Hoãn cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA?

28/05/2011 23:48 GMT+7

Hôm qua, Ủy ban Đạo đức FIFA gây sốc với “lệnh” triệu tập “sếp” Sepp Blatter đến buổi điều trần diễn ra vào hôm nay tại trụ sở chính ở Zurich (Thụy Sĩ) do bị cáo buộc đưa và nhận hối lộ.

Hôm qua, Ủy ban Đạo đức FIFA gây sốc với “lệnh” triệu tập “sếp” Sepp Blatter đến buổi điều trần diễn ra vào hôm nay tại trụ sở chính ở Zurich (Thụy Sĩ) do bị cáo buộc đưa và nhận hối lộ.

Theo nguồn tin riêng của AFP, FIFA bất ngờ tuyên bố mở cuộc điều tra riêng đối với Chủ tịch Sepp Blatter về những bê bối tham nhũng trong việc kinh doanh, bán bản quyền truyền hình… và bị cho là chủ mưu trong việc loại bỏ các đối thủ như Mỹ, Úc trong cuộc bỏ phiếu bầu để giúp Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Các phương tiện truyền thông hôm qua gọi cuộc điều tra Sepp Blatter là một “quyết định gây chấn động thế giới thể thao”. Đến nỗi, sau khi thông tin được phát đi, Sepp Blatter tỏ ra sửng sốt và lập tức phân trần: “Thật khó tin điều đó xảy ra, nhưng tôi sẽ không bình luận về những thủ tục tố tụng mở ra đối với tôi. Sự thật sẽ nói rõ tất cả!”.

 
Chủ tịch FIFA đã bị cáo buộc tham nhũng - Ảnh: Reuters 

Như vậy, với những động thái mới nhất, ông Sepp Blatter lẽ ra là thành viên cuộc điều trần bỗng chốc trở thành “bị cáo” cùng với Chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) Mohamed bin Hammam và Phó chủ tịch FIFA Jack Warner. Ba “ông lớn” này sẽ cùng biện minh trước những cáo buộc tham nhũng đối với mình tại cuộc điều trần do người đứng đầu Ủy ban Đạo đức FIFA Claudio Sulser và thẩm phán Petrus Damaseb (người Namibia) chủ trì. Tuy nhiên, vào phút chót, Claudio Sulser xin rút lui vì là đồng hương của Sepp Blatter.

Theo đó, ông Mohamed bin Hammam và Jack Warner sẽ phải giải thích về việc đưa hối lộ cho 25 quan chức thuộc LĐBĐ vùng Caribe (CFU) ở một cuộc họp tại Trinidad & Tobago trong chuyến đi vận động chiến dịch tranh cử ở khu vực này vừa qua. Theo báo giới, Chủ tịch AFC đã chi 40 ngàn USD cho toàn bộ chi phí cuộc họp, chưa kể tiền lót tay các quan chức nói trên để đổi lấy sự ủng hộ trong cuộc bầu cử chức Chủ tịch FIFA. Nếu tìm thấy những bằng chứng tham nhũng, 2 ứng cử viên Sepp Blatter và Bin Hammam sẽ bị loại khỏi danh sách ứng cử viên theo luật bầu cử của cơ quan này.

Tổng thư ký Jerome Valcke và Giám đốc bộ phận pháp lý FIFA Marco Villiger đều cho biết ngoài cuộc điều trần sẽ còn một cuộc điều tra tham nhũng riêng biệt đối với 3 quan chức nói trên. Dẫu vậy, việc 2 ứng cử viên Sepp Blatter và Mohamed bin Hammam đang đối mặt với cáo buộc tham nhũng có thể sẽ khiến cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA bị hoãn lại. Điều này vô tình mở cánh cửa cho Chủ tịch LĐBĐ châu Âu Michel Platini (người dự kiến ra ứng cử chức Chủ tịch FIFA vào năm 2015) trở thành người điều hành cơ quan quyền lực nhất bóng đá thế giới ở nhiệm kỳ sắp tới.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.