Iran bắt giữ 35 cổ động viên nữ vì cố… vào sân xem bóng đá

02/03/2018 20:10 GMT+7

Cảnh sát Iran đã bắt giữ 35 nữ cổ động viên (CĐV) sau khi những người này cố gắng để vào sân xem một trận đấu ở giải bóng đá quốc gia hôm 1.3.

Theo BBC, 35 nữ CĐV trên đã cố gắng để vào thưởng thức trận đấu giữa CLB của Tehran là Esteqlal và Persepolis. Tuy nhiên, những CĐV phái yếu đã bị cảnh sát tạm giữ trước khi được thả ra sau trận đấu. Điều đặc biệt là trận đấu trên có sự tham dự của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và Bộ trưởng Thể thao Iran Masoud Soltanifar. Trong khi đó, hãng tin ISNA dẫn tuyên bố người phát ngôn Bộ Nội vụ Iran Seyyed Salman Samani nói rằng các nữ CĐV không bị bắt, nhưng đã bị chuyển tới “nơi thích hợp” bởi cảnh sát.
Phụ nữ Iran bị cấm vào sân xem bóng đá nam dù họ rất mong muốn được thưởng thức môn thể thao "vua" AFP
Hành động trên bắt nguồn từ việc Iran vốn ngăn cấm phụ nữ tham dự các trận đấu bóng đá nam giới kể từ năm 1979 dù vấp phải nhiều phản ứng về việc bất bình đẳng giới từ dư luận quốc tế. Trước trận đấu nói trên, trên các phương tiện truyền thông xã hội xuất hiện nhiều thông tin về việc phụ nữ phản đối lệnh cấm vào sân vận động Azadi hôm 1.3. Nhà hoạt động vì quyền phụ nữ Masih Alinejad hôm 28.2 kêu gọi phụ nữ tham dự trận đấu nói trên vì có sự hiện diện của Chủ tịch FIFA. “Chủ tịch FIFA sẽ có mặt tại sân vận động vào ngày mai (1.3). Tôi muốn phụ nữ tập trung bên ngoài sân vận động để yêu cầu đàn ông đừng vào sân”, bà Masih Alinejad kêu gọi.
Một cư dân mạng khác nói rằng phụ nữ vào sân xem một trận đấu nam giới là một “quyền cơ bản”, đồng thời cho biết trận đấu trên là “cơ hội tốt nhất để phá vỡ điều cấm đã 35 năm tuổi”. Một số tài khoản Twitter khác thì cho rằng tên sân Azadi có nghĩa là “tự do” nhưng lại “chẳng tự do” khi có cấm một phần dân số vào sân. Theo Alan Johnston - biên tập viên chuyên viết về khu vực Trung Đông cho biết những CĐV nữ lén lút vào sân vận động để cố gắng tham dự một trận đấu đặc biệt quan trọng và được tận mắt thấy người đàn ông quyền lực nhất trong bóng đá thế giới (Chủ tịch FIFA). “Có vẻ như họ muốn thu hút sự chú ý của ông Infantino (Chủ tịch FIFA) đến việc cấm phụ nữ tham dự các trận đấu bóng đá. Bởi đó là thời điểm rất nhạy cảm khi ông Infantino đứng bên cạnh Bộ trưởng Thể thao của đất nước”, Johnston cho biết.
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino (trái) và Bộ trưởng Thể thao Iran Masoud Soltanifar (phải) cũng góp mặt ở trận đấu giữa Esteqlal và Persepolis AFP
Sự cố về CĐV nữ xảy ra khi ông Infantino trong một cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên về cuộc tranh chấp chính trị kéo dài giữa Ả Rập Xê Út và Iran có ảnh hưởng đến bóng đá. Theo đó, Chủ tịch FIFA nhấn mạnh rằng “chính trị nên tránh xa khỏi bóng đá”. Theo BBC, kể từ năm 2016, Ả Rập Xê Út cắt đứt quan hệ với Iran đồng thời từ chối để các tuyển quốc gia và CLB đến Iran để thi đấu các trận bóng đá. Điều này buộc các đội của Iran khi gặp các đội đến từ Ả Rập Xê Út trên sân nhà phải dời trận đấu đến Oman.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.