Không phải Mourinho, Pochettino mới là đối trọng của Guardiola

03/10/2016 19:10 GMT+7

Không phải ngẫu nhiên khi Pep Guardiola tuyên bố ở Premier League ông chỉ ‘ngán’ Mauricio Pochettino. Phải sau trận đấu vào đêm qua Man City gặp Tottenham, người hâm mộ mới hiểu lý do để ông thầy người Tây Ban Nha sợ hãi.

Pochettino bắt bài được Guardiola
Tính riêng ở Premier League, Man City đã trải qua 6 trận bất bại. Đó là nhờ tài cầm quân của ông thầy người Tây Ban Nha. Khi đến sân Eithad, Pep Guardiola đã mang theo triết lý bóng đá của riêng mình, lối chơi tấn công đẹp mắt trứ danh.
Triết lý của Pep là kiểm soát bóng. Ông yêu cầu các cầu thủ phải đan bóng cho đến khi đối phương “bấn loạn” mà để lộ sơ hở. Đó là thời điểm để đoàn quân của Pep Guardiola ghi bàn.
Bao năm qua, chiến lược gia người Tây Ban Nha chỉ có duy nhất một chiêu thức trên. Nói thì đơn giản nhưng không phải ai cũng đủ tầm để giải được bài toàn của Pep. Ngay cả bậc thầy như Jose Mourinho còn phải bó tay chịu thua. Xét cho cùng, tính tới thời điểm hiện tại, Pep vẫn có một chiến thuật rất đáng sợ.
Nhưng vỏ quýt dày thì có móng tay nhọn. Pochettino là 1 trong triệu người nhìn thấy lối chơi của Guardiola và có thể là người duy nhất có phương cách hóa giải nó.
Trong trận đấu vào đêm qua, “Những chú gà trống” đã cày nát cỏ ở sân White Hart Lane, mục đích chỉ để chặn đứng lối chơi của Man City. Khi bóng vừa tới chân đội khách, các cầu thủ của Tottenham đã chủ động ập vào cướp bóng.
Son Heung-Min là vũ khí bí mật của Pochettino Reuters
Bởi đã quá quen với việc được tự do chuyền bóng, các học trò của Pep Guardiola lúng túng. Các cầu thủ áo xanh cố gắng chuyền bóng, phía áo trắng lại pressing liên tục. Lối chơi đập nhả của Pep Guardiola vì thế cũng nát vụn. Nhưng tuyệt nhiên ông không có một thay đổi tích cực nào.
Pep đã từng nói “Khi bị đối phương bắt bài chính là thời cơ để tôi thay đổi”. Ấy vậy mà trong trận đấu vào đêm qua, lối chơi của Man City chẳng thay đổi mấy. Hoặc hóa chăng là có nhưng không đi kèm hiệu quả nên chẳng dễ nhận ra. Điều dễ nhận thấy nhất là Pep tâm phục khẩu phục khi nhận thất bại 2-0 trước Pochettino.
Pochettino là nỗi ám ảnh của Pep Guardiola
Trận đấu đêm qua là lần đầu tiên cả hai nhà cầm quân đối đầu nhau ở Premier League. Nhưng điều đó không có nghĩa là Pochettino và Pep chưa gặp nhau lần nào trong suốt sự nghiệp cầm quân.
Cách đây hơn 7 năm, khi HLV người Argentina vừa chuyển từ đội bóng đá nữ sang Espanyol được 2 ngày thì đã gặp Barcelona của Guardiola ở Cúp nhà vua. Kết quả hòa 0-0. Lưu ý, Barca khi ấy đã có Lionel Messi và đang trên đà 7 trận bất bại, Espanyol bấy giờ chỉ là đội bóng đứng chót bảng xếp hạng và các cầu thủ thường thường bậc trung đang cố gắng ngoi ngóp để tránh nguy cơ xuống hạng. Đó là trận đấu mà người ta nghĩ rằng Pochettino gặp may.
Pochettino còn rất trẻ trong ngày đầu gặp Guardiola Reuters
Một tháng sau, hai đội bóng lại đối đầu nhau nhưng ở La Liga. Sau hơn 90 phút, đoàn quân hạng xoàng của HLV người Argentina hạ gục binh hùng tướng mạnh của Guardiola cùng tỷ số 2-1. Lúc này, chẳng còn nghĩ Pochettino gặp may. Nếu là HLV bất tài thì nhà cầm quân sinh năm 1972 lấy gì để gây khó cho một Barca kiêu hãnh của Pep Guardiola đến tận hai lần.
Pochettino đã thực sự trở thành cơn ác mộng đối với Pep từ dạo ấy. Trong 9 lần đối đầu, ông thầy người Tây Ban Nha thắng được 5 nhưng ở bất kỳ lần đối đầu nào, đoàn quân của Pep cũng “trầy da tróc vảy”. Bởi vậy mới nói, ở Premier League, Pochettino mới chính xác là đối trọng của Pep Guardiola, là đối thủ mà buộc ông thầy người Tây Ban Nha phải dè chừng.
Cơn ác mộng ngược
Điều bất ngờ là khi Pochettino lại rất “ngán” Jose Mourinho. Trong tổng cộng 10 lần đối đầu, đoàn quân của chiến lược người Argentina thất bại đến 8 lần, hòa 1, thắng 1. Trong khi đó, “Người đặc biệt” thua đến 9 trận, hòa 5, thắng 3 trong 17 lần so tài với Pep Guardiola. Pep sợ Pochettino, Pochettino sợ Mourinho, nhưng Mourinho lại không giỏi hơn Pep. Vậy nên, tính bắc cầu trong toán học là không chính xác nếu đem áp dụng trong bộ môn thể thao vua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.