Kết thúc bảng C: Nhọc nhằn "đại gia"

24/06/2010 00:31 GMT+7

Tuyển Anh và Mỹ đã giành quyền vào vòng 2 sau 2 chiến thắng nhọc nhằn đều 1-0 vào tối qua. Nếu Anh nhờ đến Defoe để giải nguy cho một Rooney vẫn còn bế tắc thì Donovan đã trở thành người hùng khi ghi bàn quyết định cho Mỹ ở phút 91.

Niềm vui của Donovan khi ghi bàn quyết định ở phút bù giờ cho Mỹ - Ảnh: AFP

Tuyển Anh và Mỹ đã giành quyền vào vòng 2 sau 2 chiến thắng nhọc nhằn đều 1-0 vào tối qua. Nếu Anh nhờ đến Defoe để giải nguy cho một Rooney vẫn còn bế tắc thì Donovan đã trở thành người hùng khi ghi bàn quyết định cho Mỹ ở phút 91.

Với chỉ một con đường buộc phải thắng mới có mặt ở vòng 2, tuyển Anh bước vào trận đấu quyết định với Slovenia trong áp lực khá nặng nề. Hơn thế khi HLV Capello công bố đội hình xuất phát với việc loại bỏ tiền đạo lực lưỡng Heskey để thay vào đó là một Defoe thấp bé hơn và nhất là đưa trở lại James Milner, tiền vệ cánh đã chơi không tốt ở trận đầu thay vì Joe Cole như dự kiến sang cánh phải thay cho Lennon cũng phần nào gây ngạc nhiên.

Thế nhưng thực tế cho thấy Capello đã đúng trong việc dùng người. Sau 15 phút đầu có phần căng cứng vì chưa thể vượt qua được nỗi sợ tâm lý, dần dần tuyển Anh đã bắt nhịp được thế trận và tổ chức tấn công bài bản với những pha phối hợp nhịp nhàng. Chính 2 cầu thủ thay thế này đã khẳng định lòng tin mà Capello dành cho họ là không sai khi tạo nên bàn thắng dẫn trước trong hiệp một. Phút 22 từ đường chuyền bên phải của Milner, chân sút Defoe nhanh như chớp cắt mặt hậu vệ lao vào đá nối như tên bắn hạ gục thủ thành Handanovic. Bàn thắng này của Defoe đã khẳng định Capello có lý khi sử dụng anh bởi hàng thủ Slovenia chơi thiên về sức mạnh, không giỏi trong xoay trở và còn thiếu kinh nghiệm bọc lót. Chính vì vậy trong sơ đồ một tiền đạo cắm của Capello không nhất thiết phải có chân sút mạnh về càn lướt, chỉ để tranh chấp mà cái chính là cần phải có một mũi nhọn có tầm quan sát nhanh, chọn vị trí nhạy bén và biết kết thúc chớp nhoáng. Defoe đã đáp ứng được tiêu chí này và thể hiện đầy ấn tượng trong lần đầu có mặt trong đội hình chính tại World Cup.

<>
<>
<>
<>
<>
<>
Đội

T H T HS Đ

Mỹ Mỹ

3

1

2

0

4/3

5

Anh Anh

3

1

2

0

2/1

5

Slovenia Slovenia

3

1

1

1

3/3

4

Algeria Algeria

3

0

1

2

0/2

1

Sau bàn thắng, tuyển Anh giải tỏa được sức ép đã chơi như bùng nổ với hàng loạt pha dàn xếp khá nhuyễn và nhiều cơ hội được tạo ra. Liên tiếp Lampard, Gerrard, Defoe đã hỏng ăn trong tư thế mười mươi. Ngay cả Terry thường xuyên tham gia tấn công băng lên đánh đầu cũng 2 lần suýt thắng. Nhưng tiếc nhất chính là Rooney. Không dưới 3 lần chân sút M.U này có bóng trống trải nhưng anh lại quá kém may mắn, trong đó phút 60 tình huống phá bẫy việt vị từ đường phản công như dọn cỗ của Barry đưa bóng đến chân Rooney một mình trước cầu môn, nhưng cú sút của anh lại bật cột dọc! Một lần nữa chân sút này lại gây thất vọng và anh đã phải sớm rời sân nhường chỗ cho Joe Cole mà không ghi được bàn nào.

Mải mê tấn công và phung phí khá nhiều cơ hội, tuyển Anh suýt trả giá khi các pha phản công của Slovenia rất lợi hại. Trong đó pha dàn xếp đẹp mắt với 3 cú sút liên tiếp của Kirm (17), Novakovic (11) và Dedic (14) bật liên tiếp vào người hàng thủ đội Anh và bay sát cột dọc khiến cho những người yêu mến bóng đá xứ sở sương mù thót tim.

Chiến thắng vừa đủ này đã giúp Anh lọt qua khe cửa hẹp trở thành đội nhì bảng C. Tuy nhiên với những gì tuyển Anh đã thể hiện cho thấy họ vẫn chưa thật sự tạo yên tâm cho người hâm mộ khi cả 3 tuyến nhiều lúc vẫn không chắc chắn, đặc biệt hàng công khi Rooney chưa tìm lại phong độ vốn có và các vệ tinh xung quanh anh vẫn thi đấu dưới sức cho thấy tuyển Anh không thực sự đủ bén cũng như chưa xứng tầm ứng viên vô địch.

Trong khi đó đáng khen cho đội tuyển Mỹ. Tưởng chừng đây là trận chơi không tốt của họ khi khởi đầu trong trạng thái không thật mạnh mẽ để cho Algeria tạo được thế trận ngang ngửa. Đôi lúc Mỹ tỏ ra bế tắc khi hàng thủ Algeria và nhất là thủ môn Rais Bolhi thi đấu rất quả cảm đã cản phá hầu hết những pha hãm thành của Dempsey, Donovan, Gomes đến Altidore. Khi các chân sút Mỹ vượt qua được thế phòng ngự này thì cột dọc lại từ chối những cơ hội mười mươi của họ. Ngoài ra việc Algeria sử dụng những đường chuyền dài để tấn công, cũng khiến Mỹ nhiều lúc không dám đẩy cao đội hình, nên không thật sự tạo được thế lấn lướt trong cả trận. Nhưng nỗ lực miệt mài của đội Mỹ cộng với sai lầm của Algeria khi cũng muốn có bàn thắng khi hay tin Slovenia bị đội Anh áp đảo đã khiến đội bóng châu Phi đánh mất mình vào phút bù giờ 90+1. Từ pha dâng lên tấn công quá cao của Algeria, tuyển Mỹ đã chớp thời cơ đoạt bóng phản công và đã tìm được ánh sáng cuối đường hầm, khi pha dàn xếp tốc độ đã được Donovan lao lên đá bồi ghi bàn thắng quý hơn vàng, để giúp Mỹ giành quyền đi tiếp. Cả đội Mỹ như vỡ òa vì hạnh phúc còn Slovenia chờ đợi kết quả trận này (kết thúc chậm hơn 3 phút) chỉ mong Mỹ không thắng để giành vé, đã gục ngã xuống sân sau cú sút bắn vào tim họ của Donovan.

Kết cục này quả là nghiệt ngã cho Slovenia. Nhưng điều này phản ánh chính xác trình độ và đẳng cấp của các đội trong bảng. Mỹ và Anh, 2 “đại gia” đều xứng đáng đi tiếp dù chiến thắng này chưa thật thuyết phục.

Quang Tuyến - Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.