Hiddink ra mắt thành công

04/09/2010 08:57 GMT+7

Trong loạt trận bảng A đêm qua, HLV lão làng người Hà Lan Guus Hiddink đã có trận ra mắt chính thức thành công khi dẫn dắt các chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ ca khúc khải hoàn ngay trên sân Astana của chủ nhà Kazakhstan với tỷ số thuyết phục 3-0.

Các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ (áo trắng) vượt trội so với Kazakhstan - Ảnh: AFP

Trong loạt trận bảng A đêm qua, HLV lão làng người Hà Lan Guus Hiddink đã có trận ra mắt chính thức thành công khi dẫn dắt các chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ ca khúc khải hoàn ngay trên sân Astana của chủ nhà Kazakhstan với tỷ số thuyết phục 3-0.

Dù làm khách nhưng với dàn cầu thủ có chất lượng cao hơn hẳn, Thổ Nhĩ Kỳ đã chủ động chiếm lĩnh thế trận ngay từ đầu. Bằng chiến lược tấn công ào ạt, không để chủ nhà kịp bắt nhịp trận đấu, chỉ sau 26 phút thi đấu, Thổ Nhĩ Kỳ đã vươn lên dẫn trước bằng các bàn thắng của tiền vệ Arda Turan (phút 24) và tiền vệ Hamit Altintop (phút 26). Đến lúc này, thế trận xem như đã an bài, vì dù trận đấu vẫn còn nhiều thời gian, nhưng chủ nhà Kazakhstan đã tỏ ra buông xuôi vì không đủ thực lực lật ngược thế cờ. Nhận thấy điều đó, sang hiệp 2 ông Hiddink đã chỉ đạo các học trò chủ động chơi chậm lại để giữ chân. Dù không còn tấn công nhiều Thổ Nhĩ Kỳ vẫn dễ dàng có được bàn thắng thứ 3 do công của tiền đạo Nihat Kahveci (phút 76), kết liễu mọi hy vọng của Kazakhstan.

Ở trận này, dấu ấn của ông Hiddink được thể hiện rõ nét trong việc điều tiết nhịp độ chơi của Thổ Nhĩ Kỳ một cách hợp lý tùy theo tình hình cụ thể của trận đấu. Đặc biệt, chiến lược gia người Hà Lan đã làm nhiều người ngạc nhiên khi sử dụng trung vệ Omer Erdogan, đội trưởng của CLB Bursaspor, làm thủ lĩnh hàng hậu vệ của tuyển Thổ. Mặc dù đã 33 tuổi nhưng đây mới là lần đầu tiên Erdogan được gọi vào đội tuyển. Và Erdogan đã không phụ lòng tin của ông Hiddink khi chỉ đạo chính xác các đồng đội đánh bật tất cả những đợt tấn công của chủ nhà Kazakhstan.

Ở bảng B, CH Ireland với đội hình “thiếu trước hụt sau” vì chấn thương đã rất khó nhọc mới vượt qua được đội chủ nhà Armenia trên sân Hanrapetakan với tỷ số sát nút 1-0. Chiến thắng muộn màng đến với Ireland vào phút 76, nhờ pha lập công của một cầu thủ vừa vào sân được 8 phút từ ghế dự bị là Keith Fahey. Đây mới là bàn thắng đầu tiên mà cầu thủ 27 tuổi đang chơi cho Birmingham này ghi được cho tuyển Ireland sau 4 lần được ra sân.

Trong khi đó, ở bảng E đã xảy ra một cú sốc khá lớn khi đội chủ nhà Moldova bất ngờ đánh bại đội khách Phần Lan được đánh giá mạnh hơn với tỷ số 2-0. Nguyên nhân khiến Phần Lan thất bại là do họ sớm bị mất trung vệ kỳ cựu Sami Hyypia. Cầu thủ đang chơi cho Leverkusen này đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp ở phút 38 sau một pha đánh nguội không đáng có với tiền đạo Frunza của Moldova. Mất thủ lĩnh, hàng thủ của Phần Lan để lộ những sơ hở chết người và đã bị Moldova trừng phạt bằng 2 bàn thắng của Suvorov (phút 69, đá phạt trực tiếp) và Doros (phút 74, đá bồi sau khi thủ môn Fredrikson bắt bóng bật ra).

Đội Serbia cũng tìm được trận thắng dễ dàng với tỷ số 3-0 trước Faroe.

Nguyễn Chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.