La Liga chết chìm bởi ‘ban nhạc hai người’

26/05/2015 06:35 GMT+7

(TNO) Giữa hào quang của Barcelona, Lionel Messi hay của Real Madrid, Cristiano Ronaldo là những khoảng tối trong làng bóng đá La Liga. Có lẽ phải có sự can thiệp từ chính phủ Tây Ban Nha mới có thể đưa giải đấu này thoát khỏi tình trạng ‘ban nhạc hai người’.

(TNO) Giữa hào quang của Barcelona, Lionel Messi hay của Real Madrid, Cristiano Ronaldo là những khoảng tối trong làng bóng đá La Liga. Có lẽ phải có sự can thiệp từ chính phủ Tây Ban Nha mới có thể đưa giải đấu này thoát khỏi tình trạng ‘ban nhạc hai người’.

Cordoba (áo trắng) đứng cuối bảng xếp hạng La Liga mùa này - Ảnh: AFP

Trận cuối cùng của mùa giải, các cầu thủ Cordoba phải di chuyển 800 km từ miền nam lên mạn bắc để gặp đội nhà Eibar. Không có chuyến bay nào, không có chuyến tàu cao tốc nào cho các cầu thủ, họ không xứng đáng được như vậy, ban lãnh đạo Cordoba quyết định. Họ phải di chuyển bằng xe bus, đó là hình phạt. Mất 42 năm Cordoba mới thăng hạng Liga, nhưng cả mùa giải, họ ghim chân một chỗ ở vị trí bét bảng, cả mùa bóng thắng vỏn vẹn 3 trận.

Eibar thắng Cordoba 3-0 ở trận cuối cùng, được 35 điểm bằng với Granada và Deportivo nhưng Eibar vẫn xuống hạng cùng Cordoba và Almeria do thua 2 đội trên về tỉ số đối đầu. Tính ra Eibar không xứng đáng trụ hạng, ngoài trận thắng Cordoba ở vòng cuối, cả lượt về họ chỉ thắng được có 1 trận khác.

Deportivo (áo trắng) may mắn có trận hòa với Barcelona ở vòng cuối - Ảnh: AFP

Granada và Deportivo trận cuối nhờ hòa với các đội không còn mục tiêu thi thố gì nữa là Atletico Madrid và Barca mới bằng điểm với Eibar. Tính ra những đội này cũng chẳng xứng đáng trụ hạng. Deportivo cả lượt về thắng được 3 trận. 

Granada với HLV mới Jose Ramon Sandoval trước khi hòa Atletico 0-0, đã thắng 3 trận trước các đội không còn mục tiêu thi thố là Getafe, Cordoba, Real Sociedad. 3 trận thắng của Sandoval đó còn hơn cả hai người tiền nhiệm của ông ở Granada có. Mùa này, Granada đã từng thua Real Madrid 1-9, thua Barca 0-6. Nửa cuối của giải Liga nhìn rất ảm đạm.

Atletico Madrid năm ngoái giành ngôi vua La Liga ngay tại sân Nou Camp, mùa này chơi vẫn hay, HLV Diego Simeone vẫn sắc sảo trên băng ghế huấn luyện cùng các nhân tố mới như Antoine Griezmann, Jan Oblak, Mario Mandzukic, thậm chí cả Fernando Torres nhưng các CĐV Atletico cuối cùng phải nhận ra thực tế rằng họ chỉ người kẻ chầu rìa trong “ban nhạc hai người” của Liga.

Atletico của HLV Simeone vẫn chưa thể cạnh tranh sòng phẳng với Barca và Real - Ảnh: AFP

Cái thuộc tính “ban nhạc hai người” này đưa đến quy định bất thành văn: Nếu Barca vui mừng thì Real Madrid là đội thất vọng nhất, và ngược lại. Trong khi mọi lời ngợi khen đổ dồn vào Barca thì xung quanh sân Santiago Bernabeu rộ lên các tin đồn về một cuộc đại tu cho mùa giải mới. 

Không danh hiệu nào mùa bóng này có nghĩa là ngón tay của ông chủ tịch Florentino Perez đang đặt sẵn vào nút “sa thải”. Đầu tiên là HLV Carlo Ancelotti, tiếp theo là có thể một vài cầu thủ. Sami Khedira chắc chắn, tiếp theo là Arbeloa, Fabio Coentrao, Illarramendi, có thể là Iker Casillas, Karim Benzema và cả Gareth Bale.

Với khoản tiền lớn thu từ bản quyền truyền hình, Real Madrid dễ dàng thu hút nhiều ngôi sao - Ảnh: AFP

Để Liga cân bằng, phải có bàn tay điều tiết. Mùa trước, Barca và Real mỗi đội nhận 140 triệu euro tiền bản quyền truyền hình, sau họ là Atletico chỉ nhận 42 triệu euro, các đội còn lại mỗi đội 18 triệu euro. Với thu nhập như vậy làm sao tạo được sự cạnh tranh?

Hiện tại, cơ chế bản quyền truyền hình Liga là cho các đội bán độc lập dẫn đến thu nhập chênh lệch như vậy. Chính phủ Tây Ban Nha đang nỗ lực cho ra đạo luật sẽ được thực thi vào năm 2016: không cho các đội thương lượng bản quyền độc lập nữa mà tất cả các đội bóng Liga sẽ chung một bản quyền truyền hình để rồi sau đó phân chia, như Premier League và Bundesliga làm. 

“Không thể để tình trạng đội xếp cuối Premier League kiếm nhiều tiền truyền hình hơn Atletico Madrid nữa”, Miguel Cardenal, người phát ngôn bộ thể thao khẳng định.

Các "nhân vt chính" ca La Liga mùa gii 2014-2015 (do đc gi kênh ESPN chn)

Cầu thủ xuất sắc nhất: Lionel Messi (Barca)

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Isco (Real Madrid)

HLV xuất sắc nhất: Luis Enrique (Barca)

Bàn thắng đẹp nhất: Lionel Messi ghi vào lưới Getafe

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất: Bàn thắng đầu tiên của Fernando Torres trên sân Bernabeu

Cầu thủ gây thất vọng nhất: Thomas Vermaelen (Barca)

Đội bóng gây thất vọng nhất: Athletic Bilbao

Hợp đồng hiệu quả nhất: Antoine Griezmann (từ Real Sociedad tới Atletico Madrid)

Việc gây tranh cãi nhất: Cuộc điều tra chuyển nhượng của Neymar từ Santos đến Barca

Bất ngờ lớn nhất: Atletico thắng Real 4-0 trong trận derby Madrid

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.