Khi tuyển Anh cách tân

23/03/2017 10:21 GMT+7

HLV Gareth Southgate cho biết, ông cảm thấy 'rất ổn' khi tuyển Anh cách tân lối chơi (chuyển sang sơ đồ chiến thuật 3-4-3) dù thua kình địch Đức 0-1 ở trận giao hữu quốc tế rạng sáng ngày 23.3 (giờ VN).

Lâu nay, tuyển Anh luôn bảo thủ và trung thành với chiến thuật 4-4-2, có khi chỉ biến tấu đôi chút sang 4-2-3-1. Nhưng nay, thời thế đã đổi thay nhiều. Bóng đá Anh cũng thay đổi để theo thời cuộc. Ngoài cách tân về con người (trẻ hóa), thì chiến thuật thi đấu cũng song hành.

Trong chiến thuật mới, những tiền đạo như Lallana (giữa) có đất diễn mang lại sự tươi mới cho đội Anh AFP

Tân HLV Southgate dẫn dắt tuyển Anh như một sự tình cờ hơn là lựa chọn vì sau khi HLV Roy Hodgson ra đi, HLV Sam Allardyce đến chỉ dẫn dắt đúng 1 trận rồi bị sa thải bởi lùm xùm chuyện cá nhân. Cho nên, ông Southgate coi như là gặp thời với 4 trận tạm quyền đã bất bại (2 thắng, 2 hòa).

Khi được lựa chọn chính thức, HLV Southgate cũng muốn chứng tỏ vai trò nổi bật của mình bằng cách cách tân tuyển Anh. Vị HLV này cũng đã có những quyết định gây sốc như loại tiền đạo Theo Walcott, chẳng đoái hoài gì đến thủ quân có sức ảnh hương lâu nay Wayne Rooney.

Thay vào đó, ông Southgate chọn những con người phù hợp và đa dạng cho chiến thuật mới 3-4-3 đang mang lại sự thành công cho các CLB Chelsea hay Tottenham ở giải Ngoại hạng Anh. Những cầu thủ trẻ như trung vệ Michael Keane, John Stones hay các tiền vệ Dele Alli, Eric Dier, Jesse Lingard và tiền đạo Marcus Rashford mang lại sức sống mới cho tuyển Anh.

tin liên quan

Giao hữu Đức - Anh: Lời chia tay đẹp của Podolski
Tiền đạo Lukas Podolski là người ghi bàn thắng duy nhất giúp tuyển Đức giành chiến thắng 1-0 trước Anh trong trận giao hữu đánh dấu lần khoác áo ĐTQG cuối cùng của chân sút 31 tuổi.

Trong lối chơi này, tuyển Anh thể hiện một sức bật mới rất đáng kỳ vọng, như kiểm soát bóng nhiều, cân bằng giữa phòng ngự và tấn công, tạo cơ hội ghi bàn ngang ngửa với đội Đức. Chỉ tiếc là nếu như có trung phong Harry Kane (bị chấn thương) trên hàng công thì đội Anh có thể đã ra về với ít nhất một kết quả hòa.

Tiền vệ trẻ Dele Alli (10) là ông chủ ở khu vực giữa sân tuyển Anh AFP

Tuyển Anh thua 0-1 với bàn thắng duy nhất của Lukas Podolski ghi sau một cú sút bằng chân trái từ xa. Đó cũng là sự khác biệt lớn nhất của trận đấu. Còn lại, mọi thông số cho thấy đội Anh chẳng kém gì mấy so với đội Đức đang là đương kim vô địch thế giới.

HLV Southgate cho biết: “Dĩ nhiên, chẳng vui gì khi thua trận. Nhưng tôi thực sự được khích lệ rất nhiều qua màn trình diễn của các cầu thủ. Chúng tôi không chơi mang tính cá nhân nữa, mà là một tập thể đầy khát vọng, thực hiện đúng đấu pháp và thực sự tươi mới với nhiều kỳ vọng phía trước”.

HLV Southgate thực sự phấn khích trước màn trình diễn của các cầu thủ Anh khi chơi 3-4-3 AFP

Phía đội Đức, HLV Joachim Loew cũng đánh giá rất cao màn trình diễn của đội Anh: “Họ chơi rất nhanh, mạnh mẽ và tấn công rất đa dạng, đặc biệt là trong hiệp 1. Chúng tôi phải mất nhiều thời gian để có giải pháp ngăn chặn đội Anh, cũng như theo kịp nhịp độ chơi bóng của họ. Tôi nghĩ, đó là một sự thay đổi rất đáng chú ý của đội Anh. Đây cũng là một trận đấu thật tuyệt. Và cũng thật tốt là chung cuộc đội Đức đã thắng”.

Sau trận giao hữu này, đội Anh sẽ gặp Lithuania trên sân nhà vào ngày 26.3 tới tại vòng loại World Cup 2018, trong khi đội Đức đến sân khách gặp Azerbaijan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.