Klopp & Zidane: 2 con đường, 1 đích đến

03/05/2018 19:02 GMT+7

Chung kết Champions League giữa Liverpool và Real Madrid sẽ là trận chiến giữa đương kim vô địch - kỉ lục gia giải đấu và CLB Anh thành công nhất ở đấu trường châu lục, là cuộc đấu trí giữa Jurgen Klopp và Zinedine Zidane.

Real Madrid gọi và Liverpool trả lời. Có nhiều góc nhìn khác nhau về cách Liverpool vượt qua Roma để tiến bước vào chung kết, với tổng tỉ số thắng 7-6 ở 2 lượt bán kết. Ngay cả Real cũng chịu những điều tiếng nhất định (những sai lầm trọng tài nhưng có lợi cho họ) trong các màn đụng độ với Bayern hay trước đó là Juventus.
Tuy nhiên, có thể nói, Liverpool - Real là trận chung kết… trong mơ của Champions League mùa này. Trận chiến giữa đương kim vô địch – kỉ lục gia giải đấu và CLB Anh thành công nhất ở đấu trường châu lục. Trận chiến giữa chủ nhân của 17 danh hiệu vô địch châu Âu.
Real đã thắng toàn bộ 6 trận chung kết Champions gần nhất mà họ góp mặt, 1998, 2000, 2002, 2014, 2016 và mùa trước. Nhưng lần gần nhất Real thua chung kết C1/Champions League, năm 1981, thì họ lại là bại tướng của… Liverpool.
Người ta đang nói Real của Zinedine Zidane đang mang chân mệnh thiên tử. Bởi dưới quyền Zidane, Real đã thắng tất cả các trận knock-out Champions League trong 3 mùa giải qua, đã pha dớp đăng quang 2 mùa liền. Và giờ họ có trận chung kết thứ 3 liên tiếp.
Trong khi đó, những số liệu thống kê cũng chỉ ra rằng Jurgen Klopp là tay vô duyên với các trận chung kết. Chiến lược gia người Đức đã thua 5 trận chung kết, trên mọi đấu trường, trong đó có 2 lần ở Liverpool: chung kết Cúp Liên đoàn và Europa League năm 2016.
Zidane và Klopp, 2 đại tướng ở các đầu chiến tuyến đối nghịch trong trận chung kết sẽ diễn ra tại Kiev vào cuối tháng sau, hầu như chẳng hề có bất kì 1 điểm tương đồng nào.Từ xuất phát điểm, phong cách huấn luyện đến thành tích.
Klopp có sự nghiệp rất bình thường so với Zidane Reuters
Nếu như Klopp là một cầu thủ bình thường sở hữu một sự nghiệp tầm thường ở các CLB trung bình khá tại Đức như Frankfurt, Rot-Weiss hay Mainz thì Zidane là ngôi sao bậc nhất trong thời đại của mình với những màn trình diễn siêu hạng và vinh quanh hiển hách ở Juventus, Real hay cấp độ đội tuyển.
Nếu sự nghiệp huấn luyện của Klopp, người nhiều hơn Zidane 5 tuổi, khởi đi từ đầu thế kỉ 21, với những bước tiến chậm chắc từ Mainz, tới Dortmund và giờ là Liverpool thì Zidane, với vỏn vẹn hơn 2 năm cầm quân ở cấp độ cao nhất, tại Bernabeu, đúng là một bước lên đỉnh.
Klopp khởi nghiệp từ tay trắng và từng bước khẳng định tài năng để bước vào hàng ngũ những HLV xuất sắc nhất dương đại. Zidane, trong khi đó, nhảy vọt từ HLV đội trẻ Real làm HLV đội một, sở hữu trong tay một đội ngũ siêu sao nhưng cũng phải đối mặt với vô vàn áp lực và sự hoài nghi.
Sự khác biệt lớn nhất trên con đường HLV của họ là Klopp được phép thất bại để từ đó hoàn thiện mình hơn trong khi Zidane, ở môi trường Bernabeu, chỉ có duy nhất 1 con đường là phải chiến thắng.
Cho đến thời điểm hiện tại, Klopp và phong cách bóng đá của ông đã được xếp vào một trường phái đặc biệt, trong những năm tháng đã qua với Dortmund và Liverpool hiện tại. Trong khi Zidane hay ở đâu, giỏi thế nào mà tại sao lại giúp Real thống trị Champions League những năm qua, vẫn là một chủ đề gây tranh cãi.
Kiev, rạng sáng 27.5 tới, liệu Liverpool trong trận chung kết đầu tiên sau 11 năm dưới sự dẫn dắt của một Klopp vô duyên với các trận chung kết có đánh bại được Real và chân mệnh thiên tử Zidane?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.