HLV bằng tuổi Messi và khởi đầu như mơ cùng Hoffenheim

06/11/2016 16:30 GMT+7

p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 8.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Times New Roman'; -webkit-text-stroke: #000000} span.s1 {font-kerning: none} Hòa Bayern Munich, Hoffenheim tiếp tục giữ vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Bundesliga. Những kỉ niệm đẹp của mùa giải 2008-2009 lại ùa về và người đứng sau thành công ấy là Julian Nagelsmann.


[VIDEO]: HLV bằng tuổi Messi và khởi đầu như mơ cùng Hoffenheim

Trở lại với thời điểm cuối mùa giải trước, đó là lúc Hoffenheim phải đối mặt với cuộc chiến trụ hạng khốc liệt và phải rất may mắn với vượt qua được Stuttgart trong cuộc chạy trốn chạy khỏi "lưỡi hái tử thần".

Chỉ vài tháng sau cuộc thoát hiểm ngoạn mục ấy, Hoffenheim giờ lại đang chễm chệ ở vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng chỉ sau Bayern Munich và một bất ngờ khác mang tên RB Leipzig. Người có công lớn nhất trong thành công của đội bóng đã từng vô địch lượt đi Bundesliga 2008-2009 chắc chắn phải là Julian Nagelsmann, người trẻ nhất dẫn dắt một câu lạc bộ trong lịch sử giải vô địch quốc gia Đức.

Julian Nagelsmann sinh ngày 23.7.1987, năm nay mới 29 tuổi. HLV của Hoffenheim thậm chí sinh sau Lionel Messi 1 tháng. Ngoài ra, Nagelsmann còn trẻ hơn 3 cậu học trò của mình ở Hoffenheim và 4 cầu thủ trong đội hình xuất phát của Bayern Munich.

Ngày 11.2.2016 là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Nagelsmann khi được trao cơ hội trở thành HLV tạm quyền của Hoffenheim do Huub Stevens rút lui vì lý do sức khỏe. 

Thành tích giúp đội bóng trụ hạng thành công mùa trước giúp Nagelsmann được Hoffeiheim tưởng thưởng với một bản hợp đồng chính thức kéo dài 3 năm.

Khởi nghiệp là cầu thủ nhưng lại được biết đến với vai trò huấn luyện từ rất sớm, hiển nhiên Nagelsmann đã có một sự nghiệp quần đùi áo số không như ý. Anh phải giải nghệ khi mới 19 tuổi sau chấn thương nặng ở đầu gối.

Nagelsmann bắt đầu nghiệp huấn luyện từ rất sớm AFP

Thế là Nagelsmann dấn thân sang nghề huấn luyện, từ năm 2008 đến năm 2012, Nagelsmann lần lượt dẫn dắt các đội U.17 của FC Augsburg, 1860 Munich và Hoffeiheim trước khi được cất nhắc lên làm HLV phó tại đội bóng vùng Baden-Württemberg.

Tim Wiese, cựu thủ môn Hoffenheim và tuyển Đức đã đặt biệt danh cho Nagelsmann là “tiểu Mourinho” vì những tương đồng trong sự nghiệp cầu thủ và huấn luyện, nhưng triết lý bóng đá của vị HLV trẻ tuổi này lại chịu ảnh hưởng rõ nét từ Thomas Tuchel và Ralf Rangnick, trong khi phong cách chỉ đạo trên đường piste thì mang dáng dấp của Jurgen Klopp.

Julian Nagelsmann như một sự tổng hòa những tinh túy từ các thế hệ HLV đi trước và đại diện cho một lứa HLV mới đầy tài năng của bóng đá Đức.

Đâu là bí quyết thành công của Nagelsmann? HLV trưởng của Hoffenheim từng bày tỏ quan điểm của mình: “Trong bóng đá, chỉ 30% là chiến thuật, còn 70% còn lại phản ánh tổng thể những vấn đề xã hội”.

Ở một nền bóng đá luôn đề cao tính cộng đồng như Đức, rõ ràng quan điểm của Nagelsmann là vô cùng thức thời và tiền đề để dẫn lối anh đến thành công từ rất sớm.

Bayern Munich (áo đỏ) hùng mạnh cũng không thể thắng Hoffenheim Reuters

Hoffenheim dưới trướng Nagelsmann khiến cả nước Đức e dè với lối đá tấn công rực lửa và tinh thần tận hiến, một đội bóng khó lường đề cao giá trị tập thể và không phụ thuộc bất cứ cá nhân nào. 

Trận hòa trước Bayern Munich chính là minh chứng rõ nét cho tài năng của Nagelsmann. Chiến lược gia trẻ tuổi thúc các học trò tiến lên ngay sau tiến còi khai cuộc, sớm ghi bàn dẫn trước và sau đó lùi về triển khai chiến thuật phòng ngự phản công khó chịu. 

Hoffenheim đến Allianz Arena với hành trang là chuỗi 5 trận thắng liên tiếp và khi rời đi sau trận đấu, Nagelsman tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét trong cuộc đấu trí với HLV lão luyện Carlo Ancelotti, người khởi đầu sự nghiệp huấn luyện khi Nagelsman mới 8 tuổi.

Thành công từ rất sớm của Nagelsman có nét tương đồng với Andre Villas Boas vài năm trước. 

Nhưng hãy tin rằng, HLV của Hoffenheim rồi sẽ không rơi vào tình cảnh “sớm nở chóng tàn” như người đồng nghiệp, đơn giản bởi anh được nuôi dưỡng và rèn luyện trong môi trường kỉ luật của bóng đá Đức, nơi sự chi phối của những cám dỗ vật chất luôn được hạn chế ở mức thấp nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.