Khi kim cương của Roy Hodgson không được sáng

03/06/2016 08:45 GMT+7

Dù có chiến thắng trước Bồ Đào Nha nhưng tuyển Anh đã có trận đấu rất nghèo nàn về chiến lược. EURO 2016 vẫn chưa khai mạc mà niềm tin 'Tam sư' vô địch đã lung lay.

Hàng tấn công tên tuổi nhưng mờ nhạt
Ở trận giao hữu Anh gặp Bồ Đào Nha vào rạng sáng nay (giờ VN), HLV Roy Hodgson đã tỏ rõ ý đồ tấn công áp đảo khi cho cả bộ ba tiền đạo đắt giá Wayne Rooney, Jamie Vardy và Harry Kane vào sân ngay từ đầu.

tin liên quan

Trung vệ M.U giúp tuyển Anh hạ Bồ Đào Nha
Trung vệ Chris Smalling là người ghi bàn thắng duy nhất mang về chiến thắng 1-0 cho tuyển Anh trong trận giao hữu với Bồ Đào Nha diễn ra rạng sáng nay (3.6, giờ VN).
R10 được bố trí để chơi cơ động, anh có thể dạt cánh hoặc đá sau cặp Giày vàng - Giày bạc như một hộ công. Riêng Kane và Vardy sẽ toàn quyền tung trổ tài năng trong vòng cấm của đối phương với sự hỗ trợ đắc lực từ đồng đội. Nhưng đó chỉ là lý thuyết của Roy Hodgson.
Trên thực tế, khả năng tấn công của bộ ba bị hạn chế. Những chân sút đắt giá bỗng nhiên tàn hình trước một Bồ Đào Nha thiếu vắng nhiều cầu thủ trụ cột. Kane không liên kết được với Vardy và ngược lại, Rooney không thể hỗ trợ bộ đôi tiền đạo trên. Mọi tấn công trong vòng cấm vì thế trở nên hời hợt, thiếu tính đột biến. Chưa kể, sự xuất hiện cùng lúc của cả ba chân sút khiến khu vực 11m trở nên ngột ngạt và không nguy hiểm.
Những tiền đạo tài giỏi của tuyển Anh bỗng trở nên vô hại trong trận đấu vừa qua AFP
Nếu may mắn có được suy nghĩ vô cùng lạc quan, người hâm mộ “Tam sư” sẽ cho rằng Roy Hodgson đang thử nghiệm để tìm ra đội hình, lối chơi thích hợp. Nếu bi quan, người hâm mộ sẽ nghĩ nhà cầm quân 68 tuổi đang loay hoay đo ni đóng giày cho các cầu thủ mà khổ nỗi là chẳng ai vừa chân.
Gừng non thì ít vị
HLV Roy Hodgson là nhà cầm quân lớn tuổi nhất EURO 2016 nhưng ông lại mang theo đội hình trẻ trung nhất trong 24 đội đến Pháp tranh tài. Độ tuổi trung bình của “Tam sư” dưới 26 tuổi. Trong trận giao hữu vừa qua, tuyển Anh có 4/11 cầu thủ ra sân dưới 23 tuổi (Eric Dier, Dele Alli, Kane và Raheem Sterling).
Không hẳn những cái tên trên thiếu kinh nghiệm chiến trường. Họ đều đã thi đấu mòn giày ở Premier League. Nhưng những cầu thủ trẻ tuổi trên đều thiếu kinh nghiệm chinh chiến ở giải đấu quốc tế như EURO 2016. Chính điểm yếu trên đã bị lộ rõ trong trận giao hữu vừa qua.
Dù có nhiều thời gian thi đấu hơn người do cuối hiệp 1, Bruno Alves dính thẻ đỏ và rời sân, tuyển Anh vẫn chơi lóng ngóng và bế tắc. Thay vì tận dụng được lợi thế, “Tam sư” lại tỏ ra nóng vội. Những cú sút thiếu cân nhắc, những đường chuyền bóng không ý đồ khiến họ không tạo được nhiều tình huống thật sự nguy hiểm.
Trung vệ của M.U là người giải tỏa cơn khát bàn thắng cho tuyển Anh trước Bồ Đào Nha AFP
Trong khi đó, Bồ Đào Nha chỉ có 10 người trên sân nhưng vẫn tỉnh như không. Họ tổ chức phòng ngự chắc chắn và những pha bóng có phần hiền lành từ “Tam sư” không làm khó được đội bóng nước này. Việc sở hữu quá nhiều cầu thủ thuộc “hàng băm” đã giúp Bồ Đào Nha bình tĩnh trước mọi tình huống. Chỉ khi thời gian thi đấu trôi vào những phút cuối, lưới của đội khách mới rung lên bởi pha lập công trung vệ Chris Smalling.
Tuyển Anh sống nhờ hơi thở của “Quỷ đỏ”
3 cầu thủ của Manchester United góp mặt trong đội hình của tuyển Anh đã đem về 3 bàn thắng trong 2 trận giao hữu gần đây. Marcus Rashford, cầu thủ trẻ nhất trong số 552 tuyển thủ dự EURO 2016 đã sút tung lưới trong trận Anh gặp Úc.
Rooney cũng “nổ súng” trong trận giao hữu trên. Chris Smalling cũng là người ghi bàn duy nhất đem về chiến thắng cho tuyển Anh trong một trận đấu rất nhọc nhằn trước Bồ Đào Nha.
Rashford lập công trong trận ra mắt tuyển Anh AFP
Nếu chỉ sống nhờ vào hơi thở của “Quỷ đỏ” thì tuyển Anh đang phung phí quá nhiều tài năng. Roy Hodgson có trong tay các cầu thủ chất lượng của Premier League nhưng ông gặp vấn đề trong việc liên kết họ để tạo nên sức mạnh của “Tam sư”.
Dù EURO 2016 đã đến rất gần nhưng tuyển Anh vẫn còn quá nhiều vấn đề cần giải quyết. Chưa kể, việc được báo chí nước Anh quan tâm quá đà cũng khiến “Tam sư” dễ bị bắt bài hơn so với những đội bóng im hơi lặng tiếng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.