Huddersfield và Wagner đang bay bổng ở Ngoại hạng Anh

20/08/2017 12:20 GMT+7

Huddersfield gặp Newcastle, thoạt nghe, đấy có vẻ như là trận đấu cuối cùng người ta muốn xem - trận đấu giữa hai đội vừa thăng hạng ở giải Ngoại hạng Anh.

Trên thực tế, đấy lại đang là đề tài cửa miệng của giới hâm mộ vùng West Yorkeshire trong những ngày này. Đại diện duy nhất của họ là Huddersfield chuẩn bị tiếp Newcastle trong tinh thần bay bổng: nếu thắng, đội bóng lần đầu tiên được góp mặt ở Premier League có thể chiếm ngôi đầu bảng và bỏ xa đến 6 điểm trước nhà ĐKVĐ Chelsea, sau 2 vòng đấu!

tin liên quan

Ở Chelsea, có... hai đội bóng
Con đường nhỏ ngăn đôi học viện bóng đá Chelsea hóa ra lại là một biểu tượng kỳ lạ. Nó chia Chelsea thành hai đội bóng, hai thế giới khác nhau.
Newcastle được dẫn dắt bởi Rafael Benitez - một trong ba HLV từng vô địch Champions League ở Premier League mùa này. Tương phản hoàn toàn, đây mới là lần đầu tiên trong sự nghiệp, HLV David Wagner của Huddersfield cầm quân ở trận địa đỉnh cao. Nhưng, sẽ là sai lầm lớn nếu nhìn vào sự nghiệp khiêm tốn của Wagner và xem thường HLV này.
Bây giờ, người ta đã biết về Julian Nagelsmann, HLV đang dự vòng play-off Champions League ở tuổi 30. Người ta cũng đã biết về Thomas Tuchel hoặc Juergen Klopp như các "ngôi sao" trong làng HLV Đức, dù họ từng bước vào nghề với bản CV không thể tầm thường hơn. Ngay cả Joachim Loew, đang giữ ngôi vô địch World Cup cùng đội tuyển Đức, cũng xuất thân là một cầu thủ không được biết đến, từng sang Việt Nam thi đấu giao hữu trong màu áo một CLB hạng Ba của Thụy Sĩ. Đấy là nét mới vô cùng đặc sắc của bóng đá đỉnh cao những năm gần đây. Đấy là phương pháp huấn luyện hoàn toàn mới mẻ của trường phái HLV Đức - thiên về sư phạm, khoa học và sự sáng tạo nhiều hơn các vấn đề kỹ, chiến thuật. Wagner cũng là một điển hình trong "làn sóng" này.
Huddersfield tự phá kỷ lục chuyển nhượng đến 4 lần trong mùa hè này. Nhưng với chủ tịch Dean Hoyle, bản hợp đồng thành công nhất chính là hợp đồng giữ lại được HLV Wagner. Hoyle tuyên bố luôn: Huddersfield sẽ không bao giờ sa thải HLV ít tên tuổi của mình.
Giữ được HLV Wagner mới là thành công lớn nhất của Huddersfield Reuters
Wagner đưa đến Huddersfield 13 cầu thủ mới trong mùa hè năm ngoái. Rồi ông dẫn đội sang Thụy Điển để tập cách... mưu sinh thoát hiểm, trong một môi trường hoang dã, chỉ với các vật dụng căn bản nhất. Wagner muốn các cầu thủ phát huy tối đa tinh thần đồng đội, qua việc giúp đỡ lẫn nhau, trước các vấn đề mang tính sinh tồn. Họ phải nâng cao khả năng chống chọi với mọi điều kiện khó khăn. Họ vừa biết cách tự lực cánh sinh, vừa không quên giúp đỡ và nhận sự giúp đỡ từ "chiến hữu" xung quanh.
Phương pháp huấn luyện của Wagner nhìn chung là khác người, nếu không muốn nói lập dị? Tùy bạn. Nhưng hãy nhìn vào kết quả: Huddersfield thăng hạng, sau khi chỉ đứng thứ 19, 17, 16 và 19 trong 4 mùa bóng trước đó ở giải hạng Nhì (còn trước nữa thì họ chơi bóng ở giải hạng Ba).
Mùa này, Wagner hoàn thành kế hoạch chuyển nhượng rất nhanh. Cùng với phẩm chất đồng đội đã xây dựng tốt từ mùa bóng trước, Huddersfield có thể thua các đội mạnh ở Premier League về mặt đẳng cấp, nhưng chẳng thua ai về sự gắn kết trong đội. Kết quả của sự chuẩn bị chu đáo: vừa chuyển đến từ Montpellier, Steve Mounie đã ghi ngay 2 bàn giúp Huddersfield thắng 3-0 trên sân Crystal Palace ở trận ra quân. Tân binh Tom Ince (con cựu danh thủ M.U Paul Ince) hoặc các cầu thủ vừa ký hẳn hợp đồng sau thời gian mượn như Aaron Mooy, Eilas Kachunga cũng đều ăn ý, gắn bó như họ đã sát cánh với nhau nhiều năm vậy. Chỉ cần Huddersfield thắng thêm trận nữa, trước Newcastle, một đề tài lớn chắc chắn sẽ bùng nổ ở Premier League.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.