Interpol ban lệnh truy nã quan chức cấp cao FIFA

04/06/2015 11:20 GMT+7

(TNO) Những bê bối ở Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tiếp tục bị phơi bày sau khi tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ban hành lệnh truy nã toàn cầu đối với 2 quan chức cấp cao thuộc tổ chức này, cùng với 4 giám đốc điều hành các công ty có liên quan đến các vụ tham nhũng, gian lận.

(TNO) Những bê bối ở Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tiếp tục bị phơi bày sau khi tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ban hành lệnh truy nã toàn cầu đối với 2 quan chức cấp cao thuộc tổ chức này, cùng với 4 giám đốc điều hành các công ty có liên quan đến các vụ tham nhũng, gian lận.


Interpol phát lệnh truy nã đối với 2 cựu quan chức cấp cao FIFA là Jack Warner (trái) và  Nicolas Leoz (phải) - Ảnh: AFP

AFP dẫn tuyên bố từ Interpol cho biết tổ chức này đã ban hành một “thông báo đỏ” đối với 6 cái tên nói trên theo yêu cầu từ nhà chức trách Mỹ. Trước đó, văn phòng Tổng chưởng lý Mỹ truy tố 9 quan chức FIFA và 5 giám đốc điều hành các công ty vào cuối tháng trước, trong đó có 6 cái tên bị truy nã nói trên.

Trong danh sách 6 người bị truy nã của Interpol có quan chức người Trinidad & Tobago là Jack Warner (cựu Phó chủ tịch FIFA, cựu Chủ tịch LĐBĐ Bắc Trung Mỹ và Caribbean- CONCACAF) và Nicolas Leoz (người Paraguay, cựu Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ); 4 người còn lại Alejandro Burzaco, Hugo Jinkis, Mariano Jinkis và Jose Margulies, đều là những giám đốc các công ty tiếp thị thể thao và phát thanh truyền hình.

Tất cả 6 người trên đều bị buộc tội lừa đảo, rửa tiền trong suốt 24 năm. Interpol cũng cảnh báo các quốc gia thành viên tiến hành bắt giữ 6 quan chức nói trên nếu họ xuất hiện.

Theo cơ quan tư pháp Mỹ, ông Warner bị cáo buộc liên quan đến hành vi hối lộ và lại quả khoảng 150 triệu USD trong các hợp đồng tiếp thị và truyền hình cho các giải đấu bóng đá quốc tế một cách có hệ thống. Lệnh truy tố dẫn đến 7 quan chức cấp cao FIFA bị bắt giữ ở Thụy Sĩ ngay trước thềm Đại hội lần thứ 65 của tổ chức này.

 
Cựu Tổng thư ký CONCACAF Chuck Blazer đang được xem là “quả bom nổ chậm” đối với bê bối tham nhũng có hệ thống ở FIFA - Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra Thụy Sĩ vừa vào cuộc để tìm lời giải cho "nghi án" FIFA chuyển 10 triệu USD từ Nam Phi đến tài khoản của ông Warner, số tiền được cho là hối lộ giúp quốc gia châu Phi giành quyền đăng cai World Cup 2010. 

Thụy Sĩ trước đó cũng đã tiến hành điều tra Nga và Qatar hối lộ để chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022. Hàng loạt cuộc điều tra và bắt giữ đã đẩy FIFA vào khủng hoảng dẫn đến Chủ tịch Sepp Blatter quyết định từ chức dù vừa mới tái đắc cử vào cuối tuần trước.

Bê bối tham nhũng ở FIFA ngày càng lan rộng, khi hôm 3.6 cựu quan chức bóng đá người Mỹ Chuck Blazer (cựu Tổng thư ký CONCACAF và thành viên Ban chấp hành FIFA) thừa nhận tại tòa án rằng, ông đã “bắt tay” với nhiều quan chức FIFA nhận hối lộ trong quá trình bỏ phiếu chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 1998 và 2010. 

Ông này cũng khai đã đồng ý nhận hối lộ và tiền lại quả trong các bản hợp đồng phát sóng truyền hình và các quyền khác ở những kỳ Gold Cup (do CONCACAF tổ chức) vào năm 1996, 1998, 2000, 2002 và 2003.

Truyền thông Mỹ cũng cho hay Cục điều tra liên bang của quốc gia này là FBI cũng đang tiến hành điều tra vai trò của ông Blatter liên quan đến số tiền hàng triệu USD hối lộ các quan chức bóng đá.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.