Khi Van Gaal pha chế cocktail 'bóng đá kích thích'

01/03/2016 08:08 GMT+7

Cuối cùng, nụ cười đã trở lại trên môi Louis Van Gaal. Niềm phấn khích như con virus lan truyền khắp các khán đài sân Old Trafford. Và trong một chiều nắng vàng ở Manchester, người ta nhớ về câu chuyện 20 năm trước, Manchester United (M.U) vô địch Anh với 'lũ trẻ của Sir Alex Ferguson'.

Cuối cùng, nụ cười đã trở lại trên môi Louis Van Gaal. Niềm phấn khích như con virus lan truyền khắp các khán đài sân Old Trafford. Và trong một chiều nắng vàng ở Manchester, người ta nhớ về câu chuyện 20 năm trước, Manchester United (M.U) vô địch Anh với 'lũ trẻ của Sir Alex Ferguson'.

Rashford vụt sáng ở ngay những trận đầu tiên khoác áo M.U - Ảnh: AFP

Triều đại của Louis Van Gaal tại M.U có thể bị chỉ trích ở nhiều khía cạnh, nhưng việc trao cơ hội cho những tài năng trẻ chắc chắn không nằm trong danh mục đó. Marcus Rashford khiến Arsene Wenger chỉ còn biết sững người, nhìn cơ hội vô địch Anh mùa này dần trôi khỏi tầm tay của “Pháo thủ”. 

Giáo sư đã thành thật như cậu sinh viên bị tóm phao, nói rằng không biết Rashford là ai. Lời thú nhận của Wenger xảy ra trước khi M.U giành chiến thắng 5-1 tại Europa League, với một cú đúp của tiền đạo 18 tuổi, phá vỡ kỷ lục ghi bàn châu Âu của huyền thoại George Best ở M.U. Bây giờ, HLV người Pháp chắc chắn biết rõ tiền đạo được đánh giá là lắt léo như Ryan Giggs, nhạy bén như Ole Solskajer và mạnh mẽ như Wayne Rooney. Anh ta là người đã lập cú đúp vào lưới Arsenal, trận thứ 2 liên tiếp. 

Wenger thẫn thờ khi chứng kiến các bàn thắng của Rashford - Ảnh: AFP

LVG không giấu nụ cười hài lòng với chiến thắng. HLV người Hà Lan thậm chí còn khẳng định việc được bổ nhiệm ở Old Trafford chính là bởi năng lực phát hiện những tài năng trẻ như vậy. 

Khi Timothy Fosu-Mensah được tung vào sân để thay Marcos Rojo bị chấn thương, đó là cầu thủ thứ 31 mà Van Gaal đã sử dụng trong mùa này. Điều đáng nói là hơn 1/2 trong số đó là những cầu thủ từ 23 tuổi trở xuống. 

Hiển nhiên, cơn bão chấn thương đóng góp vào quyết định sử dụng những Varela,  Borthwick-Jackson, Mensah… và đặc biệt là Rashford của Van Gaal. Nhưng ông ta có lý với “canh bạc” có thể đánh đổi cả công việc và uy tín của mình.

Mensah (trái) cũng đã được Van Gaal sử dụng - Ảnh: Reuters

Năm 1995, Ajax của Van Gaal từng lên ngôi vô địch châu Âu, với những cầu thủ thậm chí mới 16 tuổi có lẻ, như Clarence Seedorf. Chính ông ta với dàn cầu thủ trẻ mà thiện chiến của mình, gồm Seedorf, Winston Bogarde, Michael Reiziger, Nwanko Kanu…, và không thể thiếu  Patrick Kluivert, đã náo loạn châu Âu trong 5 năm liên tiếp. 

Mùa này, Van Gaal đã trải qua những khoảnh khắc đen tối, đáng chú ý là thất bại 0-1 trước Southampton tháng trước. Nhưng chính chiến thắng 3-2 này có thể thuyết phục CĐV một lần nữa đặt niềm tin ở ông. Không hẳn vì đây là chiến thắng thứ 3 trên 3 đấu trường trong 1 tuần qua, giúp M.U tiếp tục duy trì hy vọng giành vị trí thứ 4, mà bởi Van Gaal đã thành công trong việc khơi dậy ngọn lửa cảm xúc tưởng như đã nguội lạnh trong trái tim CĐV, sau khi chứng kiến lối chơi xơ cứng, nhàm chán và dễ đoán trước gần suốt cả mùa. 

Van Gaal đã có thể mỉm cười - Ảnh: Reuters

Van Gaal xứng đáng được dành những lời khen ngợi cho lòng dũng cảm, đặt Rashford ở vị trí mũi nhọn hàng công, không chỉ trước một đội bóng Đan Mạch nhỏ bé, mà cả trong một trận đấu lớn với đối thủ đang hướng đến chức vô địch đầu tiên trong cả thập niên gần đây. Đừng quên, ông đã có thể đặt Memphis ở đó, khi vắng Wayne Rooney và Anthony Martial.

Chỉ còn kém Man City 3 điểm tại Premier League, chơi trận tứ kết FA Cup trên sân nhà và trận derby nước Anh với Liverpool tại Europa League, mùa giải của M.U rõ ràng vẫn còn nhiều điều đáng để chờ đợi. 

Hai thập kỷ trước, Van Gaal mang đến châu Âu thứ bóng đá trẻ trung. 20 năm sau, ông giới thiệu với nước Anh thế nào là “horny football - bóng đá kích thích”. Công thức thật đơn giản: Trẻ trung + Tài năng + Quyết tâm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.