HLV giúp Đan Mạch vô địch EURO 1992 qua đời

14/02/2014 14:20 GMT+7

(TNO) HLV Richard Moller Nielsen vừa qua đời ở tuổi 76, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh u não được phát hiện hồi tháng 7 năm ngoái.

(TNO) HLV Richard Moller Nielsen vừa qua đời ở tuổi 76, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh u não được phát hiện hồi tháng 7 năm ngoái.

>> HLV Aragones qua đời ở tuổi 75
>> Huyền thoại Eusebio qua đời ở tuổi 71
>> HLV Bruno Metsu qua đời vì ung thư ở tuổi 59

Ông Nielsen cũng như với tuyển Đan Mạch bất ngờ trở thành những nhà vô địch châu Âu tại VCK EURO 1992 ở Thụy Điển, sau khi được gọi vào giờ chót thay thế tuyển Nam Tư bị cấm vận vì cuộc nội chiến.

Chỉ có vài ngày để chuẩn bị, HLV Nielsen tập hợp các cầu thủ Đan Mạch lúc đó phần lớn đều đang đi nghỉ mát và chẳng tập tành gì.

Thế nhưng, từ chỗ góp mặt cho “đủ tụ”, tuyển Đan Mạch trở thành “những chú lính chì” dũng cảm vượt qua vòng bảng nhờ trận thắng Pháp 2-1 ở lượt cuối. Rồi hạ luôn Hà Lan ở bán kết sau loạt sút 11m, trước khi làm điều không tưởng là thắng đội Đức hùng mạnh 2-0 ở trận chung kết và đoạt chức vô địch.

Kỳ tích này được xem là mốc son chói lọi trong sự nghiệp làm HLV gần 40 năm của ông Nielsen. Thủ môn Schmeichel sau khi hay tin HLV Nielsen qua đời đã viết trên Twitter: “Hãy yên nghĩ, người thầy, người bạn của tôi”.

Ông Nielsen cũng từng dẫn dắt tuyển U.21 Đan Mạch các năm 1978 và 1989, sau đó ở phần cuối sự nghiệp ông làm HLV của tuyển Phần Lan và Israel.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.