Iran “cam đoan” phụ nữ có thể đến sân xem vòng loại World Cup 2022

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/09/2019 19:13 GMT+7

Chính quyền Iran đã “cam đoan” rằng phụ nữ có thể đến sân xem trận đấu vòng loại thứ hai World Cup khu vực châu Á diễn ra ở Tehran vào tháng 10 tới, theo tuyên bố của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Hồi đầu tháng này, bóng đá thế giới thực sự sốc sau khi một nữ CĐV Iran tên Sahar Khodayari qua đời do tự thiêu để phản đối việc bị tống giam vì đã lẻn vào sân xem một trận đấu bóng đá nam ở trong nước. Khodayari (29 tuổi), người được mệnh danh là “Cô gái xanh dương” theo màu sắc của CLB Esteghlal mà cô yêu thích, qua đời tại bệnh viện sau khi tự thiêu ở bên ngoài tòa án vì hay tin bị tống giam 6 tháng, do từng cải trang nam giới để lẻn vào sân xem trận đấu của đội bóng nói trên hồi năm ngoái.
Cái chết của nữ CĐV trên đã buộc FIFA phải có hành động mạnh mẽ hơn để gây áp lực đối với Iran trước làn sóng phẫn nộ ở Iran và thế giới. Trong đó, người hâm mộ đưa ra lời kêu gọi trên mạng xã hội yêu cầu FIFA cấm Iran tham dự các giải đấu quốc tế.

CĐV nữ Iran trước đây bị cấm vào sân xem các trận bóng đá nam giới

AFP

Trước đó, ngày 21.9, FIFA thông báo rằng tổ chức này sẽ làm việc với Liên đoàn Bóng đá Iran để triển khai những kế hoạch nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ nước này được đến sân xem các trận đấu bóng đá của các giải trong nước. Một số giới chức FIFA sau đó đã có mặt ở Iran để thảo luận về công tác chuẩn bị cho trận vòng loại World Cup 2022 đón tiếp Campuchia vào ngày 10.10. Đây là trận đấu đầu tiên của Iran trên sân nhà trong khuôn khổ vòng loại thứ hai World Cup 2022.
Reuters dẫn phát biểu của ông Infantino trong một hội nghị về bóng đá nữ của FIFA cho biết: “Chúng ta cần phải cho phép phụ nữ được vào sân xem bóng đá - chúng ta cần thúc đẩy vấn đề này với sự tôn trọng, nhưng bằng một cách mạnh mẽ và có sức nặng, vì chúng ta không thể chờ đợi thêm nữa. Chúng tôi vừa được đảm bảo rằng, trong trận đấu quốc tế tiếp theo của Iran, phụ nữ sẽ được cho phép vào sân bóng đá.
Đó là điều rất quan trọng vì nó đã không xảy ra trong 40 năm qua dù cũng có vài lần ngoại lệ. Nhưng điều quan trọng là giờ đã chuyển sang một cấp độ tiếp theo và một giai đoạn tiếp theo”.

Iran phải hứng chịu sự phản ứng kịch liệt sau cái chết của nữ CĐV Sahar Khodayari

CHỤP MÀN HÌNH

Trong khi phụ nữ nước ngoài được phép vào sân xem các trận đấu - nhưng cũng có giới hạn ở một số quốc gia, thì phụ nữ Iran bị cấm đến sân khi các đội bóng nam thi đấu kể từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo 1979. Theo AFP, Iran gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy có sự thay đổi đối với người hâm mộ bóng đá nữ trong nước khi một nhóm phụ nữ được vào sân xem trận chung kết lượt về AFC Champions League ở Tehran hồi tháng 11 năm ngoái - trận đấu có mặt của ông Infantino. Tuy nhiên, các nữ CĐV sau đó lại không được phép vào sân. Trong trận giao hữu Iran gặp Syria hồi tháng 6, các nữ khán giả bị lực lượng an ninh chặn lại bên ngoài sân vận động Azadi, thậm chí có một số người đã bị bắt giữ.

Tuyệt vời kỳ tích bơi 209 km của bệnh nhân ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.