Huyền thoại bóng đá George Weah trở thành Tổng thống Liberia

27/12/2017 19:37 GMT+7

Danh thủ bóng đá thế giới George Weah đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Liberia sau khi vượt qua đối thủ Joseph Boakai.

Trước đó, Weah đứng đầu trong cuộc bầu cử vòng đầu tiên hồi tháng 10 nhưng không có được số phiếu vượt 50% để đủ điều kiện cần thiết trở thành Tổng thống Liberia. Cuộc thăm dò dư luận sau đó đã bị hoãn lại 2 lần do xảy ra nhiều tranh cãi về quy trình bỏ phiếu ở vòng đầu tiên.
Tuy nhiên, ở vòng bỏ phiếu thứ 2 vào ngày 27.12 (giờ địa phương), cựu tiền đạo nổi tiếng của CLB Milan đã giành chiến thắng trước đối thủ của mình là Joseph Boakai (73 tuổi), người giữ chức Phó tổng thống Liberia khá lâu năm.
Những khoảnh khắc đẹp đưa George Weah trở thành huyền thoại bóng đá - Nguồn: YouTube
Trước khi ra tranh cử, Weah (người từng đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1995) là Thượng nghị sĩ của Montserrado County. Theo nguồn tin của báo giới châu Phi, danh thủ 51 tuổi đánh bại đối thủ Boakai sau khi giành được phiếu bầu của 12/15 quận, hạt ở đất nước Tây Phi. Với chiến thắng này, cựu chân sút huyền thoại của bóng đá thế giới sẽ kế nhiệm Ellen Johnson Sirleaf, người từng đoạt giải Nobel hòa bình và là nữ Tổng thống đầu tiên của Liberia.
Bà Sirleaf chính là người đã đánh bại Weah khi danh thủ này lần đầu ứng cử chạy đua vào ghế Tổng thống Liberia vào năm 2005. Sau khi trở thành vị Tổng thống thứ 25 của Liberia, Weah đã gửi lời cảm ơn đến những người ủng hộ ông thông qua tài khoản Twitter đồng thời tuyên bố sẽ có kế hoạch giải phóng đất nước khỏi chiến tranh, chống lại nghèo đói và nạn tham nhũng.
Tài năng trên sân cỏ trong quá khứ cuối cùng đã giúp danh thủ Weah (trái) có được thành công trong con đường chính trị AFP
Chiến thắng của Weah không quá bất ngờ khi ông được xem là người nổi tiếng nhất đất nước nhờ tài năng chói sáng trên sân cỏ trong quá khứ. Trong sự nghiệp “quần đùi áo số”, cựu tiền đạo Weah nổi danh trong màu áo của AC Milan, Paris Saint-Germain, AS Monaco và Chelsea và từng đoạt chức vô địch Pháp, 2 lần đăng quang Serie A, FA Cup (Anh) cùng hàng tá giải thưởng cá nhân danh giá.
Với tài năng của mình, Weah vinh dự được xếp trong top 100 cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới. Điều này đã giúp ông nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người dân Liberia, đặc biệt là các thanh niên lứa tuổi từ 18 - 22.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.