Khó cho Ghana

19/01/2010 10:23 GMT+7

Burkina Faso tuyên bố tử thủ để kiếm một trận hòa. Điều này sẽ gây khó khăn cho Ghana vì hàng công của họ rất kém.

Tiền đạo Agyemang chưa xứng khoác áo số 9 Ghana - Ảnh: AFP

Burkina Faso tuyên bố tử thủ để kiếm một trận hòa. Điều này sẽ gây khó khăn cho Ghana vì hàng công của họ rất kém.

Cục diện tại bảng B rất đơn giản. Togo đã rời giải về nước. Bờ Biển Ngà đã thi đấu xong và chắc một vé đi tiếp. Công việc còn lại của Bờ Biển Ngà là chờ kết quả của trận Ghana - Burkina Faso để xem họ sẽ xếp nhất hay nhì bảng B. Ghana sẽ đi tiếp nếu giành chiến thắng trước Burkina Faso, còn nếu hòa hay thua thì họ chia tay giải. Với Burkina Faso, họ sẽ giành ngôi nhất bảng nếu thắng Ghana cách biệt trên 3 bàn. Nhưng có lẽ thầy trò Paulo Duarte chẳng mơ đến ngôi đầu mà chỉ cầu hòa trước Ghana để chắc suất vào tứ kết.

Ngoại trừ giải năm 1998, khi Burkina Faso đóng vai chủ nhà CAN, trong các kỳ còn lại, Burkina Faso chưa bao giờ vượt qua vòng bảng. Tại giải 1996, 2000, 2002 và 2004, Burkina Faso dừng bước tại vòng bảng còn tại giải 2006 và 2008, họ không vượt qua vòng loại.

Trước cơ hội lịch sử vào tứ kết CAN, Burkina Faso sẽ không chủ quan. HLV Duarte cho biết đội bóng của ông sẽ ra sân thi đấu với cách như họ đã áp dụng trong trận gặp Bờ Biển Ngà: phòng ngự triệt để, không cho tiền vệ đối phương không gian và thời gian xử lý bóng, cách ly và vô hiệu hóa các mũi nhọn nguy hiểm của đối phương. Bản thân HLV Duarte cũng nhận ra rằng đội bóng của ông chỉ chơi tốt khi đá phòng ngự: “Trước giải, tôi thử nghiệm các học trò đá tấn công và đều chịu phần thua thiệt. Còn trận gặp Bờ Biển Ngà, Burkina Faso chơi không ấn tượng nhưng chúng tôi lại có 1 điểm”.

Về phía Ghana, họ chỉ có một đường là phải tấn công trong trận này. Nhưng đáng buồn là tấn công không phải sở trường của Ghana. Trong đội hình của họ có những ngôi sao ở hàng thủ như Jonathan Mensah, Michael Essien nhưng hàng công của họ thiếu các chân sút giỏi như Drogba của Bờ Biển Ngà, Zidan của Ai Cập hay Eto’o của Cameroon.

Từ tháng 10 đến giờ, Ghana đã thi đấu 6 trận và 4 trận họ tịt ngòi. Ngay cả bàn thắng mà Asamoah Gyan ghi vào lưới Bờ Biển Ngà cách đây ít ngày cũng không nói lên điều gì vì đó là bàn được thực hiện trong hoàn cảnh Bờ Biển Ngà đã dẫn trước 3 bàn và chờ trọng tài nổi còi hết giờ.

Một tin không vui nữa cho Ghana là tiền vệ Essien, thủ lĩnh tinh thần của “Những ngôi sao đen” vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Trong trận với Bờ Biển Ngà, Essien chỉ ra sân trong 45 phút cuối và tiền vệ của Chelsea vẫn cần đợi kết quả kiểm tra sát giờ thi đấu để biết anh có thể ra sân không.

Trong lịch sử, Ghana đã gặp Burkina Faso 13 lần và thắng 9, hòa 1, thua 3. Nhưng chưa lần nào họ rơi vào hoàn cảnh phải thắng để kiếm đường sống như lần này.

Dự đoán: Hòa 0-0.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.