La Liga đòi UEFA điều tra PSG và Man City về 'doping tài chính'

05/09/2017 08:30 GMT+7

Giải vô địch bóng đá hàng đầu Tây Ban Nha (La Liga) vừa yêu cầu LĐBĐ châu Âu (UEFA) mở cuộc điều tra đối với Paris Saint-Germain (PSG) và Manchester City về việc có vi phạm luật công bằng tài chính (FFP) hay không.

La Liga không ngần ngại ví việc vung tiền của Man City và PSG là “doping tài chính”. Theo AFP, La Liga trước đó đưa ra yêu cầu đầu tiên vào ngày 22.8 kiến nghị UEFA phải mở cuộc thăm dò để đưa ra những thông tin thực tế về tài chính của 2 đội bóng nói trên, điều mà La Liga cho rằng “không có cơ sở thực tế trong thị trường chuyển nhượng và bất hợp lý ở lĩnh vực kinh doanh”. Nghĩa là số tiền của 2 đội bóng chi ra vượt quá doanh thu thực tế từ các hoạt động kinh doanh trong một mùa giải. Theo FFP, các đội bóng chỉ được phép thua lỗ tối đa 30 triệu euro trong một mùa giải kể từ năm 2014 đến năm 2017.
Từ yêu cầu trên, UEFA đã mở cuộc điều tra đối với Man City và PSG. “PSG là một trong những đội bóng vi phạm quy tắc FPF của UEFA trong nhiều năm. Điều quan trọng là UEFA không những phải quan tâm đến việc chuyển nhượng cầu thủ của PSG gần đây mà còn truy lại lịch sử nhiều lần vi phạm quy tắc công bằng tài chính của đội này. Các bản hợp đồng chuyển nhượng đơn thuần chỉ là một trong hoạt động thuộc “doping tài chính” của PSG”, Javier Tebas, người đứng đầu La Liga, nói với AFP.
Benjamin Mendy (giữa) trở thành hậu vệ đắt giá nhất thế giới khi gia nhập Man.City với giá 52 triệu bảng AFP
Ông Javier Tebas nhấn mạnh rằng PSG và Man City được tài trợ bởi các tập đoàn tài chính giàu có đã làm méo mó các giải vô địch châu Âu đồng thời tạo ra một vòng xoáy lạm phát, điều sẽ gây tổn hại nặng nề cho lĩnh vực kinh doanh trong bóng đá. Vì vậy, theo La Liga, UEFA buộc phải “ra tay” để tránh tình trạng phân biệt giữa các CLB.
Các cuộc điều tra trên khởi nguồn kể từ sau khi các ông chủ người Qatar của PSG chi hơn 380 triệu euro (hơn 450 triệu USD) để chiêu mộ 2 siêu sao Neymar và Kylian Mbappe trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua. Tương tự, Man City (đội thuộc sở hữu của Tập đoàn Abu Dhabi United, UAE) cũng có hàng loạt bản hợp đồng “bom tấn” khi vung hơn 200 triệu bảng (khoảng 218 triệu euro) để có được những chữ ký của các tài năng trẻ Benjamin Mendy, Kyle Walker, Danilo cũng như thủ môn Ederson và tiền vệ Bernardo Silva. Vì vậy, trong trường hợp PSG và Man City vi phạm FFP, 2 đội bóng có thể sẽ bị cấm tham dự các cúp châu Âu trong năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.