Kết thúc AFF Suzuki Cup 2010: Malaysia lên ngôi xứng đáng

30/12/2010 00:08 GMT+7

Dù thua 1-2 trong trận chung kết lượt về tối qua, nhưng Malaysia đã để lại hình ảnh đẹp về chuyên môn và xứng đáng trở thành tân vương của bóng đá Đông Nam Á.

Niềm vui vô địch của Malaysia - Ảnh: Reuters

Dù thua 1-2 trong trận chung kết lượt về tối qua, nhưng Malaysia đã để lại hình ảnh đẹp về chuyên môn và xứng đáng trở thành tân vương của bóng đá Đông Nam Á.

Thật ra, mọi chuyện đã được quyết định từ trận lượt đi khi với 3 bàn cách biệt đã là một đảm bảo an toàn cho thầy trò Rajagobal. Bởi không dễ gì trong trạng thái tâm lý căng cứng cũng như áp lực phải đòi lại món nợ ở Bukit Jalil mà Indonesia lại có thể lật ngược được thế cờ, nhất là trong điều kiện Malaysia càng đá càng hay và không còn là “cừu non” như họ đã bắt chẹt ở vòng bảng.

Thực tế đúng là Malaysia đã chơi bằng sự toan tính hợp lý, kết hợp giữa đấu pháp chặt chẽ bằng cách giữ cự ly đội hình với việc tổ chức phòng ngự có chiều sâu, bọc lót nhanh, dứt khoát và luôn thể hiện tinh thần thi đấu hừng hực. Họ chấp nhận cho Indonesia kiểm soát trung tuyến, nhưng chủ động áp sát, rình rập để tổ chức các đợt phản công nhanh, hệt như đấu pháp trong trận bán kết lượt về với VN. Điều đó đã khiến cho Indonesia rơi vào sự nôn nóng, vội vã, lối đá mất hẳn sự kết dính và gần như suốt trận không tổ chức được đợt tấn công nào hiệu quả. Chính từ việc hóa giải được sức mạnh của Indonesia, nên một lần nữa đòn quyết định của HLV Rajagobal đã tung ra ở hiệp 2. Phút 53, sau một đường chuyền dài phản công vượt tuyến, tiền đạo Safee Sali đã nhanh như cắt thoát khỏi hàng thủ dâng cao của Indonesia và tung cú sút chân trái ghi bàn.

Do sự chuẩn bị chu đáo của BTC nước chủ nhà Indonesia nên đã không xảy ra sự cố nào đáng tiếc về an toàn trận đấu. Tuy có vài tia laser chiếu vào mặt thủ môn Khairul ở đầu trận, nhưng không ảnh hưởng gì lớn. Sau trận đấu, khán giả Indonesia buồn bã kéo nhau về, cảnh sát chỉ bắt được một vài cổ động viên quá khích và bảo đảm an toàn cho đội khách. (G.L)

Bàn thua này như gáo nước lạnh làm cho Indonesia đã khó càng khó hơn. Dù sau đó lần lượt 2 hậu vệ cánh Nasuha (2) và Ridwan (22) ghi được bàn thắng ở 20 phút cuối nhưng chỉ là sự tưởng thưởng cho những cố gắng tìm danh dự của thầy trò Riedl chứ không đủ khả năng xoay chuyển được cục diện.

Đúng ra Indonesia có thể tìm lại ánh sáng cuối đường hầm sớm hơn nếu đội trưởng Firman Utina (15) không vụng về sút hỏng quả phạt đền ở phút 17 sau khi hậu vệ Malaysia để bóng chạm tay. Nếu bàn thắng được ghi ở thời điểm đó thì có lẽ sẽ tạo nên bước ngoặt cho trận đấu và tình thế sẽ khác đi. Nhưng tiếc là Indonesia không tận dụng được cơ hội trời cho đó nên một lần nữa tự đánh mất chính mình.

Malaysia đã lên ngôi (giải thưởng 100.000 USD) bằng sự đầu tư đúng hướng, bằng lớp trẻ chững chạc, bằng chính nội lực của mình và bằng tài cầm quân của một HLV tài ba với chiến thuật đa dạng, khôn khéo. Ngoài danh hiệu vua phá lưới cho Safee Sali với 5 bàn, phần thưởng 10.000 USD dành cho cầu thủ xuất sắc nhất giải lẽ ra nên thuộc về thủ môn Khairul Fahmi thì chính xác hơn là việc trao cho Utina (Indonesia), người đã chơi rất kém trong trận chung kết.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.