La Liga 2016-2017 và những câu hỏi trước ngày khai màn

19/08/2016 13:05 GMT+7

Một cuộc đua 'tam mã' gay cấn mùa trước đem lại hy vọng cho La Liga năm nay. Và còn đó rất nhiều điều người hâm mộ đang đợi ở một trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu trước thềm khai mạc cuối tuần này.

Tam mã hay song mã?

Khá nhiều các trang báo thể thao quốc tế nhận định La Liga 2016-17 là một cuộc đua tam mã giữa ĐKVĐ Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid.

Dựa trên kết quả mùa trước, Barcelona chỉ vô địch với 1 điểm nhiều hơn Real và 3 điểm hơn Atletico, rõ ràng tiềm lực cạnh tranh của bộ ba này có phần ngang ngửa nhau. Với chức vô địch mùa 2013-14, Atletico giờ đây là một thế lực đáng được tôn trọng, bên cạnh hai đội bóng khổng lồ kia.

Tuy nhiên, ESPN có phần bi quan hơn khi cây bút Graham Hunter cho rằng cuộc đua sẽ chỉ diễn ra giữa Barca và Real đồng thời khẳng định các cổ động viên có thể lưu lại bài viết của ông ngày 19.8 để chế nhạo về sau, trong trường hợp Atletico vô địch.

Có điều, không phải phủ nhận sự thống trị của bộ ba này ở mùa giải năm nay. Kịch bản 3 đội xếp đầu bảng đã diễn ra ở năm thứ tư liên tục. Mùa này, uy thế của họ tiếp tục được thể hiện qua việc... ít mua sắm trên thị trường chuyển nhượng. Nhiều ý kiến cho rằng, đó là minh chứng cho thấy Barca, Real và Atletico đang đạt trạng thái gần như “hoàn hảo” và không cần thay đổi. Họ giữ sự ổn định của tập thể để bước vào mùa giải so kè từng điểm một.

Điểm bước ngoặt của Atletico

Atletico vẫn là một đối thủ đáng gờm của Barcelona và Real Madrid AFP

Những ai hâm mộ giải La Liga một cách trung lập cũng đều ủng hộ Atletico “làm được điều gì đó”. Nó như một câu chuyện cổ tích vậy, vì họ chán cảnh Barca và Real thay nhau ôm cúp.

Tuy nhiên có thể nói, sau 4, 5 mùa giải thăng tiến liên tục ở cả La Liga lẫn đấu trường châu Âu, Atletico đang đứng trước thời điểm bước ngoặt: Hoặc chính thức bứt phá, hoặc sẽ rệu rã và nhường sân đấu cho những Valencia, Sevilla hay Villarreal.

68,85 triệu bảng Atletico đầu tư cho chuyển nhượng mùa này, với Kevin Gameiro, Nico Gaitan và Sime Vrsaljko là những cái tên đáng chú ý, chứng tỏ tham vọng của họ. Mặt khác, đó là điều bắt buộc vì HLV Diego Simeone có lẽ nhận thức rõ điểm tới hạn của mình.

Sau thành công tại La Liga và việc lọt vào chung kết Champions League liên tục, Atletico mùa vừa qua đã suýt tan rã với tin đồn ra đi của 2 nhân tố thành công hàng đầu: HLV Simeone và tiền đạo Antoine Griezmann.

Cá tính của Atletico, sự gắn kết của họ là điểm cốt lõi đã giữ chân hai nhân vật ấy. Tuy nhiên, nếu cứ tiếp tục “về nhì” như vậy, Atletico sẽ rơi vào thế nguy hiểm. Vì trong khi các trụ cột của họ chứng tỏ giá trị, thì tập thể đội bóng lại không mang tới những giá trị (tức danh hiệu và tiền bạc) tương xứng. Bản thân Simeone và Griezmann cũng không chắc giữ được “lửa” sau quá nhiều nỗ lực bất thành.

Một khung cảnh tương tự Leeds United hay Bayer Leverkusen đầu những năm 2000 là viễn cảnh đáng sợ nhất.

Nhóm dưới có gì hay?

Sevilla sẽ vươn lên dưới sự dẫn dắt của HLV Sampaoli? AFP

Trái với sự “cô đơn” của Real, Barca trên thế thống trị, sự trắc trở của Atletico ở một vị trí thế lực thứ hai, tốp kế của La Liga lại rất vui nhộn, đáng xem.

Sevilla với chức vô địch Europa League thứ 3 liên tục, vẫn là một đội bóng mạnh, bất chấp họ phải đánh đổi cuộc phiêu lưu trời Âu với vị trí không khả quan trong nước. Mùa này, Sevilla đã mất HLV Unai Emery vào tay Paris Saint-Germain, nhưng việc bổ nhiệm ông Jorge Sampaoli cũng mang tới những hy vọng lớn lao. Sampaoli chính là kiến trúc sư của Chile trong chức vô địch Copa America năm 2015, và tất nhiên người Seville hy vọng ông sẽ tạo ra sự khác biệt.

Sevilla sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt dự kiến tới từ Valencia, đội bóng vẫn giữ vị thế vững vàng bất chấp khó khăn tài chính. Bên cạnh đó, Villarreal (xếp thứ tư mùa trước) và Athletic Bilbao sẽ tiếp tục là những vật cản thú vị của mùa bóng mới.

Ai vượt Messi và Ronaldo?

Suarez sẽ là người xen vào các cuộc đua cá nhân giữa Messi và Ronaldo AFP

Phong độ của Messi và Ronaldo dẫu không đạt điểm cao nhất so với chính họ, nhưng vẫn là thước đo hơi cao so với phần còn lại. Tuy nhiên, để chọn ra cái tên thách thức họ trong danh sách ghi bàn và xa hơn là màn trình diễn chung, ai có cơ hội?

Luis Suarez đã giành giải Vua phá lưới mùa giải trước với 40 bàn, và cũng dẫn đầu giải về số lần kiến tạo cơ hội (16). Tiền đạo người Uruguay đang ở trạng thái tốt nhất của anh ở La Liga, đặc biệt khi Messi bắt đầu lấn sâu hơn vào nhiệm vụ dẫn dắt, kiến tạo.

Xếp sau Suarez có lẽ không ai khác ngoài Neymar (Barca) và Gareth Bale (Real), những siêu sao không sở hữu thành tích ghi bàn quá cao nhưng lại có những khoảnh khắc xuất thần và khả năng định đoạt trận đấu đáng nể. Đây cũng được xem là giai đoạn hai cái tên này phải chứng tỏ nhiều hơn để trở thành kình địch trong tương lai, nếu xét cảnh cả Messi lẫn Ronaldo đều đang hoặc qua tuổi 30.

Kevin Gameiro có thể là cái tên đáng chú ý tiếp theo. Tiền đạo này đã có mùa giải bùng nổ năm ngoái với 29 bàn cho Sevilla. Atletico, bến đỗ mới của anh, lại là một trong những đội bóng dùng tiền đạo (đặc biệt tân binh) “mát tay” nhất thế giới. Chính việc cập bến Atletico khiến nhiều người tin tưởng Gameiro hơn vào một sự đột phá ở tuổi 29.

Lịch thi đấu vòng 1 La Liga 2016-2017:
Ngày 20.8:
1 giờ 45: Malaga - Osasuna
3 giờ: Deportivo - Eibar
23 giờ 15: Barcelona - Betis
Ngày 21.8:
1 giờ 15: Granada - Sevilla
3 giờ 15: Sevilla - Espanyol
23 giờ 15: Sporting Gijon - Bilbao
Ngày 22.8:
1 giờ 15: Sociedad - Real Madrid
3 giờ 15: Atletico Madrid - Alaves
Ngày 23.8: 
1 giờ: Celta Vigo - Leganes
3 giờ: Valencia - Las Palmas

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.