Iniesta giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu

30/08/2012 23:34 GMT+7

(TNO) Tiền vệ Andres Iniesta đã vượt qua hai đối thủ nặng ký là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo để giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa giải 2011-2012.

(TNO) Tiền vệ Andres Iniesta đã vượt qua hai đối thủ nặng ký là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo để giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa giải 2011-2012.

>> HLV Barcelona bị cấm chỉ đạo 2 trận
>> Rộn ràng đám cưới Iniesta
>> Iniesta giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2012

 
Iniesta (trái) nhận phần thưởng quý giá từ tay chủ tịch UEFA Michel Platini - Ảnh: Reuters

Trước thềm cuộc bầu chọn, hôm thứ tư (29.8) vừa qua, UEFA đã công bố danh sách rút gọn gồm 3 ứng viên là Iniesta, Messi và Ronaldo. Đây là điều không gây ngạc nhiên. Bởi trong mùa giải vừa qua, cả ba cầu thủ nói trên đều thi đấu rất xuất sắc.

Chính vì vậy, các phóng viên thể thao tại châu Âu chắc chắn đã phải trải qua những giây phút đắn đo suy nghĩ. Cuối cùng, chiến thắng thuộc về Iniesta với 19 phiếu, Messi và Ronaldo cùng được 17 phiếu.

Trong mùa giải vừa qua, Iniesta đã có 47 lần ra sân trong màu áo Barcelona, ghi 8 bàn. Ở đội tuyển Tây Ban Nha, anh chơi 13 trận và có 1 bàn. Tiền vệ 28 tuổi đã có được Cúp Nhà vua và Siêu cúp Tây Ban Nha cùng Barcelona.

Ở Euro 2012, anh cùng đồng đội bảo vệ thành công chức vô địch. Cá nhân Iniesta cũng được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

 
Giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2012 đã "giúp" cho Iniesta đoạt luôn giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu - Ảnh: Reuters

Danh hiệu đó đã cho thấy sự khâm phục mà thế giới bóng đá dành cho Iniesta. Tại Barcelona cũng như tuyển Tây Ban Nha, anh không phải là cầu thủ nổi bật nhất, nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng.

Pep Guardiola, cựu HLV Barcelona đã từng nhận xét về Iniesta như sau: "Iniesta không nhuộm tóc. Anh ấy cũng không đeo khuyên tai và không có hình xăm nào trên người. Có thể điều đó không làm cho Iniesta hấp dẫn với giới truyền thông, nhưng trên sân, anh ấy là số 1".

Phát biểu sau khi giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu, Iniesta cho biết: "Tôi rất vinh dự khi nhận được danh hiệu này và xin cám ơn những người đồng đội tại Barcelona cũng như tuyển Tây Ban Nha. Thật tuyệt vời khi được đứng cùng những cầu thủ xuất chúng như Messi và Ronaldo".

"Tôi bầu cho Iniesta vì anh ấy là cầu thủ xuất sắc nhất tại Euro 2012 vừa qua. Iniesta đóng vai trò quan trọng trong hành trình bảo vệ chức vô địch của Tây Ban Nha. Anh ấy không những là cầu thủ xuất sắc mà còn là một tấm gương sáng cho các cầu thủ khác noi theo", nhà báo Gavin Hamilton của tạp chí World Soccer lý giải quyết định bầu chọn của mình.

 
Khắc tên "Iniesta" lên giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu - Ảnh: AFP

Việc Iniesta giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn vừa qua cũng làm người ta tiếc nuối bởi hai ứng viên còn lại cũng rất xứng đáng.

Messi đã trải qua một mùa giải cực kỳ xuất sắc. Anh ra sân thi đấu cho Barcelona trong 60 trận, ghi tổng cộng 73 bàn. Ngoài ra, chân sút này còn có 10 trận cho đội tuyển quốc gia Argentina và ghi 11 bàn. Tổng cộng, Messi có 84 bàn trong 70 trận ở cả CLB lẫn đội tuyển.

Tiền đạo của Barcelona đã lập nên một loạt kỷ lục như: cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong một mùa giải tại La Liga và châu Âu, vua phá lưới 4 mùa bóng liên tục ở Champions League, cầu thủ đầu tiên ghi được 5 bàn/trận tại Champions League kể từ khi giải đấu này thay đổi thể thức thi đấu vào năm 1992...

 
Ronaldo (trái) và Messi cùng về nhì sau Iniesta - Ảnh: AFP/Reuters

Bên cạnh đó, Messi còn là một cầu thủ có ảnh hưởng lớn đến lối chơi của Barcelona. Bằng chứng là anh lập kỷ lục với 29 đường chuyền thành bàn cho đồng đội. Dù mùa bóng vừa qua, Barcelona chỉ giành được Cúp Nhà vua cùng Siêu cúp Tây Ban Nha, nhưng với cá nhân Messi, anh đã có một mùa giải hết sức ấn tượng.

Không thua kém Messi là bao, Ronaldo cũng đã thi đấu rất xuất sắc. Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã chơi cho Real Madrid trong 55 trận và ghi được 60 bàn. Trong màu áo tuyển quốc gia, Ronaldo có 8 bàn trong 14 trận.

Những bàn thắng của chân sút 26 tuổi đã giúp Real Madrid qua mặt Barcelona để giành chức vô địch La Liga mùa giải vừa qua. Tại Euro 2012 vừa qua, anh cũng đã giúp Bồ Đào Nha vào đến bán kết và chỉ chịu thua đội vô địch Tây Ban Nha sau những loạt sút luân lưu.

Tân Lam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.