Inter Milan phục hận

20/04/2010 08:45 GMT+7

Ngoài yếu tố cần thắng, Inter còn rất muốn đòi lại món nợ bị Barca đánh bại ở vòng đấu bảng.

Mùa này chân sút Diego Milito đã ghi được 22 bàn thắng, dẫn đầu ở Inter - xếp thứ 2 ở Serie A, sau Di Natale của Udinese

Ngoài yếu tố cần thắng, Inter còn rất muốn đòi lại món nợ bị Barca đánh bại ở vòng đấu bảng.

Sau trận thua 0-2 trên sân Nou Camp hồi tháng 11.2009 ở vòng bảng, Mourinho đã thừa nhận: “Barca là đội bóng tốt hơn chúng tôi. Nhưng họ đánh bại chúng tôi hôm nay không có nghĩa họ đánh bại chúng tôi ở lần tới. Nếu hai đội gặp lại ngày mai, chúng tôi sẽ sẵn sàng. Nếu Inter gặp Barca ở bán kết, chúng tôi cũng chấp nhận”.

Mourinho cầu được ước thấy, Barca trở thành vật cản của Inter trên đường tiến tới danh hiệu này kể từ 45 năm qua. Bayern và Lyon đáng được tôn trọng nhưng họ không mạnh bằng Inter, Barca, vì thế có thể coi cặp đấu Inter-Barca là chung kết sớm của giải đấu.

Vẫn là câu hỏi cũ rích cho Mourinho cũng như các HLV của các đội là đối thủ của Barca: làm thế nào để ngăn chặn Messi? Tuy Barca còn nhiều cầu thủ đẳng cấp khác đáng được tôn trọng như Xavi, Ibrahimovic, Pedro, nhưng Messi vẫn là hiểm họa lớn nhất.

Nếu có một thượng đế bóng đá thời điểm này, đó phải là Messi chứ không thể ai khác..._Samuel Eto’o (AFP)

Với câu hỏi này, Mourinho cười nửa miệng: “Cứ để mọi người lẩm bẩm về chàng trai Argentina nhỏ con và phép thuật của anh ta đi. Cứ để họ vui niềm vui của họ đi. Tôi sẽ kết thúc điều đó khi tiếng còi khai cuộc vang lên”. Mọi người cần nhớ thống kê này: Messi chưa từng ghi bàn vào lưới các đội bóng Mourinho dẫn dắt. 

Giữa Mourinho và Messi không có sự thông cảm, tất nhiên Mourinho sẽ cảm ơn ông chủ của mình nếu trong tay ông có Messi. Năm 2006, trong trận Chelsea tiếp Barca, hậu vệ Del Horno đã nhận thẻ đỏ sau khi “chém” Messi ngã. Sau trận đấu, Mourinho với nụ cười nhạt như của tài tử Robert De Niro, nói trong cuộc họp báo: “Các bạn biết từ “bịp bợm” phát âm như thế nào trong tiếng Catalan không? Barcelona là một thành phố văn hóa với nhiều nhà hát vĩ đại và cậu bé này đã học diễn xuất rất nhanh”. Năm ngoái, khi Inter đến làm khách trên sân Nou Camp, các CĐV Barca đã đồng thanh hét về phía Mourinho: “Tới nhà hát đi!”.

Chiến lược Mourinho áp dụng nhằm ngăn cản Messi? Pep Guardiola, HLV Barca nhận xét trên tờ Marca: “Nếu hàng thủ chúng tôi không chuyền bóng được cho tuyến giữa thì tuyến giữa sẽ không có bóng cung cấp cho các tiền đạo và Messi sẽ không có cơ hội”.

Mourinho là người rất tỉ mỉ trong việc chuẩn bị các trận đấu lớn. Ông nói rằng đã xem cuốn băng video trận lượt đi Inter gặp Chelsea ở vòng 1/8 đến 7 lần trước khi đem quân đến London đá trận lượt về. Hẳn ông cũng xem rất nhiều băng hình của Barca song ông phải hoàn toàn đồng ý với nhận xét rất đơn giản đó của Pep. Điều đó có nghĩa Inter sẽ phòng thủ ngay từ tuyến đầu.  

Mùa này, Inter chơi với hệ thống 4-3-1-2 rất nhiều song thống kê cho thấy, hệ thống đó kém hiệu quả hơn hệ thống 4-2-1-3 với số đông cầu thủ ở tuyến đầu của họ bóp nghẹt, không cho đối thủ lên bóng. Trận hay nhất của Inter gần đây là trận thắng 1-0 trên sân Stamford Bridge với hai tiền đạo Eto’o và Pandev chơi ở 2 cánh, bên cạnh trung phong Milito. Thế trận bóp nghẹt của Inter càng dữ dội hơn nếu Mourinho sử dụng hệ thống 4-1-4-1 đêm nay.

Barca đã 9 lần đến sân bóng 2 đội  thành Milan dùng chung với thành tích khả quan: 3 thắng, 4 hòa, 2 thua. Đặc biệt, họ chưa thua Inter ở đây. Song việc tìm kiếm 1 bàn thắng ở trận này đang trở nên khó khăn với Barca vì từ ngày 9.1 đến nay, Inter chưa để thủng lưới bàn nào trên sân nhà. Barca lại hơi mệt mỏi khi phải di chuyển bằng xe bus và Mourinho đã chuẩn bị kỹ đợi họ đêm nay.

Dự đoán: Inter Milan thắng 1-0.

Làm thế nào ngăn chặn Messi?

Tarcisio Burgnich sinh năm 1939, là một trong những hậu vệ kỳ cựu nhất của bóng đá Ý. Ông là một trong số ít cầu thủ của Ý dự 3 kỳ World Cup (1966, 1970 và 1974). Thời kỳ đỉnh cao ở cấp CLB, Burgnich khoác áo Inter Milan (từ 1962 đến 1974), thi đấu 467 trận và ghi được 6 bàn thắng. Nhân dịp Inter tiếp Barca ở lượt đi bán kết, Burgnich đã đưa ra những kinh nghiệm quý giá, trên tờ La Gazzetta dello Sport, nhằm giúp các hậu bối ở Inter biết cách để ngăn chặn Lionel Messi - Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2009.

 
T. Burgnich (cựu tuyển thủ Ý)


Thưa ông, làm cách nào có thể ngăn chặn được Messi vào thời điểm này?

Trước nhất, bạn cần phải là người có thần kinh vững, một thể chất tốt. Khi đối đầu với cậu ta, bạn không nên để thừa ra nhiều khoảng trống và đừng để cậu ta cướp bóng. Bởi sau đó bạn sẽ khó cản được cậu ta.

Như vậy theo ông, cần nhiều người kèm Messi hay chỉ sử dụng một như Sir Alex Ferguson (M.U) cắt cử Park Ji Sung đeo sát Pirlo?

Rõ ràng với phương án một kèm một sẽ không hiệu quả trước Messi. Ở Inter hiện tại, Zanetti hay Cordoba có thể làm tốt việc này. Nhưng họ sẽ rất mệt mỏi khi đua tốc độ với cậu ta. Hiển nhiên, một cầu thủ cao lớn nhưng chậm chạp thì không thích hợp để kèm Messi.

Trong sự nghiệp cầu thủ, ông từng gặp cầu thủ nào tương tự Messi?

Omar Sivori (cựu tuyển thủ Argentina - NV), chắc chắn là vậy. Theo tôi, Sivori còn hơn cả Maradona lẫn Messi. Messi và Sivori có điểm tương đồng là chơi sáng tạo, còn Maradona thì có chút thực dụng. Nhưng tóm lại, cả 3 cầu thủ này rất hay làm bẽ mặt hàng hậu vệ.

Ông dự đoán thế nào về trận Inter - Barca?

Cầu thủ Barca có kỹ thuật siêu việt, nhưng Inter mạnh hơn về thể chất cũng như tinh thần. Nếu cầu thủ Inter đạt được 100% phong độ, họ sẽ thắng 2-0!

B.N (Dello Sport)

HLV Jose Mourinho

 
Tôi hoàn toàn đồng ý khi người ta nói rằng chủ tịch Laporta đã đúng vì chọn Guardiola làm HLV thay vì chọn tôi. Guardiola là HLV tốt nhất cho Barcelona. Ông ta được coi là HLV tốt nhất trên thế giới vì đã đoạt hết các danh hiệu trong mùa trước. Tôi cũng sẽ được coi là HLV giỏi nhất thế giới nếu có thể giúp Inter giành mọi danh hiệu mùa này. HLV giỏi nhất là người giành được nhiều danh hiệu nhất. _Theo Dello Sport

HLV Josep Guardiola

 
Sau quãng đường dài di chuyển bằng xe bus, dĩ nhiên chúng tôi không thể hồi phục được thể lực như mong muốn. Nhưng tại giải hạng 3 Tây Ban Nha, nhiều đội phải di chuyển bằng xe bus 16-17 giờ/tuần. Hơn nữa, việc được thi đấu tại bán kết Champions League cũng đủ giúp các cầu thủ vượt qua mệt mỏi rồi. Dù thế nào Barcelona cũng sẽ chơi một trận đấu hứng khởi trước khán giả Milan. _Theo Marca

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.