Lạ lùng Roy Hodgson

19/06/2012 03:42 GMT+7

Đội tuyển Anh đến Euro với muôn vàn khó khăn về lực lượng và những nghi ngờ về khả năng tiến xa. Nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV lão luyện Roy Hodgson, những chú sư tử Anh vẫn đang tiến từng bước rất vững chắc.

Đội tuyển Anh đến Euro với muôn vàn khó khăn về lực lượng và những nghi ngờ về khả năng tiến xa. Nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV lão luyện Roy Hodgson, những chú sư tử Anh vẫn đang tiến từng bước rất vững chắc.

Lạ lùng Roy Hodgson
Roy Hodgson sẽ tiếp tục đưa tuyển Anh bay cao - Ảnh: AFP

Ba tuần và 4 trận đấu trên cương vị thuyền trưởng của một đội tuyển phức tạp như đội tuyển Anh là quá khó để Roy Hodgson áp đặt một lối chơi hay định hình một chiến thuật cụ thể. Nhưng cựu HLV của đội tuyển Thụy Sĩ và những CLB lừng lẫy như Inter Milan cũng kịp để lại dấu ấn bằng những quyết định gây tranh cãi của mình.

Về mặt tổ chức đội bóng, việc chọn một cầu thủ mẫu mực và uy tín như Gerrard làm đội trưởng thay cho Terry giỏi chuyên môn, cá tính mạnh nhưng lại thường xuyên gây rắc rối ngoài đời cũng đã giúp đội tuyển có một thủ lĩnh thực sự để tin tưởng, để dẫn dắt các cầu thủ trên sân. Hay quyết định không gọi những ngôi sao không thực sự hữu dụng mà đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ cũng đã kích thích được tinh thần thi đấu của những tài năng trẻ đó. Sự tỏa sáng của Lescott, Carroll, Walcott hay Welbeck chính là những minh chứng rõ nét nhất.

Tất cả những công tác dọn dẹp hậu trường đó đã giúp đội tuyển Anh có được một bầu không khí thực sự trong lành và đoàn kết. Và nó đã giúp các cầu thủ cởi bỏ được những áp lực không cần thiết để chơi bóng một cách thanh thoát và thoải mái.

Còn về mặt chuyên môn, việc sử dụng khá hiệu quả hai lối chơi khác nhau trong 2 trận đấu liên tiếp cũng đã cho thấy sự táo bạo và những cách tân khá hợp lý của nhà cầm quân tưởng chừng như rất bảo thủ này. Trước đối thủ mạnh và tấn công hay như Pháp, ông sử dụng đội hình 4-5-1 với số đông những cầu thủ trẻ khỏe ở tuyến giữa để tranh chấp quyết liệt khu vực trung tuyến. Đó cũng là cách phòng ngự từ xa tốt nhất để hạn chế tối đa những miếng phối hợp nhuần nhuyễn và kỹ thuật của đội tuyển Pháp. Còn trước trận đấu bản lề với đối thủ ngang cơ là Thụy Điển thì Hodgson lại chấp nhận chơi đôi công với đội hình 4-4-2 và 3 điểm trọn vẹn trong một cuộc rượt đuổi tỷ số kịch tích là một phần thưởng xác đáng.

Đặc biệt hơn, hầu hết những quyết định của ông trong trận đấu đó tuy rất mạo hiểm nhưng lại rất chính xác. Ví dụ đặt niềm tin vào Carroll, tiền đạo mới khoác áo đội tuyển 4 lần và anh đáp lại bằng một bàn thắng tuyệt đẹp. Khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn (bị Thụy Điển dẫn 2-1), ông đã tung Theo Walcott vào sân và cựu thần đồng của bóng đá Anh đã lập đại công với 1 bàn thắng tuyệt đẹp từ cú sút xa theo kiểu Ronaldo, một pha tăng tốc quen thuộc ở cánh và cùng với đó là pha kiến tạo cho Welbeck ghi bàn. Tất cả đều chính xác một cách hoàn hảo.

Nếu một quyết định mạo hiểm mà thành công thì người ta còn có thể cho là may mắn. Nhưng nếu rất nhiều quyết định được đưa ra mà vẫn có được sự chính xác tuyệt đối thì đó chỉ có thể là một tài năng thực sự. Trong thời gian gần đây, bóng đá Anh luôn thất bại trên đấu trường quốc tế, chính vì vậy những thắng lợi vừa rồi đã mang lại cho những người hâm mộ rất nhiều niềm tin. Nhưng nếu muốn có được thành công thì có lẽ vị thuyền trưởng Roy Hodgson cần nhiều hơn quyết định chính xác như thế!

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.