Ký ức 60 năm

11/06/2010 23:33 GMT+7

Báo chí Mỹ đang hào hứng nhắc lại trận Mỹ thắng Anh 1-0 ở World Cup 1950 tại Brazil, nhằm lên tinh thần đội bóng của họ trước trận đấu lớn.

Tuyển Anh đã sẵn sàng cho trận gặp Mỹ - Ảnh: AFP

Báo chí Mỹ đang hào hứng nhắc lại trận Mỹ thắng Anh 1-0 ở World Cup 1950 tại Brazil, nhằm lên tinh thần đội bóng của họ trước trận đấu lớn.

Chiến thắng 60 năm trước của tuyển Mỹ được xem là kỳ tích, còn với Anh, đó là một chương đen tối của nền bóng đá xứ sở sương mù. Bởi thế, gặp lại Mỹ ở World Cup là cơ hội cho người Anh đòi món nợ  năm xưa.

Trong 24 trận dẫn dắt tuyển Anh, HLV Capello rất thành công với 18 trận thắng, nhưng tất cả chiến tích của ông thầy người Ý với đội bóng tam sư sẽ thành vô nghĩa nếu họ thất bại ở trận đấu này. Anh đang gặp khó khăn ở cả 3 tuyến. Trung vệ Fedinand làm khán giả, tiền vệ Barry bị chấn thương không thể xuất trận, còn ở tuyến trên Heskey chưa thật sự ăn ý với Rooney. Nhưng bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ, bởi ông Capello còn gặp rắc rối ở vị trí thủ môn khi chưa biết sẽ chọn ai bắt chính. Dù vị HLV này đã tạm thời công bố David James có mặt trong 11 cầu thủ chính thức cho trận gặp Mỹ, nhưng báo chí Anh dự đoán ông Capello sẽ thay đổi vào giờ chót. Không có Barry ở tuyến giữa, HLV Capello phải xếp Lampard đá bên cạnh Gerrard ở giữa sân, nhưng điều đáng lo ngại là hai cầu thủ này thường vướng chân nhau khi đứng cạnh. Chắc chắn Anh phải chủ động tấn công để giảm bớt áp lực cho phòng ngự do Ledley King chưa thể thay thế lỗ hổng mà Ferdinand để lại. Ngoài ra, khán giả Anh còn lo lắng một Rooney nóng nảy dễ rơi vào cái bẫy khiêu khích của đối phương.

Ngược với những bất ổn của tuyển Anh, Mỹ đang có phong độ rất tốt dưới triều đại của HLV Bob Bradley. Họ đã từng quật ngã Tây Ban Nha hùng mạnh ở Confederations Cup 2009 và chơi rất hay trong trận thua 2-3 trước Brazil cũng ở giải đấu này. Ngoài bộ đôi tiền vệ Donovan - Dempsey, Mỹ còn có đến 6 tuyển thủ khác đang thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh nên họ rất hiểu nền bóng đá và lối chơi của các tuyển thủ xứ sương mù. Nếu lần tái đấu này Mỹ đánh bại Anh thì đó không còn là bất ngờ chấn động như 60 năm trước.

- Thành tích đối đầu: Anh gặp Mỹ 9 lần, trong đó Anh thắng 7 lần, Mỹ thắng 2 lần. Anh thường thắng Mỹ rất đậm, trong đó có trận thắng đến 10-0 tại New York năm 1964.

- Tỷ lệ cược: Anh chấp Mỹ 1 trái, ăn 9. (Nguồn: Asianbookie)

Phát biểu trước trận đấu

- HLV Fabio Capello (Anh): “Đội tuyển đang gặp một số khó khăn ở một vài vị trí do chấn thương, nhưng tôi vẫn còn những cầu thủ có thể thay thế hoàn hảo. Với thành tích tốt dần qua các kỳ World Cup, tuyển Mỹ ngày càng cho thấy họ là một đội rất khó chịu”.

- HLV Bob Bradley (Mỹ): “Anh được đánh giá rất cao ở giải đấu này khi họ sở hữu những cầu thủ xuất sắc đang ở độ chín và được sự dẫn dắt của một HLV nổi tiếng. Dẫu sao, chúng tôi cũng đã nghiên cứu rất kỹ, ngăn chặn lối đá của Anh để đánh bại họ”. (T.N)

HLV Trần Minh Chiến: Rooney sẽ ghi bàn


Dù Mỹ rất tiến bộ trong thời gian gần đây nhưng họ chưa phải là đối thủ của Anh. Nhiều người cho rằng Anh đang gặp khó khăn về lực lượng nhưng HLV Capello là người biết cách biến hóa theo từng hoàn cảnh. Sự nhanh nhạy và tài săn bàn của Rooney chắc chắn sẽ giúp Anh vượt qua Mỹ. Tôi mạnh dạn dự đoán Anh sẽ thắng 3-0. Ở trận Hàn Quốc gặp Hy Lạp, tôi nghĩ đội bóng châu Á sẽ không chịu lép vế, nhưng Hy Lạp vẫn nhỉnh hơn. Tôi dự đoán Hy Lạp thắng 2-1.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.