Juve sa sút có hệ thống

05/04/2010 10:13 GMT+7

Juventus không còn là đội bóng lạnh lùng, bản lĩnh như cách đây 10 năm. Giờ “Bà đầm già” không lung linh nhưng rất mong manh, dễ vỡ.

Các cầu thủ Juventus gục ngã trên sân  của Udinese - Ảnh: AFP

Juventus không còn là đội bóng lạnh lùng, bản lĩnh như cách đây 10 năm. Giờ “Bà đầm già” không lung linh nhưng rất mong manh, dễ vỡ.

Serie A vẫn còn đến 6 vòng, mà Juventus hiện chỉ kém tốp 4 có vỏn vẹn 3 điểm. Nhưng có lẽ chẳng còn quá sớm để khẳng định một điều: “Lão phu nhân” sẽ vắng mặt ở Champions League mùa sau. Vì với phong độ hiện nay, thật khó tin được Juventus sẽ qua mặt cả Sampdoria, Palermo lẫn Napoli trong cuộc đua giành vị trí thứ 4 chung cuộc. Bởi để đạt được mục tiêu ấy, Juventus cần đến 2 điều kiện. Trước hết, họ phải trông chờ các đối thủ chính (phần lớn có lịch đấu còn lại dễ chịu hơn hẳn) bất ngờ sẩy chân đồng loạt ở những vòng cuối. Kế đến, Juventus sẽ phải thắng càng nhiều càng tốt, đặc biệt là chuyến làm khách tại Catania đang đá rất lên chân cùng 2 trận đấu với các đội đang dẫn đầu Serie A tại Milan.

Đối với các yêu cầu ấy, Juventus rõ ràng chỉ có thể chủ động thực hiện điều kiện thứ 2. Nhưng đây có vẻ là một nhiệm vụ bất khả thi. Bởi trong 4 vòng qua, Juventus đã thua đến 3 trận. Và qua 32 vòng đấu, họ đã lọt lưới tới 47 bàn - thành tích kém thứ 5 ở Serie A mùa này. Các thông số ấy cho thấy Juventus đang sa sút một cách có hệ thống, chứ không phải đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nhất thời để có thể kỳ vọng “Bà đầm già” sẽ nhanh chóng gượng dậy.

Nhưng đối với Juventus, điều đáng lo nhất lại không phải là vấn đề nhân sự, mà là vị trí HLV. Ciro Ferrara đã bị xem là một chọn lựa thất bại, nhưng đặt niềm tin vào Zaccheroni xem ra cũng chẳng phải là quyết định sáng suốt của ban lãnh đạo Juventus. Về mặt chiến thuật, Zaccheroni rõ ràng đã không có sự ứng biến cần thiết. Ở mấy vòng gần đây, ông thường dùng 4-4-2, một hệ thống không thể phát huy hiệu quả khi đối phương bố trí một dàn tiền vệ dày đặc. Mà đó lại là lối chơi quen thuộc của Napoli hoặc Udinese – các đội đã đè bẹp Juventus trong vòng vài tuần qua.

Các quyết định thay người thiếu thuyết phục của Zaccheroni càng khiến người ta có lý do để hoài nghi về năng lực của ông, nhất là đặt trong bối cảnh Juventus cần thắng càng nhiều càng tốt trong thế phải rượt đuổi Palermo. Trận thua Napoli 1-3 là một ví dụ: ông rút tiền đạo Del Piero để thay bằng hậu vệ Grygera lúc tỷ số đang là 1-1. Trận thua Udinese 0-3 càng tạo cảm giác khó hiểu hơn: Zaccheroni thay một tiền đạo (Del Piero) bằng một tiền đạo (Iaquinta) lúc đang bị dẫn 1-0 và thay một tiền vệ (Camoranesi) bằng một tiền vệ (Giovinco) lúc đối phương nhân đôi cách biệt, trong lúc trên sân còn nguyên hai tiền vệ phòng ngự Sissoko và Melo!

Trước hàng loạt biểu hiện yếu kém của Zaccheroni, không lạ khi trong thời gian qua, giới truyền thông ở Ý và đặc biệt là tại Turin đang thay nhau nêu ra những ứng viên sáng giá để thay ông. Nhưng dễ gì trong mấy vòng còn lại, ban lãnh đạo Juventus sẽ mời được một ông thầy giỏi vào ghế chỉ đạo, bởi khó có thể tin có HLV xuất sắc nào lại chịu hủy hoại danh tiếng đã dày công tạo dựng bấy lâu nay bằng cách nhận lời đến Turin.

Lã Chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.