Kịch sĩ sân cỏ không còn đất dụng võ

05/09/2010 08:18 GMT+7

FIFA bật đèn xanh cho các LĐBĐ quốc gia sử dụng bằng chứng từ băng ghi hình để trừng phạt những “kịch sĩ” trên sân cỏ.

Pha ăn vạ của Eduardo trong trận Arsenal gặp Celtic ở Champions League - Ảnh: Getty Images

FIFA bật đèn xanh cho các LĐBĐ quốc gia sử dụng bằng chứng từ băng ghi hình để trừng phạt những “kịch sĩ” trên sân cỏ.

Cơ quan điều hành bóng đá thế giới đã quyết định ra tay sau khi vấn đề cầu thủ ăn vạ trên sân ngày càng phổ biến trong bóng đá hiện đại. Theo quan điểm của giới chức bóng đá, cách tốt nhất để ngăn chặn việc đóng kịch là đưa ra chế tài treo giò cho những cầu thủ vi phạm. Biện pháp này từng được LĐBĐ Scotland đề xuất cách đây 2 năm song FIFA đã phản đối dựa trên cơ sở rằng nó không phù hợp với các quy định hiện hữu.

Tuy nhiên, FIFA thay đổi hoàn toàn thái độ khi cho phép LĐBĐ Úc cấm thi đấu 2 cầu thủ vì tội đóng kịch kiếm penalty. Theo đó, tiền đạo Michael Baird của Perth Glory và tiền vệ Patricio Perez của Central Coast trở thành 2 cầu thủ đầu tiên bị treo giò với quy định mới, cả hai bị treo giò 2 trận vì đem về cho đội nhà những quả penalty sau khi giả vờ ngã. Theo quy định của LĐBĐ Úc, nếu việc cầu thủ đóng kịch đem lại bất lợi lớn cho đối phương, cầu thủ đó sẽ bị cấm thi đấu 2 trận.

Chúng tôi cho rằng đóng kịch là một vấn đề nghiêm trọng. Chúng tôi muốn dập tắt nó...

Người phát ngôn của FIFA, Rod Allen

Quan điểm hiện tại của FIFA các LĐBĐ thành viên có thể ban hành án phạt với trường hợp đóng kịch dựa trên những quy định riêng của mình. Người phát ngôn của FIFA Rod Allen nói với BBC: “Chúng tôi cho rằng đóng kịch là một vấn đề nghiêm trọng. Chúng tôi muốn dập tắt nó. Đây là một lỗi hành vi của cầu thủ và các quy định của chúng tôi cho phép một ủy ban kỷ luật rà soát lại trận đấu”.

Ông Allen cho biết FIFA đã mô phỏng quy định của UEFA sau khi cơ quan điều hành bóng đá châu Âu treo giò tiền đạo Eduardo của Arsenal vào năm ngoái. Cầu thủ người Croatia (hiện đá cho Shakhtar Donetsk) vốn bị UEFA treo giò 2 trận sau khi ăn vạ để đem về cho Arsenal một quả penalty trong trận play-off Champions League với Celtic. Tuy nhiên, UEFA đã đảo ngược quyết định sau khi Eduardo và Arsenal kháng án. Khi đó HLV Arsene Wenger đã tuyên bố rằng bất kỳ án phạt nào chống lại Eduardo sẽ đem đến một tiền lệ nguy hiểm với hàng chục vụ việc tượng tự xảy ra hằng tuần tại châu Âu.

Trong đề xuất cách đây 2 năm, giám đốc điều hành khi đó của LĐBĐ Scotland mạnh dạn đề nghị phạt thẻ vàng với các cầu thủ đóng kịch sau khi trọng tài điều khiển trận đấu xem lại băng ghi hình. Tuy nhiên, FIFA khẳng định các luật lệ không cho phép áp dụng các quyết định hồi tố. Tổ chức có trụ sở tại Thụy Sỹ nói trong thông báo: “Việc xem lại băng ghi hình chỉ áp dụng với những vụ việc cụ thể ngoài tầm mắt của trọng tài. Theo điều 79 trong quy định kỷ luật của FIFA, quyết định của trọng tài trên sân trong thời gian diễn ra trận đấu là quyết định cuối cùng. Dựa vào đó, nếu trọng tài thấy một tình tiết trong trận đấu song cho rằng đó không phải là trường hợp đóng kịch, quyết định của trọng tài sẽ được xem là quyết định cuối cùng”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.