Juventus - Atletico Madrid: 'Lão phu nhân' đắp đất công thành

12/03/2019 15:05 GMT+7

Trong lịch sử Champions League, chỉ mới có 9 đội bóng giành được quyền đi tiếp sau khi thua 2 bàn cách biệt ở trận lượt đi và đó chính xác là điều mà Juventus sẽ hướng đến trong cuộc tái ngộ với Atletico Madrid.

Đón tiếp Atletico Madrid tại Turin vào rạng sáng 13.2 (lúc 3 giờ, theo giờ VN) trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League có nghĩa là Juventus sẽ phải chinh phục một ngọn núi rất cao đang đứng chắn giữa họ với vòng tứ kết Champions League. Lý do là vì “Lão phu nhân” phải thắng đến 3 bàn cách biệt thì mới vượt qua được trận thua 0-2 ở lượt đi tại Madrid, mà Atletico lại đang sở hữu một trong những hàng phòng ngự vững chắc nhất tại châu Âu vào thời điểm này.
Champions League đã “trở thành nỗi ám ảnh”
Đã 23 năm trôi qua mà Juventus vẫn chưa một lần chinh phục được chiếc cúp Champions League và ở mùa giải này, kể cả khi có Cristiano Ronaldo trong đội hình, giấc mộng đế vương của họ lại đang phải đối mặt với một thử thách vô cùng khắc nghiệt. Nếu lại phải dừng bước thì xem như “Lão phu nhân” đã thất bại trong mùa giải này bởi bất kỳ một danh hiệu nào khác, kể cả Scudetto, cũng không phải là điều mà mọi thành viên của Juventus và các CĐV của họ mong đợi.
Thậm chí HLV Massimiliano Allegri còn “nghĩ rằng những sự kỳ vọng đã được nâng lên quá cao và nó đã trở thành nỗi ám ảnh”. Chính vì vậy, nếu không thể giúp Juventus đăng quang ở Champions League sau 5 mùa bóng tại vị thì nhiều khả năng ông sẽ phải ra đi để nhường chỗ cho một HLV từng có kinh nghiệm chiến thắng tại giải đấu này.
Thế nhưng, để có thể hoàn thành nhiệm vụ tối thượng đó, trước mắt HLV Allegri cần phải giúp các học trò ghi được ít nhất 3 bàn vào lưới một chuyên gia phòng ngự đến từ Madrid. Một khả năng là ông sẽ chuyển sang sơ đồ 3 hậu vệ để tăng thêm nhân sự ở tuyền tiền vệ nhằm nắm quyền kiểm soát ở khu vực giữa sân. Phương án 2 là vẫn chơi với 4 hậu vệ nhưng trong sơ đồ 4-3-3. Trong cả 2 phương án, Mario Mandzukic và Ronaldo luôn là những lựa chọn ưu tiên trên hàng công và hầu như không có chỗ cho Paulo Dybala, cầu thủ chỉ có thể được sử dụng trong sơ đồ 4-2-3-1.
Ronaldo, cầu thủ đã ghi 22 bàn vào lưới Atletico, nói: “Mọi người đều biết rằng họ là một đội mạnh, họ phòng thủ rất tốt, họ không chấp nhận nhiều rủi ro và họ chơi phản công, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng, và chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đánh bại họ. Các chi tiết đúng sẽ tạo ra sự khác biệt, và chúng tôi muốn giành chiến thắng và lọt vào vòng tứ kết”.
“Chúng tôi sẽ phải chịu đựng”
Atletico Madrid (phải) sẽ tận dụng việc Juventus dâng cao để tung ra những pha phản công chớp nhoáng nhằm tìm kiếm bàn thắng AFP
Juventus có thể thắng, như quyết tâm của Ronaldo, nhưng họ có thể lọt vào vòng tứ kết hay không thì lại chẳng có ai dám bảo đảm điều đó bởi dưới triều đại của HLV Diego Simeone, Atletico rất hiếm khi để thủng lưới từ 3 bàn trở lên. Trong lịch sử tham dự Champions League, “Los Colchoneros” chỉ mới để cho điều đó xảy ra 3 lần trên sân đối phương, mà gần nhất là thất bại 0-4 trước Dortmund ở vòng bảng mùa này. Còn nếu tính ở mọi giải dưới thời của HLV Simeone, chỉ có 11 lần Atletico để thủng lưới ít nhất 3 bàn trên đất khách, mà trong đó chỉ có 7 trận đấu kết thúc với những tỷ số mà Juventus cần để giành lấy tấm vé vào tứ kết. Bảy lần trong 198 chuyến làm khách của Atletico thì có nghĩa là Juventus chỉ có 3% cơ hội mà thôi.
Trong khi đó, Juventus cũng chỉ có 3,5% cơ hội để đưa trận đấu vào hiệp phụ bởi Atletico chỉ thua 0-2 trên sân đối phương có 9 lần khi HLV Simeone ngồi trên băng ghế chỉ đạo. Rõ ràng đó là những con số mà Juventus không muốn nghe bởi nó nói lên tất cả về khả năng phòng ngự xuất sắc của Atletico.
Tuy nhiên, HLV Simeone vẫn tỏ ra rất thận trọng khi cảnh báo các cầu thủ là “vòng đấu chưa kết thúc. Chúng tôi sẽ phải chịu đựng ở Turin trước một đội bóng có những cầu thủ đáng kinh ngạc”. Chắc chắn là Atletico phải chịu đựng bởi Juventus sẽ liên tục đẩy cao đội hình lên tấn công ngay từ đầu với sức ép ngày càng dữ dội. Tuy nhiên, đó lại là thế trận mà “Los Colchoneros” có thể tận dụng để tung ra những pha phản công chớp nhoáng nhằm tìm kiếm bàn thắng. Nên nhớ, mỗi bàn thắng của Atletico chỉ càng khiến cho nhiệm vụ của Juventus thêm nặng nề hơn.
Với trận chung kết Champions League mùa này được tổ chức tại Wanda Metropolitano, sân nhà của Atletico, thì thầy trò HLV Simeone càng có thêm động lực để vượt qua mọi trở ngại. Tất nhiên, trận chung kết vẫn còn xa nhưng vòng tứ kết thì đã rất gần. Chỉ cần đứng vững tại Juventus Arena trong 90 phút nữa là Atletico sẽ thấy tên mình trong buổi lễ bốc thăm bắt cặp thi đấu cho vòng tứ kết được UEFA tổ chức tại Nyon vào ngày 15.3 tới.
Tình hình nhân sự
Juventus: Sami Khedira vắng mặt vì chấn thương, Alex Sandro bị treo giò trong khi khả năng ra sân của Andrea Barzagli và Mattia De Sciglio vẫn bỏ ngỏ.
Atletico: Lucas Hernandez và Filipe Luis đều vắng mặt vì chấn thương trong khi Thomas Partey và Diego Costa bị treo giò.
Lịch sử đối đầu
- Juventus và Atletico chỉ mới gặp nhau có 3 lần ở các Cúp châu Âu, Atletico thắng 2 trận, Juventus chưa thắng được trận nào.
- Tại vòng bảng Champions League mùa 2014-2015, Atletico thắng 1-0 trên sân nhà trước khi cầm hòa Juventus (0-0) tại Turin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.