HLV Calisto: Bồ Đào Nha sẽ vào bán kết

20/06/2012 03:09 GMT+7

Chuyên gia bóng đá Vũ Tiến Thành, người cộng sự với HLV Calisto khi còn dẫn dắt đội tuyển VN tại Tiger Cup 2002 đã gửi ý kiến nhận xét của HLV Calisto về đội Bồ Đào Nha (BĐN) trước trận tứ kết với CH Czech.

 

Chuyên gia bóng đá Vũ Tiến Thành, người cộng sự với HLV Calisto khi còn dẫn dắt đội tuyển VN tại Tiger Cup 2002 đã gửi ý kiến nhận xét của HLV Calisto về đội Bồ Đào Nha (BĐN) trước trận tứ kết với CH Czech.

“Tôi rất vui khi BĐN đang chơi tiến bộ từng ngày. Kể từ sau trận ra quân thua Đức, các cầu thủ BĐN đã thi đấu tập trung hơn, biết rút tỉa ra những bài học còn thiếu sót và quan trọng là đã chiến đấu hết mình đến giờ chót, chứ không có tư tưởng vẫy vùng một cách vô vọng như Hà Lan. Gặp CH Czech ở tứ kết theo tôi vừa là thuận lợi nhưng vừa phải thật cảnh giác. Thuận lợi vì Czech dù đứng đầu bảng A nhưng không phải là đội bóng có đội hình đồng đều và nhiều cá tính. Czech biết tận dụng sai sót của đối phương nhanh để trừng phạt nhưng cũng rất dễ phơi bày sơ hở cho đối thủ khai thác, nhất là sự phối hợp giữa các trung vệ và tiền vệ phòng ngự của Czech không thật sự tốt. Nhưng sẽ chẳng dễ dàng vì Czech là đội có tinh thần chiến đấu rất cao, ý chí vượt khó mạnh mẽ và có sự phân phối sức tốt, biết đưa trận đấu vào mục tiêu và tầm kiểm soát mà họ muốn, giải quyết bằng khả năng gây bất ngờ hoặc đẩy trận đấu vào thế đá 11 m. Điều này họ đã chứng mình từ lâu và chính BĐN tại Euro trên đất Anh 16 năm trước từng thua họ cũng ở tứ kết 0-1. Thế nên dù về lực lượng BĐN có phần nhỉnh hơn nhưng trong bóng đá bất ngờ đều luôn chực chờ xảy ra, như cách Czech đã khai thác ngay điểm yếu của Hy Lạp và giáng đòn chí tử cho Ba Lan.

Điều tôi hài lòng ở tuyển BĐN hiện nay là 2 hậu vệ biên, kể cả trung vệ Pepe rất thường tham gia tấn công hình thành nên sự gắn kết rất cao về mặt chiến thuật. Thêm nữa BĐN có những cá nhân biết gây đột biến mà Nani và Ronaldo đang ngày càng hữu dụng. Ronaldo với cú đúp vào lưới Hà Lan cho thấy anh đã cởi bỏ được gánh nặng tâm lý trong khâu ghi bàn mà cách chơi luôn có tầm ảnh hưởng cao trong vai trò dẫn dắt. Ở đội Czech tôi không biết nhạc trưởng Rosicky có đá hay không, nhưng theo tôi 2 con bài quan trọng nhất của Czech mà nếu khóa được xem như BĐN sẽ thắng. Đó chính là Jiracek, người đã ghi 2 bàn vào lưới Hy Lạp, Ba Lan và Pilar cũng có 2 bàn vào lưới Nga, Hy Lạp. Chỉ cần BĐN chơi tập trung như trận đấu với Hà Lan, tổ chức đội hình chặt chẽ ở phía dưới, nhất là vị trí của thủ môn Patricio ra vào cần an toàn hơn rồi tổ chức lên bóng với tốc độ nhanh, có những pha chọc khe sáng tạo và kết thúc nhanh gọn thì BĐN sẽ vào bán kết. Dù không hề đánh giá thấp CH Czech, nhưng tôi tin là BĐN sẽ làm được”.

Vũ Tiến Thành

>> Những cái tôi quá lớn của Hà Lan
>> Thua Đức 1-2, Hà Lan có 90% nguy cơ bị loại
>> Thầy trò Mourinho - Ronaldo tiếc rẻ cho Bồ Đào Nha
>> Tuyển Đức sẽ rời cuộc chơi từ vòng loại!
>> Bồ Đào Nha thắng Đan Mạch 3-2 bằng trận đấu rượt đuổi tỷ số

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.