Hiddink đòi nợ xe tăng

08/10/2010 08:46 GMT+7

* Trang wincomparator dự đoán khả năng chiến thắng của Đức là 59%, khả năng thắng của Thổ Nhĩ Kỳ là 16% và khả năng hòa là 25% Tại bảng A, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ mạnh hơn các đội còn lại. Kazakhstan và Azerbaijan chỉ mong tránh vị trí cuối bảng, Áo và Bỉ đã thoái trào.

Mesut Ozil  (8) sẽ đối mặt đội bóng quê hương - TNK - nơi anh còn nhiều bà con họ hàng vẫn đang sinh sống - Ảnh: AFP

* Trang wincomparator dự đoán khả năng chiến thắng của Đức là 59%, khả năng thắng của Thổ Nhĩ Kỳ là 16% và khả năng hòa là 25%

Tại bảng A, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ mạnh hơn các đội còn lại. Kazakhstan và Azerbaijan chỉ mong tránh vị trí cuối bảng, Áo và Bỉ đã thoái trào.

Mục tiêu của Đức và Thổ Nhĩ Kỳ cùng là giành ngôi đầu bảng để kiếm một vé vào thẳng vòng chung kết Euro 2012. Tờ Kicker tin rằng 2 trận đối đầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Đức sẽ giải quyết nút thắt cho ngôi đầu bảng A.

Người Thổ trả thù

Trong sự nghiệp làm HLV tuyển quốc gia, “phù thủy” Guus Hiddink luôn giúp các đội bóng mà ông dẫn dắt vượt qua vòng bảng các giải đấu lớn. Nhưng tại vòng loại World Cup 2010, phù thủ mất thiêng khi không thể đưa Nga đến với World Cup 2010 tại Nam Phi.  Một trong những nguyên nhân chính khiến Nga của Hiddink thất bại là tuyển Đức. Với 2 trận thắng Nga tại cả Berlin lẫn Moscow, Đức đã đẩy đội bóng của Hiddink phải đi đá play-off tranh vé vớt và thua Slovenia.

Là cầu thủ Đức, Ozil có vị thế tốt hơn, giá trị cao hơn, lương cao hơn. Nếu chọn Thổ Nhĩ Kỳ, anh ấy đã không được dự World Cup và chẳng có cơ hội đá cho Real Madrid” _Hậu vệ Nurin Sahin của TNK
Giờ Hiddink vẫn gờm tuyển Đức. Trả lời phỏng vấn trên FIFA, vị HLV người Hà Lan cho biết: “Đức đã thể hiện một phong độ tuyệt vời tại World Cup và trong lịch sử, họ thường chơi rất thành công tại vòng loại. Nhưng tôi vẫn lạc quan với trận đấu tại Berlin”. Nói về mục tiêu của mình tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hiddink chia sẻ: “Tôi muốn đưa Thổ Nhĩ Kỳ vào nhóm 15 đội xuất sắc nhất thế giới. Còn mục tiêu quan trọng đầu tiên là phải vượt qua vòng loại. Tôi cũng muốn bổ sung thêm các cầu thủ mới vào tuyển. Chúng tôi sẽ xây dựng một lối chơi phù hợp với tố chất của người Thổ Nhĩ Kỳ nhưng dứt khoát phải là bóng đá tấn công”.

Trong kế hoạch xây dựng đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ, HLV Hiddink đã nhòm ngó sang nước Đức. Báo chí của Đức lại lên cơn sốt khi biết tin vị HLV người Hà Lan muốn chiêu dụ 2 tuyển thủ U.21 Đức về khoác áo đội bóng ven bờ Biển Đen. Cả hai tiền vệ đang chơi cho Nuremberg là Ilkay Gündogan và Mehmet Ekici đều có 2 quốc tịch và được LĐBĐ Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận. Khi đọc tin này trên trang Goal, một CĐV đến từ Đức đã than vãn: “Hiddink đang muốn trả thù Đức bằng cách cuỗm các tài năng của Đức”.

Soi kỹ Ozil

Các trận còn lại

Kazakhstan đã thua cả 2 trận đầu tiên nên rất muốn có điểm trong trận đấu thứ 3. Trước đối thủ được đánh giá cao hơn là Bỉ dù được đá sân nhà, nhiều khả năng Kazakhstan sẽ chơi phòng ngự. Trong 2 trận gặp nhau tại vòng loại Euro 2008, Bỉ đều không thắng nổi Kazakhstan nên rất khó để họ kiếm 3 điểm. Trận còn lại, Áo sẽ tiếp Azerbaijan. Với lực lượng mạnh hơn hẳn, dĩ nhiên Áo sẽ chơi tấn công và Azerbaijan đá tử thủ. Lượt trước, hàng công Áo đã xuyên thủng bê tông Kazakhstan, một đội có lối chơi gần giống Azerbaijan nên nhiều khả năng họ sẽ có 3 điểm trong trận này. Tại vòng loại World Cup 2006, Áo cũng từng thắng Azerbaijan 2-0 trên sân nhà.

A.T

Hiddink từng rất tiếc rẻ khi thấy một cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ không chơi cho đội tuyển của ông, đó là tiền vệ Ozil. Hai tháng trước, Hiddink than phiền Ozil đã chọn nhầm đội tuyển quốc gia. Ozil hiện đang tỏa sáng tại Real Madrid và đã chơi xuất sắc tại World Cup. Đêm nay, vai trò của Ozil càng quan trọng khi hai thủ lĩnh của hàng tiền vệ Đức là Ballack và Schweinsteiger cùng chấn thương. Một trận đấu đặc biệt của Ozil khi anh chống lại đội bóng quê hương, nơi nhiều bà con họ hàng vẫn đang sinh sống.

Nói về chuyện bỏ Thổ, chọn Đức, Ozil khẳng định rất rõ: “Tôi chưa bao giờ có sự lựa chọn nào khác. Tôi là thế hệ người Thổ thứ 3 sinh ra và lớn lên tại Đức. Tôi rất tự hào khi chơi cho tuyển Đức”. Theo thống kê, có 700.000 người Đức gốc Thổ và 1,66 triệu người mang quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống tại Đức. Do đó, có nhiều trường hợp như Ozil. Trong đội hình Đức, còn có một cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ là Tasci.

Thế nhưng không phải ai cũng chọn Đức, bỏ Thổ. Trong đội hình Thổ Nhĩ Kỳ có những cầu thủ sinh ra và lớn lên tại Đức nhưng lại chọn khoác áo đội bóng quê hương. Đó là anh em nhà Altintop và hậu vệ Nurin Sahin. Sahin giải thích: “Tôi yêu nước Đức nhưng cha mẹ tôi là người Thổ Nhĩ Kỳ và tôi cảm nhận mình là người Thổ Nhĩ Kỳ”. Trong khi đó, Hamit Altintop phê bình Ozil: “Tôi chọn Thổ Nhĩ Kỳ vì màu cờ trên ngực, vì trái tim. Còn Ozil chọn chỉ vì sự nghiệp bản thân”.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.