Hiệp 2 quyết định tất cả

05/05/2010 09:50 GMT+7

Đối với Roma, đây có thể là điểm khởi đầu để lập “cú đúp” ở mùa này. Đối với Inter, đây có thể là thành quả đầu tiên trên hành trình lập cú “ăn ba” lịch sử.

CĐV Inter Milan bắt đầu thừa nhận tài cầm quân của “Người đặc biệt” Jose Mourinho - Ảnh: AFP

Đối với Roma, đây có thể là điểm khởi đầu để lập “cú đúp” ở mùa này. Đối với Inter, đây có thể là thành quả đầu tiên trên hành trình lập cú “ăn ba” lịch sử.

Tầm quan trọng của Cúp QG có lẽ không đủ để cả Inter lẫn Roma tung ra lực lượng mạnh nhất ở trận chung kết. Bởi xét cho cùng, giá trị của Cúp QG đâu thể sánh bằng ngôi vô địch Ý. Trong khi ấy, cuộc đua tranh Scudetto mùa này giữa Inter với Roma vẫn chưa ngã ngũ, chí ít là về lý thuyết.

Dù kém Inter 2 điểm trước 2 vòng cuối, nhưng Roma lại có thành tích đối đầu tốt hơn. Chỉ cần Inter bất ngờ mất điểm trước Chievo hoặc Siena, Roma sẽ trở thành tân vô địch Ý nếu thắng cả 2 trận còn lại. Vì lẽ đó, HLV Claudio Ranieri (Roma) sẽ không dại gì tung toàn lực nhằm ăn thua đủ ở một giải chỉ có ý nghĩa an ủi này. Với toan tính tương tự, HLV Jose Mourinho sẽ chẳng thể vì một giải đấu loại 2 để đánh mất ưu thế mà thầy trò ông đã phải rất vất vả và may mắn mới giành lại được.

Một khi cả hai đội đều nhập cuộc với tư tưởng ấy, cuộc so tài tại sân Olimpico vào rạng sáng mai sẽ trở thành hình mẫu tiêu biểu của một trận đấu đầy toan tính kiểu Ý: phòng thủ chặt rồi chờ đợi cơ hội xuất hiện để hạ gục đối phương. Roma và Inter càng có lý do để đá như vậy còn vì họ đã quá hiểu tính chất của một trận đấu như thế này, bởi đây là lần thứ 5 hai đội dự trận chung kết Cúp QG trong 6 năm qua và cả 2 đều đã 2 lần bước lên bục chiến thắng.

Do cả Roma lẫn Inter đều không chủ trương mạo hiểm tìm chiến thắng, hiệp đầu của trận chung kết rất khó có bàn thắng. Khả năng ấy rất cao do các đội bóng mà Mourinho huấn luyện đều đề cao hiệu quả phòng ngự, trong lúc cú đột phá ngoạn mục của Roma trên bảng xếp hạng ở Serie A mùa này cũng có đóng góp rất lớn của các hậu vệ. Nói cách khác, kẻ thắng – người thua của trận này sẽ chỉ được xác định ở hiệp 2, khi các nhà cầm quân bắt đầu tiến hành thay người chiến thuật.

Đó sẽ là thời điểm để công chúng ở đất nước hình chiếc ủng một lần nữa phải thừa nhận HLV Mourinho quả thật là “người đặc biệt”. Bởi không chỉ một lần, những quyết định thay người của Mourinho đã giúp đội nhà giành phần thắng. Trận thắng Lazio cuối tuần qua chỉ là ví dụ mới nhất: Mourinho đã thay 1 tiền vệ (Sneijder) bằng 1 tiền đạo (Milito) để Inter nhân đôi cách biệt, rồi ngay sau đó đã rút 1 tiền đạo (Eto’o) để thay bằng 1 tiền vệ có khả năng phòng ngự tốt (Muntari) nhằm bảo toàn ưu thế. Trong khi đó, thay người chiến thuật có thể xem là một điểm yếu của Ranieri. Quyết định mạo hiểm chuyển từ 4-2-3-1 sang 3-4-3 dẫn đến trận thua ngược Sampdoria ở vòng 35 có thể xem là một bài học điển hình.

Điều đó có nghĩa là hai đội bắt đầu thay người càng sớm, khả năng Roma thua trong 90 phút thi đấu chính thức càng cao. Tờ La Gazzetta Dello Sport dự đoán: Inter thắng 2-1.

Lã Chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.