IFAB không xem lại luật Bóng chạm tay trong vòng cấm dẫn tới bàn thắng

Giang Lao
Giang Lao
21/08/2019 11:22 GMT+7

Cơ quan làm luật bóng đá thế giới (IFAB) vừa thông báo, tổ chức này không nhận thấy bất cứ yếu tố hoặc sự cố nào để xem xét lại Luật bóng chạm tay trong vòng cấm dẫn tới bàn thắng.

Những diễn biến tranh cãi gần đây xung quanh luật mới này ở giải Ngoại hạng Anh, khi có 2 bàn thắng then chốt bị từ chối vì lỗi cầu thủ tấn công để bóng chạm tay trong vòng cấm dẫn tới bàn thắng. Đặc biệt gây tranh cãi nhất là ở trận Man City hoà Tottenham 2-2 cuối tuần qua, với bàn thắng quyết định ghi phút bù giờ của Gabriel Jesus nhưng bị từ chối do lỗi đồng đội Aymeric Laporte trước đó để bóng chạm tay trong vòng cấm.
Theo đó, từ ngày 1.6 luật này quy định, cầu thủ tấn công để bóng chạm tay trong vòng cấm dẫn tới bàn thắng, hoặc tạo cơ hội dẫn tới bàn thắng bất kể vô tình hay cố ý đều bị từ chối.
Sự cố này khiến nhiều chuyên gia bình luận bóng đá Anh như cựu cầu thủ Danny Murphy chỉ trích: “Luật bóng chạm tay trong vòng cấm này thật sự rất lố bịch”. Còn HLV Ian Holloway bình luận trên kênh Sky Sports đề xuất: “Giải Ngoại hạng Anh nên bỏ hẳn luật này. Không thể cứ theo quy định mà làm mất đi cảm xúc của giải đấu”.
Trong khi đó, cựu danh thủ Gary Lineker cho rằng: “Rất khó huỷ bỏ, nhưng cần phải xem xét lại luật này, tinh chỉnh làm sao để hợp lý hơn và phải giảm bớt sự hà khắc của luật lệ áp dụng vào trận đấu”.

Bàn thắng của Gabriel Jesus ghi cho Man City phút 90+2 nhưng bị từ chối vì đồng đội Aymeric Laporte trước đó để bóng chạm tay trong vòng cấm

Chụp màn hình Sky Sports

IFAB cho biết, họ theo rất sát các tranh cãi này, tuy nhiên Cơ quan làm luật bóng đá thế giới bảo vệ quan điểm về luật của mình đã ban hành khi người phát ngôn của tổ chức này, ông Lukas Brud cho biết: “Luật này rất rõ ràng và công bằng. Vì thế, không thể cứ có tranh luận là chúng tôi phải xem xét và sửa đổi luật”.
Cũng theo ông Brud: “Chỉ khi thật sự cần xem xét, thì chúng tôi mới đưa vào chương trình nghị sự. Nhưng luật bóng chạm tay trong vòng cấm dẫn tới bàn thắng cho đến giờ không có bất cứ sự cố nào, nên không thể xem xét lại. Vì luật này đang được thực thi một cách chính xác và công bằng”.
Với quyết định này của IFAB, cùng với công nghệ VAR được áp dụng tại giải Ngoại hạng Anh soi từng “chân tơ kẽ tóc” tình huống, thì coi như không có một sự châm chước nào và các đội bóng nếu có bàn thắng kiểu này bị từ chối tới đây thì phải chấp nhận luật chơi mới không thể bàn cãi gì thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.