Kinh tế TBN khởi sắc

14/07/2010 08:17 GMT+7

Bộ trưởng kinh tế và tài chính Elena Salgado cho biết: “Chiến thắng ở World Cup sẽ giúp nâng cao sự tự tin đối với người TBN ở cả trong lẫn ngoài nước. Từ đó, GDP cũng sẽ tăng trưởng”, theo AFP.

Ảnh: AFP

Bộ trưởng kinh tế và tài chính Elena Salgado cho biết: “Chiến thắng ở World Cup sẽ giúp nâng cao sự tự tin đối với người TBN ở cả trong lẫn ngoài nước. Từ đó, GDP cũng sẽ tăng trưởng”, theo AFP.

Hôm thứ Năm tuần trước, Bộ trưởng công nghiệp, ông Miguel Sebastian cũng cho rằng tình hình kinh tế của TBN sẽ được cải thiện nếu đội nhà lần đầu vô địch thế giới. Thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero tin tưởng những khó khăn mà TBN đang gặp phải sẽ được giải quyết khi “tinh thần và sự tự tin của người dân tăng cao sau khi đội nhà vô địch World Cup”.

Tình hình kinh tế hiện nay của TBN là khá bi đát khi tỷ lệ thất nghiệp trong quý I là 20,05%, cao nhất trong nhóm 16 nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu. Đây cũng là tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục tại TBN kể từ năm 1997. Sự gia tăng số lượng người thất nghiệp đã khiến cho tình trạng thâm hụt ngân sách của đất nước này trở nên trầm trọng, khi phải chi quá nhiều tiền cho trợ cấp thất nghiệp. Năm ngoái, tỷ lệ chi trợ cấp thất nghiệp là 11,2% ngân sách, cao thứ ba trong nhóm sử dụng đồng tiền chung châu Âu, sau Hy Lạp và Ireland.

“TBN giành cúp vàng FIFA đã giúp cho hình ảnh của đất nước được quảng bá miễn phí trên khắp thế giới”_chuyên gia kinh tế Juan Carlos Martinez Lazaro
Các nhà kinh tế học cũng tin tưởng nền kinh tế TBN sẽ khởi sắc trong thời gian tới. Josep-Maria Sayeras, chuyên gia kinh tế của trường Esade cho rằng chi tiêu của người dân sẽ tăng lên nhanh chóng. Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch hiệp hội thương mại TBN, ông Miguel Angel Fraile nhận định: “Chi tiêu của người dân chắc chắn sẽ tăng lên bởi họ đang rất vui vẻ”. Tuy vậy, Fraile cho biết ông không có con số cụ thể về tăng trưởng chi tiêu trong nước.

Bên cạnh đó, chiến thắng của tuyển TBN ở Nam Phi cũng có thể sẽ giúp ích cho ngành du lịch nước này. Ông Marcio Favilla, giám đốc điều hành Tổ chức du lịch thế giới nhận định, “Những thành phố như Madrid hay Barcelona, nơi có các đội bóng nổi tiếng là Real và Barca sẽ là điểm đến ưa thích của khách du lịch. Đây là lúc TBN lấy lại hình ảnh của mình đối với thị trường quốc tế”.

Lam Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.