Hùm xám gầm yếu ớt

23/04/2010 08:34 GMT+7

Trước Lyon mệt mỏi sau hành trình đến xứ Bavaria bằng xe buýt, Bayern đã giành được trận thắng tối thiểu dù chỉ đá với 10 người từ phút 37.

Robben và các đồng đội tiến gần đến trận chung kết - Ảnh: AFP

Trước Lyon mệt mỏi sau hành trình đến xứ Bavaria bằng xe buýt, Bayern đã giành được trận thắng tối thiểu dù chỉ đá với 10 người từ phút 37.

Cái tên Robben lại chiếm các hàng tít báo ở Đức sau khi anh ghi bàn duy nhất giúp Bayern Munich đánh bại Lyon 1-0 trên sân nhà Allianz Arena. Trận bán kết Champions League thứ hai này có 2 thẻ đỏ nhưng ít cảm xúc hơn trận bán kết giữa Inter với Barca và phần thắng thuộc về đội giàu truyền thống hơn. Đây là lần thứ 13 Bayern xuất hiện ở vòng bán kết giải đấu danh giá nhất châu Âu trong khi với Lyon thì đây mới chỉ là lần đầu tiên.

Phải di chuyển bằng xe buýt qua quãng đường 860km đã khiến các cầu thủ Lyon mệt mỏi, suốt thời gian trận đấu, người xem có cảm tưởng họ đeo đá vào chân. 30 phút sau khi nhập cuộc, Lyon mới có cú sút đầu tiên về phía cầu môn của thủ môn Butt, đó là cú sút của tiền vệ Ederson. Tính cả trận, Lyon chỉ có 4 pha dứt điểm. Sức ép quá ít ỏi của Lyon khiến cho cả trung vệ không được khéo léo cho lắm của Bayern là Demichelis thường xuyên dâng cao như một tiền vệ và thực hiện thành công 93% các đường chuyền của anh, đây là một tỷ lệ mà vua chuyền bóng Xavi của Barca còn phải thèm muốn.

Ngay cả khi Bayern chỉ còn chơi với 10 người lúc tiền vệ Ribery bị đuổi khỏi sân ở phút 37 sau pha phạm lỗi với Lisandro, Lyon cũng không thể vãn hồi được thế trận. Và Lyon càng không thể quay trở lại trận đấu khi trung vệ Toulalan nhận 2 thẻ vàng liên tiếp ở các phút 51 và 54 qua các pha phạm lỗi với Robben, Schweinsteiger để rồi phải rời sân.

Tôi không tìm lời bào chữa nào cho trận thua này nhưng tôi thích thua với tỷ số 1-2 hay 2-3 hơn _HLV Claude Puel (Lyon)
Bayern chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận và tạo ra rất nhiều cơ hội tốt song Muller, Olic, Gomez, Ribery và Schweinsteiger đều bỏ lỡ. Tuy nhiên, họ vẫn tạo lập được cho họ lợi thế nhất định trước khi sang Pháp đá trận lượt về khi Robben tung cú sút chân trái đánh bại thủ môn Lloris ở phút 69.

Robben đối với Bayern ở mùa này thậm chí quan trọng hơn Rooney với M.U và Messi với Barca. Ở giải Liga mùa trước, Robben chỉ ghi 7 bàn trong 29 trận cho Real, cứ 312 phút anh mới có 1 bàn. Nhưng mùa này, anh có 14 bàn trong 21 trận cho Bayern ở Bundesliga, trung bình 108 phút/bàn. Bayern thắng 71% trong 21 trận có Robben trong đội hình; 10 trận họ không có Robben, họ chỉ thắng được vỏn vẹn 3 trận.

Ngoài Robben, Bayern có chân sút nào đáng kể? Olic chơi như một công nhân, Muller vẫn đang đi tìm sự thừa nhận ở bên ngoài nước Đức, Gomez là bản sao mờ của Toni còn sự nghiệp của Klose đang rơi tự do theo kiểu của Shevchenko.

Không Robben, Bayern không thể có mặt ở vòng bán kết và đứng trước cơ hội chơi trận chung kết Champions League lần đầu tiên sau 9 năm ở mùa giải này. Anh đã ghi 4 bàn trong 5 trận tại các vòng knock-out vừa qua cho Bayern.

Mùa 2000-01, Bayern thực hiện một cuộc hành trình mang đầy tính chinh phục sau thất vọng ở trận chung kết 2 năm trước đó (thua M.U 1-2 tại sân Nou Camp). Họ hạ M.U cả 2 trận tứ kết, hạ Real Madrid cả 2 trận bán kết trước khi đánh bại Valencia. Còn mùa này, hành trình của Bayern gian nan hơn nhiều. Họ thua đội bóng Pháp Bordeaux ở cả 2 trận vòng bảng và vượt qua vòng bảng nhờ sự sa sút đến kỳ lạ của Juve. Ở vòng 1/8 và tứ kết, họ đều vượt qua Fiorentina và M.U nhờ ghi được nhiều bàn thắng hơn trên sân của đối thủ.

Thật trùng hợp là chính Robben đã ghi các bàn rút ngắn tỷ số xuống 2-3 trong các trận bóng tại đất Ý và đất Anh kể trên, đó là các bàn quyết định giúp Bayern đi tiếp. Sự trùng hợp đó sẽ diễn ra như thế này trên đất Pháp tuần tới: Lyon dẫn trước 2-0 và Robben với cú ra chân trái sở trường gỡ 1-2, tỷ số vừa đủ để Bayern đi đến trận chung kết?

Lyon là đội để lọt lưới ít nhất Champions League mùa này (6 bàn). 5 trận trên sân nhà Gerland từ đầu giải, Lyon thắng 4, hòa 1, chắc chắn họ sẽ không chơi tệ như trận này khi tiếp Bayern ở nước Pháp đâu. 

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.