Hoàng Kiến Hoa chưa đủ tiền mua Liverpool

08/08/2010 09:05 GMT+7

Phía chủ sở hữu Liverpool đã liên tục yêu cầu vụ chuyển nhượng được diễn ra trước ngày 31.8, nhưng đáp lại là thái độ ỡm ờ từ phía người đề nghị mua - Hoàng Kiến Hoa.

Đến nay chưa có cuộc gặp chính thức nào từ phía Hoàng Kiến Hoa và chủ sở hữu của Liverpool - Ảnh: AFP

Phía chủ sở hữu Liverpool đã liên tục yêu cầu vụ chuyển nhượng được diễn ra trước ngày 31.8, nhưng đáp lại là thái độ ỡm ờ từ phía người đề nghị mua - Hoàng Kiến Hoa.

Thông tin Hoàng Kiến Hoa với sự hậu thuẫn tài chính từ CIC (tập đoàn đầu tư Trung Quốc do chính phủ nước này thành lập năm 2007 nhằm bình ổn thị trường ngoại tệ với số vốn hơn 200 tỉ bảng) đã gây chú ý cho cả dư luận Anh và Trung Quốc. Nhiều người Trung Quốc tỏ ý không hài lòng khi tiền thuế của họ đóng góp lại được dùng để đầu tư cho một đội bóng tại Anh. Người phát ngôn của CIC đã chính thức bác bỏ sự dính líu của họ trong thương vụ mua Liverpool.

Ngày hôm qua, tờ Independent (Anh) đã dẫn lời của Hoàng Kiến Hoa thừa nhận không dính líu đến CIC. Trong khi đó, Marc Ganis – chủ của công ty kinh doanh thể thao Sportscorp Ltd tại Chicago và được coi như người đại diện của Hoàng Kiến Hoa đã trả lời phỏng vấn hãng AP qua điện thoại. Theo Ganis, có một số nhà đầu tư đứng sau Hoàng Kiến Hoa và khi mua được Liverpool sẽ không nhà đầu tư nào chiếm quá 20% cổ phần tại CLB. Ganis cho biết các nhà đầu tư này sẽ huy động được số tiền khoảng 400 đến 450 triệu bảng để hỏi mua Liverpool. Ban điều hành, cầu thủ và CĐV Liverpool đều muốn việc mua bán này sẽ giải quyết trước 31.8 để đội bóng kịp mua cầu thủ mới.

Nhưng có một điều đáng buồn là Hoàng Kiến Hoa vẫn chưa có đủ 400 triệu bảng để đặt lên bàn đàm phán mua Liverpool. Thông tin này được chính Ganis xác nhận và ông tin sẽ khó có chuyện việc mua bán đến trước 31.8. Ganis khẳng định sẽ không có chuyện đáp ứng mức giá 800 triệu bảng mà 2 ông chủ của Liverpool hiện thời (Tommy Hicks và George Gillett) mong muốn. “Chúng tôi không có mục tiêu làm giàu cho 2 ông chủ hiện giờ của Liverpool. Nếu đề xuất của chúng tôi được chấp nhận, tiền sẽ dành để đầu tư cho tương lai chứ không phải quá khứ. Nếu ai muốn (trả tiền theo ý Hicks và Gillett) thì xin chúc họ gặp may mắn”, Ganis trả lời hãng tin AP.

Dù chưa gom đủ tiền để hỏi mua Liverpool nhưng Ganis tỏ ra rất mạnh miệng trong việc vẽ một viễn cảnh huy hoàng của “The Reds” khi nằm trong tay người Trung Quốc. “Liverpool đáng ra phải là một trong những CLB chi tiêu mạnh tay nhất. Và trong hệ thống tài chính của chúng tôi, Liverpool sẽ trở thành hoặc gần trở thành CLB chi nhiều tiền nhất cho cầu thủ”, Ganis tự tin. Trong năm qua, Liverpool thi đấu không thành công vì hai ông chủ Mỹ quá keo kiệt. Chẳng những ít chi tiêu, Liverpool còn trả lương cho cầu thủ khác khá bèo, quỹ lương của họ chỉ bằng 83,5% so với M.U hay 61,5% so với Chelsea.

Người của Hoàng Kiến Hoa cũng hứa sẽ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng mà cụ thể là xây sân mới tại Stanley Park với sức chứa 60.000 chỗ. Nhưng tờ Independent đánh giá những phát biểu của phía Hoàng Kiến Hoa cho thấy ông ta không thể tập trung tài chính đủ để xây sân mới cho Liverpool ngay lập tức và bản thân ông cũng không dám hứa hẹn khi nào xây.

Những tuyên bố của Ganis càng trở nên đáng ngờ khi ông cho biết nếu việc mua bán suôn sẻ, Liverpool sẽ do Hoàng Kiến Hoa và Dương Quang (Yang Guang), phó chủ tịch quỹ đầu tư Franklin Templeton Investment. Nhưng theo Independent, ông Dương Quang đã từ chối chuyện này. Như vậy, những gì mà phía Hoàng Kiến Hoa nói từ trước đến giờ vẫn chỉ là tuyên bố suông.

Nhật Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.