'Khủng hoảng ngoại giao' đe dọa quyền đăng cai World Cup của Qatar

06/06/2017 21:24 GMT+7

LĐBĐ thế giới (FIFA) đầu tuần này phải ra thông báo “giữ liên lạc thường xuyên” với Qatar, nước chủ nhà vòng chung kết World Cup 2022, sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng ngoại giao mới đây ở thế giới Ả Rập.

Các quốc gia Ả Rập gồm Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Bahrain, Libya, UAE và Yemen vừa đồng loạt tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar qua cáo buộc nước chủ nhà World Cup 2022 này “hỗ trợ khủng bố”.

Chính phủ Qatar phủ nhận các cáo buộc này và cho rằng các nước láng giềng trên cắt đứt quan hệ ngoại giao “không có căn cứ” và “không có cơ sở thực tế”, theo kênh truyền hình BBC.

Vụ căng thẳng ngoại giao này do đó cũng gây ảnh hưởng lớn đến kỳ World Cup 2022 mà Qatar là nước chủ nhà, nên FIFA phải lên tiếng để giảm căng thẳng.

Tuy nhiên, FIFA chỉ ra một thông báo ngắn gọn là tổ chức này “vẫn giữ liên lạc thường xuyên với ban tổ chức phía Qatar, nước chủ nhà World Cup 2022 để giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức” giải đấu bóng đá hàng đầu này.

FIFA cũng bổ sung là “đến nay chúng tôi chưa thể có ý kiến gì thêm (về vụ việc căng thẳng ngoại giao đang diễn ra)”.

Từ thông báo ngờ ngợ của FIFA này, khiến báo chí châu Âu khơi lại vụ nghi án Qatar mua phiếu bầu để giành quyền đăng cai World Cup 2022. Từ đó kêu gọi nên tước quyền đăng cai của Qatar.

tin liên quan

Qatar chi 500 triệu USD/tuần cho dự án World Cup 2022

Bộ trưởng Tài chính Qatar Ali Shareef Al-Emadi vừa cho biết quốc gia này tiếp tục duy trì mức chi 500 triệu USD mỗi tuần cho các dự án cơ sở hạ tầng để kịp phục vụ việc đăng cai tổ chức World Cup 2022. 

Qatar cũng vừa mới khánh thành sân vận động hiện đại bậc nhất thế giới và là sân có máy điều hòa nhiệt độ khắp sân đầu tiên, sân Khalifa International để phục vụ World Cup 2022.  

Sân Khalifa International để phục vụ World Cup 2022 AFP

Tuy nhiên, nếu không giải quyết được cuộc khủng hoảng ngoại giao trên có thể gây ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức World Cup 2022, và kỳ World Cup đầu tiên diễn ra ở Trung Đông có thể không thành vào giờ chót.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.