Hóa giải vị khách bất đắc dĩ

02/07/2011 15:30 GMT+7

(TNO) Rạng sáng mai, vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 3.7, Copa America 2011 tiếp tục khai diễn với trận đấu thuộc bảng A, giữa Colombia và Costa Rica.

Costa Rica đem đến Copa America 2011 đội hình toàn trẻ - Ảnh: Reuters

(TNO) Rạng sáng mai, vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 3.7, Copa America 2011 tiếp tục khai diễn với trận đấu thuộc bảng A, giữa Colombia và Costa Rica.

Đáng lẽ trận đấu thứ 2 của bảng A đêm nay phải là Colombia - Nhật, nhưng đợt động đất và sóng thần hồi tháng 3 đã làm thay đổi. Sau thiên tai, Nhật vẫn cam đoan sẽ cử đội tham gia nhưng đến giữa tháng 4, Nhật thông báo không có cầu thủ để tham gia. Lý do là J-League phải hoãn vài vòng sau thiên tai nên lịch thi đấu mới chồng lên thời gian tổ chức Copa America.

Nhật thông báo điều này vào tháng 3 thì Ban tổ chức có thể mời Tây Ban Nha tham gia. Nhưng giữa tháng 4, Nhật mới chính thức từ chối nên Ban tổ chức cũng không thể mời được các nhà vô địch thế giới đến giải. Cuối cùng, Ban tổ chức phải mời một vị khách bất đắc dĩ là Costa Rica thay thế.

Argentina gây thất vọng lớn

Ra quân trong trận khai mạc (ở bảng A), diễn ra vào rạng sáng nay 2.7, đội chủ nhà Argentina đã để lại dấu ấn không tốt bằng trận hòa 1-1 với đối thủ bị đánh giá yếu hơn rất nhiều Bolivia.

Điều đáng nói hơn là Bolivia là đội mở tỷ số trước ở phút 48 do công của Rojas Hermoza Edivaldo. Mãi đến phút 76, Argentina mới may mắn tìm được bàn gỡ nhờ cú vô-lê xuất thần của Sergio Aguero.

Việc mời Costa Rica khiến người hâm mộ bóng đá thất vọng vì đây không phải là đội bóng mạnh. Tại Gold Cup vừa qua, Costa Rica chỉ vào đến tứ kết do thua Honduras. Không những thế, Costa Rica còn không thèm cử đội A tham gia. Thay vào đó, là một đội hình gồm các cầu thủ của tuyển Olympic. Trong số 22 cầu thủ dự Copa America, có 9 cầu thủ chưa đá cho tuyển quốc gia và chỉ có 3 cầu thủ trên 10 lần khoác áo tuyển quốc gia nhưng chưa vượt qua con số 13. Về tuổi đời thì chỉ có 4 cầu thủ trên 23 tuổi và chưa ai vượt qua tuổi 27.

Ban tổ chức không thề phàn nàn điều gì vì Costa Rica là đội chữa cháy cho giải. Hơn nữa, các cầu thủ của đội A vừa đá Gold Cup nên cần được nghỉ ngơi. Với Costa Rica, việc mang đội Olympic đến giải vô địch Nam Mỹ có nhiều cái lợi.

Thứ nhất, nếu họ có thua thảm hại thì chẳng ai chỉ trích được vì Costa Rica không dùng đội mạnh nhất.

Thứ hai, Costa Rica tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ được cọ xát trước khi thi đấu vòng loại Olympic 2012 (chiến dịch giành vé đến London của Costa Rica bắt đầu từ 21.9.) Hơn nữa, người Costa Rica cũng hiểu rằng có mang tinh binh đến thì họ cũng khó tiến xa mà nếu thua đậm lại bị chỉ trích.

 
Colombia đem đến Copa America 2011 đội hình gần như mạnh nhất - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Colombia mang đến Argentina đội hình mạnh nhất với sự góp mặt của cả chân sút đoạt ngôi vua phá lưới Europa League, Falcao. Sau lần đăng quang ngôi vô địch Copa America 2001 trên sân nhà, bóng đá Colombia chìm trong thất bại. Họ thất bại tại vòng loại World Cup 2002, 2006 và 2010. Tại Copa America 2007, Colombia không vượt qua nổi vòng bảng. Tại Copa America lần này, Colombia hiểu họ không có khả năng cạnh tranh ngôi vô địch với Argentina hay Brazil nhưng nếu lọt vào bán kết cũng là thành công. Chỉ cần xếp nhì bảng A thì họ sẽ không phải đụng Argentina hay Brazil trước vòng bán kết.

Nếu thành công ở Copa lần này, Colombia sẽ tạo cú hích lớn về mặt tâm lý trước khi đá vòng loại World Cup 2014, giải mà Nam Mỹ có 4,5 suất dành cho 9 đội (do Brazil đã có vé với tư cách chủ nhà). Tại Copa America 1997 và 2004, Colombia đã từng thắng Costa Rica dùng đội hình mạnh nhất. Lần này, họ chẳng có lý do gì mà không đánh bại một Costa Rica "trẻ con".

Hãng cá cược bet&win dự đoán: Colombia thắng 2-0.

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.