Học trò Sir Alex Ferguson đa số là 'tướng tồi"

31/03/2016 14:25 GMT+7

Đã có rất nhiều HLV từng là học trò của nhà cầm quân tài ba Sir Alex Ferguson mong có được thành công như ông. Tuy vậy, không phải ai cũng tạo nên được phép màu tương tự thời Manchester United dưới bàn tay dẫn dắt của Ferguson.

Đã có rất nhiều HLV từng là học trò của nhà cầm quân tài ba Sir Alex Ferguson mong có được thành công như ông. Tuy vậy, không phải ai cũng tạo nên được phép màu tương tự thời Manchester United dưới bàn tay dẫn dắt của Ferguson.

Paul Ince là học trò của Ferguson nhưng lại không có duyên trong nghiệp huấn luyện
Paul Ince
Cựu danh thủ Paul Ince khoác áo “Qủy đỏ” từ năm 1989-1995, ghi 25 bàn thắng sau 206 lần ra sân. Sau khi theo Ferguson “học đạo”, Ince đến dẫn dắt Macclesfield, MK Dons, Blackburg, Notts County và Blackpool.
Dù có thầy tài ba nhưng học trò Ince lại không có thành tích đáng tự hào trên băng ghế huấn luyện. MK Dons là nơi ông thành công nhất khi giúp CLB này vô địch League Two (2007), League One (2008). Sau khi đến Blackpool, ông bị CLB này sa thải vào tháng 1.2014 với thành tích bết bát. Hiện, Paul Ince vẫn thỉnh thoảng xuất hiện với cương vị là bình luận viên trong các trận đấu của M.U.
Henning Berg
Henning Berg bị sa thải hồi tháng 10.2015 cho đến nay vẫn chưa tìm được việc làm 
Với 3 năm là học trò của Sir Alex, hậu vệ người Na Uy bắt đầu sự nghiệp cầm quân cùng CLB Lyn (Na Uy). Kinh nghiệm thi đấu tại M.U và khoảng thời gian theo chân Ferguson để học tập vẫn không đủ để Berg gây được tiếng vang.
Thành công lớn nhất của ông trong sự nghiệp huấn luyện là giúp CLV Legia Warsaw giành chức VĐQG Ba Lan mùa 2013-14. Tuy nhiên, đến tháng 10.2015, HLV 46 tuổi bị chính CLB này sa thải sau khoảng thời gian huấn luyện không có kết quả.
Steve Bruce
Steve Bruce đang có nhiều thành công tại Hull City
Steve Bruce có 9 năm khoác áo M.U. Sau đó, ông bắt đầu nghiệp cầm quân tại Sheffield Utd. Với kinh nghiệm có được, Steve Bruce là một trong những HLV có tiếng dù chưa giành được danh hiệu nào. Ông được đánh giá cao bởi triết lý bóng đá khá hiện đại.
Steve Bruce từng đưa nhiều CLB đi chinh chiến tại Premier League như Wigan, Crystal Palace, Birmingham, Sunderland. Sau khi phải “ngồi chơi xơi nước” vì bị Sunderland sa thải vào tháng 11.2011, Steve Bruce đạt thỏa thuận dẫn dắt Hull City vào tháng 6.2012. Đoàn quân của Steve Bruce từng hạ được Leicester City tại Championship vào cuối năm 2015.
Mark Hughes
Mark Hughes từng được Chelsea nhắm tới cho chức HLV trưởng
Là một trong những cầu thủ cá tính của “Quỷ đỏ”, Mark Hughes rời M.U đúng với giai đoạn hoàn kim nhất của Ferguson. Dưới thời Sir Alex, ông từng được người thầy tài ba đánh giá sẽ có tài cầm quân sau này.
Thật vậy, Mark Hughes có hồ sơ khá đẹp khi dẫn dắt tuyển Xứ Wales, Blackburn, Man City, Fulham, QPR và hiện tại là Stoke City. Dưới thời Mark Hughes, Stoke City “thay da đổi thịt” trở thành chốt chặn khó chịu của các ông lớn. Từ một đội bóng chỉ biết đưa đầu chịu các trận tấn công, đoàn quân của cựu cầu thủ M.U sẵn sàng chơi “ăn miếng trả miếng” mà chẳng phải khiếp sợ điều gì.
Stoke dưới thời Mark Hughes hiện đang đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng Premier League, cao hơn cả vị trí của Chelsea và Liverpool.
Laurent Blanc
Laurent Blanc là học trò thành công nhất của Ferguson 
Laurent Blanc là hiện thân của cầu thủ toàn năng khi có thể cản phá, tranh chấp, kiến tạo và ghi bàn. Sau khi chia tay nghiệp quần đùi áo số vào năm 2003, ông giữ vai trò cầm quân tại Bordeaux nhưng thành tích lại không mấy nổi bật ngoài việc vô địch Lugue 1 (2009). Chính lúc này, người hâm mộ lại nghi ngờ tài huấn luyện của ông dựa trên nguyên tắc “cầu thủ giỏi không thể là huấn luyện hay”.
Bỏ qua thời kỳ đen tối, ông liên tiếp gặt hái được thành công tại “Công viên của các hoàng tử” PSG. Mấu chốt thành công của ông nằm ở chỗ bên cạnh việc truyền đạt lối chơi, phong cách, Laurent còn là người cha, người bạn của dàn cầu thủ trẻ đầy cá tính tại PSG.
Ông từng khẳng định, áp lực nội tại ở PSG là rất lớn, do đó, việc biến thành chuyên gia tâm lý để kiểm soát các “hoàng tử” ở lứa tuổi 17-20 là điều mà Laurent Blanc vẫn luôn luôn chú trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.