Khi Chelsea trở thành ‘chuyên gia thất bại’

23/01/2016 14:28 GMT+7

Những cảnh quay lặp đi lặp lại hình ảnh nhà tỷ phú người Nga Roman Abramovich ngán ngẩm xem Chelsea vật vã hòa 3-3 với Everton còn đáng sợ hơn nỗi lo Chelsea có nguy cơ xuống hạng. Điều gì xảy ra nếu Roman Abramovich chán bóng đá?

Những cảnh quay lặp đi lặp lại hình ảnh nhà tỷ phú người Nga Roman Abramovich ngán ngẩm xem Chelsea vật vã hòa 3-3 với Everton còn đáng sợ hơn nỗi lo Chelsea có nguy cơ xuống hạng. Điều gì xảy ra nếu Roman Abramovich chán bóng đá?

HLV Mourinho bị sa thải chỉ 7 tháng sau khi cùng Chelsea vô địch Premier League - Ảnh: AFP

Mùa này có khá nhiều điềm xấu đối với Chelsea. Chia tay vị HLV vĩ đại nhất trong lịch sử CLB, rồi chứng kiến các cầu thủ chắc chắn sẽ bị Jose Mourinho sa thải vào cuối mùa (nếu còn ở lại) bất chợt chơi "như lên đồng". 

Ì ạch nỗ lực thoát khỏi nửa dưới của bảng xếp hạng, nhưng chỉ thấy càng chơi các nhà ĐKVĐ Premier League càng tụt xuống gần hơn với khu vực đèn đỏ. 

Những kẻ "bất khả xâm phạm" mùa trước, như John Terry, Branislav Ivanovic và Cesc Fabregas, trở thành "bất khả chiến thắng" mùa này. 

Và bây giờ, loạt tin trên trang nhất các báo Anh đồng loạt khẳng định Eden Hazard, Oscar, Diego Costa và Thibaut Courtois muốn ra đi nếu Chelsea không thể tham dự Champions League mùa tới, trong khi cố gắng lắm cũng chỉ vào tới top 8 cuối mùa.

Các trụ cột của Chelsea đều gây thất vọng - Ảnh: AFP

Nhưng tất cả những thứ đó cũng chẳng đáng lo ngại bằng hình ảnh: Roman Abramovich chường ra bộ mặt chán ngán, khổ sở và cô độc, cắm mặt nhắn tin điện thoại trong khu vực riêng khi đội bóng của mình vẫy vùng tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa với Everton. 

Nhắc lại, đây là năm thứ 13 Abramovich gắn với Chelsea - và ở phương Tây, con số 13 chẳng phải dấu hiệu may mắn. Điều gì xảy ra nếu tỷ phú người Nga, chẳng mấy đam mê bóng đá trước khi mua Chelsea, không còn mặn mà với Premier League? 

Có quá nhiều rắc rối sẽ xảy ra trong mùa hè tới. Chelsea sẽ phải tìm một HLV đẳng cấp thế giới, người chẳng quan tâm việc CLB không chơi bóng ở Champions League, nhưng phải suy nghĩ lao lung về việc xây dựng lại đội bóng từ đầu dưới cái bóng một ông chủ chuyên đứng về phía các cầu thủ mỗi khi rắc rối xảy ra. 

Quan trọng hơn cả, vị HLV đẳng cấp thế giới đó còn phải là người không màng tới danh tiếng của mình sẽ bị hủy hoại tới mức độ nào khi nhận lời đến Chelsea và có thể bị "đá đít" chỉ 7 tháng sau khi giành vương miện Premier League. 

Abramovich chắc chắn chẳng thể nào hài lòng với những gì đang diễn ra - Ảnh: AFP

Như Andre Villas-Boas đã nói hồi đầu tuần: "Về cơ bản Roman sa thải mỗi HLV từng qua tay ông ta. Chẳng có gì khác biệt. Nó xảy ra ngay cả với người giỏi nhất. Mọi HLV đều chỉ có một tiêu chí đánh giá: Vô địch hay bị sa thải!". 

Chelsea lúc này cách khu vực xuống hạng 4 điểm, trong khi cách vị trí giành suất dự Europa League mùa sau 4 trận thắng. Và đây có thể là mùa giải đầu tiên kể từ khi Roman đến Chelsea vào 2003, đội bóng tây London không có cơ hội cạnh tranh chức vô địch mà ông khao khát hơn tất cả.  

Điều gì xảy ra nếu Abramovich chợt nhận ra không còn tha thiết phí phạm thời gian, cảm xúc và tiền bạc cho việc xây dựng lại đội bóng và sân đấu để đưa Chelsea trở lại đỉnh cao Premier League? 

Và sau ngày 24.1 này, khi Chelsea có thể bị đánh bại bởi Arsenal, đội bóng của ông sẽ càng ở gần hơn với khu vực "đèn đỏ". 

Arsene Wenger mỉm cười nhưng từ chối bị truyền thông kéo vào câu chuyện "chuyên gia thất bại", lời Mourinho miêu tả Wenger vào 2014, nếu Chelsea xuống hạng. Arsenal đã giành 2 cúp FA liên tiếp kể từ sau đó, trong khi Mourinho bị sa thải.

Wenger đang cùng Arsenal hướng đến chức vô địch - Ảnh: AFP

Đội bóng của Wenger đang đứng đầu bảng, là 1/2 ứng viên vô địch mùa này cùng Man City. Và trong một mùa giải biến động kịch tính nhất từ trước đến nay, Arsenal có thể trở thành kẻ đầu cơ thành công nhất. Wenger có thể là "kẻ trục lợi" thành công nhất, trước những cái giá đắt mà Chelsea (Mourinho ra đi) hay M.U (300 triệu bảng) phải bỏ ra. 

"Nếu khi mùa giải kết thúc, họ vẫn ở tình trạng đó và không thể xoay chuyển - điều đó có biến họ trở thành chuyên gia thất bại?", Wenger bị hỏi như vậy. HLV Pháp đáp lại: "Tôi hiểu bạn định đưa tôi tới đâu, nhưng tôi chưa sẵn sàng lên đường". 

Wenger tỉnh táo, cười tươi trước áp lực. Mourinho cười khinh khỉnh khi ống kính máy ảnh hướng tới từ xa. Còn Abramovich ngán ngẩm trong khu VIP. 

Liệu tỷ phú người Nga có quyết định công bố bán đội bóng và chuyển sang... F1? 

Nếu có, đó sẽ là điềm xấu nhất từ trước tới nay.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.