Huấn thị mới cho trọng tài

04/06/2010 11:28 GMT+7

Trọng tài Howard Webb tiết lộ những “huấn thị” mới của FIFA dành cho các ông vua sân cỏ tại World Cup 2010.

Howard Webb là trọng tài Anh duy nhất tại VCK World Cup sắp tới - Ảnh: Getty Images

Trọng tài Howard Webb tiết lộ những “huấn thị” mới của FIFA dành cho các ông vua sân cỏ tại World Cup 2010.

Cách đây vài ngày, trưởng ban y tế của FIFA Michel D’Hooghe đã nói rằng các cú vào bóng khinh suất của các cầu thủ sẽ bị nghiêm trị tại kỳ World Cup 2010. Điều này đã được xác nhận bởi trọng tài Howard Webb sau khi ông kết thúc chuyến tập huấn của FIFA.

Trọng tài người Anh duy nhất tại World Cup 2010 cho biết FIFA đã ban hành chính sách khẩn cấp để đối phó với các cú vào bóng thô bạo như kiểu mà tiền vệ của Bayern Munich, Franck Ribery thực hiện với tiền đạo Lisandro Lopez của Lyon tại bán kết lượt đi Champions League năm nay. Cầu thủ người Pháp bị đuổi khỏi sân bởi trọng tài Roberto Rosetti và bị UEFA cấm thi đấu 3 trận. Bayern đã khởi kiện lên tòa án thể thao thế giới (CAS) về việc này với lý do Ribery không hề ác ý, song thất bại. Webb khẳng định các nhà làm luật của FIFA hoàn toàn ủng hộ quyết định của UEFA cũng như CAS.

Webb nói với tờ Independent: “Những vấn đề thời sự nhất là kéo áo trong vòng cấm, đóng kịch và tranh cãi với trọng tài. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là phạm lỗi nghiêm trọng, vào bóng gây nguy hiểm. Ủy ban điều hành (FIFA) nghĩ rằng quyết định đuổi Ribery là một quyết định chính xác vì nó rõ ràng gây nguy hiểm cho sự an toàn của cầu thủ. Đó là những cú vào bóng mà FIFA muốn nó biến mất. Theo như tôi biết, Ribery không ác ý song việc khinh suất cũng gây hại cho đối phương”.

Webb cũng tiết lộ hai vấn đề có thể dẫn đến thẻ phạt khác là thẻ vàng tưởng tượng và ăn mừng bàn thắng. Nếu cầu thủ nào vẫy tay yêu cầu trọng tài phạt thẻ vàng đối phương mà không có cơ sở, thì có thể cầu thủ đó sẽ nhận được một thẻ vàng thực sự. Các khán giả cũng có thể chứng kiến cảnh trọng tài phạt thẻ cầu thủ ăn mừng bàn thắng một cách quá khích. Đây rõ ràng là 2 vấn đề gây tranh cãi bởi nó phụ thuộc khá nhiều vào cách nhìn nhận của trọng tài. Webb tỏ ra không mấy đồng tình với quy định mới này của FIFA, ông nói: “Tôi chỉ muốn nói với các cầu thủ rằng đừng đặt tôi ở vào tình huống đó”.

Ngoài nhận định chủ quan, các “vùng xám” mà FIFA tạo ra cho trọng tài cũng dễ dẫn đến việc những “ông vua sân cỏ” đưa ra quyết định gây tranh cãi. Webb từng có kinh nghiệm khi thổi một quả penalty cho Áo ở phút cuối trận đấu với Ba Lan tại vòng bảng Euro 2008. Sau trận đấu đó, Webb đã nhận được nhiều lời đe dọa thủ tiêu từ các CĐV Ba Lan. Tuy nhiên, người cựu cảnh sát này vẫn hết sức tự tin trước khi bước vào vòng chung kết World Cup. “Bạn hy vọng rằng bạn không gặp tranh cãi song đôi khi bạn phải đưa ra một quyết định lớn”, Webb nói, “nếu không là do bạn không dám đối mặt với nó, như vậy là không thực hiện đúng nhiệm vụ. Nếu tình huống đến, bạn phải phản ứng”.

Các vấn đề FIFA yêu cầu phải xiết chặt

* Kéo áo trong vòng cấm: Cản trở và kéo áo đối phương khi đá phạt góc và đá phạt sẽ bị soi xét kỹ lưỡng. Argentina và Ý, những đội đã nâng thủ đoạn này lên tầm “nghệ thuật” từ lâu, sẽ phải cẩn trọng.

* Tranh cãi với trọng tài: Không thể hiện sự tôn trọng với các trọng tài sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc hơn các kỳ World Cup trước. Tiền đạo của tuyển Anh Wayne Rooney cần phải kiềm chế cái đầu nóng của mình.

* Đóng kịch: FIFA kiên quyết loại trừ đóng kịch từ trước vòng chung kết 2002 song tình trạng vẫn tiếp diễn từ đó đến nay. Lần này, các “kịch sĩ sân cỏ” sẽ khó có đất diễn.

* Lỗi gây nguy hiểm: Được định nghĩa là sử dụng 1 lực quá mạnh không cần thiết hoặc hung bạo với đối thủ khi tranh cướp bóng. Vào bóng bằng gầm giày, cú giậm của Rooney vào người Ricardo Carvalho của Bồ Đào Nha cách đây 4 năm và cú đốn của thủ môn người Đức Harald Schumacher dành cho hậu vệ người Pháp Patrick Battiston khiến cả hai gẫy răng và bất tỉnh vào năm 1982 là những ví dụ điển hình.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.