố lệnh ngăn chặn nói trên là không có hiệu lực tại Anh. Một lựa chọn khác cho họ là đảo ngược lệnh ngăn chặn tại cấp tòa án cao hơn ở Texas song việc này cần có thời gian. Bất luận kết quả nào sẽ đến, có một điều chắc chắn là cơn ác mộng mang tên H&G của Liverpool còn lâu mới thực sự chấm dứt.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.