Klose tiến tới những kỷ lục

29/06/2010 00:17 GMT+7

Trong căn cứ đội tuyển Đức ở Erasmia, bên ngoài thành phố Pretoria, chân sút Miroslav Klose đã có những phút trải lòng sau chiến thắng không thể nào quên trước tuyển Anh vào chiều hôm trước.

Miroslav Klose (11) ăn mừng bàn thắng thứ 50 của anh cho đội tuyển Đức, trong trận thắng Anh 4-1 trên sân Free State - Ảnh: Đỗ Hùng

Trong căn cứ đội tuyển Đức ở Erasmia, bên ngoài thành phố Pretoria, chân sút Miroslav Klose đã có những phút trải lòng sau chiến thắng không thể nào quên trước tuyển Anh vào chiều hôm trước.

Lần đầu tiên tôi chú ý tới Miroslav Klose là ở trận Đức - Ả Rập Xê Út tại sân Sapporo Dome hồi World Cup 2002. Anh ghi tới 3 bàn trong chiến thắng 8-0 của đội bóng châu Âu trước đại diện vùng Vịnh. Trong những bàn thắng này, Klose cho thấy anh là một cầu thủ chơi đầu ngoại hạng.

Sau mỗi lần ghi bàn thắng, hồi đó Klose thường nhào lộn vài vòng. Tuy nhiên, hình như HLV lúc bấy giờ là Rudi Voeller có lần đã chê rằng Klose nhào lộn không đẹp bằng các cầu thủ Nigeria (mà đúng như vậy thật) nên anh ít thực hiện kiểu ăn mừng này về sau.

Ở Đức, người ta từng bàn tán liệu Miroslav Klose có quá già trong một đội hình trẻ của HLV Joachim Loew tại World Cup lần này. Với tuổi 32, cầu thủ gốc Ba Lan này đứng vào hàng "trưởng bối" trong đội tuyển 3 lần vô địch World Cup. Mùa bóng vừa qua của Klose ở Bayern Munich cũng rất khó khăn, nên những người chê anh già càng có cơ sở. Khi Klose ghi bàn vào lưới Úc trong trận Đức thắng 4-0, những người chỉ trích bắt đầu chùng giọng, để rồi họ lại có cơ hội lên tiếng khi anh bị đuổi khỏi sân trong trận thua Serbia 0-1.

Thế rồi, tất cả mọi chỉ trích đã tan biến khi Klose trở lại và ghi bàn thắng mở màn vào lưới đội tuyển Anh, trong cuộc đối đầu không thể quên trên sân Free State. Bàn thắng đó cũng đánh dấu việc Klose ghi bàn trong 3 kỳ World Cup liên tiếp. Ngồi trên khán đài, ngay hướng Klose ăn mừng, tôi có thể thấy rõ chàng trai này chạy ra và giơ 3 ngón tay lên. Không biết trong cơn hoan hỉ ấy, Klose có kịp nhớ ra rằng anh đã sánh ngang với Vua bóng đá Pele về tổng số bàn thắng trong các kỳ World Cup: 12 bàn, chỉ xếp sau Ronaldo, Gerd Mueller và Just Fontaine. Bàn thắng đó cũng đưa Klose gia nhập đội ngũ các chân sút nổi tiếng với 50 bàn thắng (trong 99 lần khoác áo tuyển thủ).


Trong cuộc tiếp xúc với các phóng viên vào hôm qua, Klose đã nhấn mạnh tới yếu tố tập thể của đội tuyển Đức

Giờ đây, chỉ mới khoảng 20 tiếng đồng hồ sau trận thắng Anh tại Free State, Klose và các đồng đội đã lao vào cuộc chuẩn bị cho trận gặp Argentina ở tứ kết vào cuối tuần. Tại căn cứ ở khách sạn Velmore thuộc khu Erasmia, tỉnh Gauteng, Klose đã tiếp xúc với báo giới trong một buổi trưa thanh bình. "Đội Anh được ca ngợi nhiều hơn chúng tôi. Họ có nhiều cầu thủ giỏi hơn chúng tôi. Nhưng chúng tôi là một đội bóng tốt, một đội bóng luôn sẵn sàng cho các giải đấu lớn" - Klose nói - "Đội Anh khác chúng tôi ở điểm này".

Khi được hỏi trận đấu sắp tới với Argentina sẽ khác gì với trận đấu của 4 năm về trước, khi Đức thắng trên chấm phạt đền, Klose đáp: "Khó mà so sánh được. Argentina đã có nhiều sự thay đổi. Hồi đó Lionel Messi còn ngồi ghế dự bị, còn Gonzalo Higuain cũng chưa được biết đến nhiều. Hiện nay, họ có rất nhiều cầu thủ xuất sắc, họ thậm chí đáng sợ hơn Anh. Trên báo chí, họ là đội bóng rất nổi tiếng. Nhưng vào trận, đội nào chơi tốt hơn sẽ thắng. Diễn biến trên sân mới là điều quyết định. Argentina có đẳng cấp cao hơn Anh, nhưng chúng tôi sẽ khuất phục họ bằng chiến thuật và chúng tôi hoàn toàn tự tin về điều đó". Anh cũng nói về các đồng đội còn rất trẻ của mình: "Việc có nhiều cầu thủ trẻ ở đội tuyển là một điều tích cực. Họ có khoảng thời gian chừng 8 năm nữa để chơi bóng đỉnh cao. Họ đang học hỏi và tiến bộ từng ngày. Đó chính là điều rất đáng mừng cho bóng đá Đức".

Nghe Klose nói, tôi như thấy hiển hiện một bản lĩnh Đức. Họ là những con người cực kỳ chuyên nghiệp, đội bóng của họ vận hành với một sự chính xác cao độ, như một cỗ máy đã được lập trình. Nếu xét từng cá nhân, họ có thể không có những cầu thủ nổi tiếng, có giá chuyển nhượng cao, có kỹ thuật cá nhân siêu việt như đội tuyển Anh, Argentina, Brazil, Ý… Tuy nhiên, tập hợp lại, Đức là một đội tuyển rất mạnh. Mà bóng đá là một trò chơi tập thể, tập thể nào mạnh hơn sẽ thắng. Triết lý đó chính là cốt lõi của sức mạnh và thành công của Đức. Họ đã tiến rất sâu tại World Cup 2002, World Cup 2006 và Euro 2008. Giờ đây, họ cũng đang bước lên những nấc thang danh vọng tại cuộc chơi ở Nam Phi.

"Trước trận gặp Anh, chúng tôi không được đánh giá cao. Các cầu thủ Anh dường như cũng không tôn trọng chúng tôi lắm. Nhưng diễn biến trận đấu cho thấy đội bóng nào thể hiện được sức mạnh đúng lúc, có được sự kết hợp của các cá nhân để hình thành một sức mạnh tập thể thì sẽ chiến thắng", Klose nói. Nghe anh chàng Đức gốc Ba Lan này bộc bạch, tôi như hiểu thêm được phần nào nguyên nhân dẫn tới thất bại của người Anh trên sân Free State vào hôm trước.

Người Đức rất chuyên nghiệp. Mới hôm trước còn quần nhau với Anh tại Bloemfontein thì ngày hôm sau những cầu thủ trụ cột đã ra tiếp xúc với báo chí. Đội tuyển của họ cũng ra sân tập luyện bình thường, như chưa hề có một trận thắng vang dội trước đó. Và trong cỗ máy chuyên nghiệp Đức, Miroslav Klose đứng ở vị trí tiên phong, xét cả ở tuổi tác, kinh nghiệm quốc tế lẫn những đóng góp thực tế.

Đánh bại Anh, Đức đang tiến thêm một bước nữa trong hành trình đính thêm một ngôi sao trên ngực áo. Và chân sút Klose cũng đang tiến thêm những bước quan trọng trên con đường xác lập những kỷ lục cho bản thân.

Hiện tại, ở đội tuyển Đức, với 50 bàn trong 99 trận, Klose đã vượt qua Juergen Klinsmann để trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng thứ nhì cho đội tuyển Đức (và trước kia là Tây Đức), chỉ sau Gerd Mueller với 68 bàn (nếu kể thêm cả Đông Đức thì có thêm Joachim Streich, ghi 55 bàn). Trong những thành tích cá nhân của mình, Klose còn có danh hiệu Vua phá lưới World Cup 2006.

Trong cuộc gặp gỡ các phóng viên vào hôm qua, Miroslav Klose còn khẳng định: "Chừng nào chân chưa run thì tôi vẫn còn chơi bóng". Vậy là anh vẫn hướng tới tương lai với những tham vọng và dự định.

Danh hiệu cá nhân đã rất nhiều, kỷ lục thì đang trên đường xác lập, cầu thủ này có lẽ chỉ còn thiếu một danh hiệu với đội tuyển để gia nhập hàng ngũ của những huyền thoại bóng đá Đức. World Cup 2010 ở Nam Phi là một cơ hội, đồng thời cũng là thách thức đối với Klose.

Đỗ Hùng
(từ Erasmia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.