Lào điều tra nạn buôn bán cầu thủ trẻ châu Phi

22/07/2015 16:12 GMT+7

(TNO) Liên đoàn bóng đá Lào (LFF) vừa đưa ra cam kết sẽ điều tra một đội bóng trong nước bị cáo buộc mua bán bất hợp pháp nhiều cầu thủ châu Phi ở tuổi thiếu niên nhưng lại trả mức lương rẻ mạt và phải sống trong điều kiện khốn khổ.

(TNO) Liên đoàn bóng đá Lào (LFF) vừa đưa ra cam kết sẽ điều tra một đội bóng trong nước bị cáo buộc mua bán bất hợp pháp nhiều cầu thủ châu Phi ở tuổi thiếu niên nhưng lại trả mức lương rẻ mạt và phải sống trong điều kiện khốn khổ.

Để thoát khỏi cảnh nghèo, nhiều cầu thủ trẻ châu Phi trở thành “mồi ngon” của các phi vụ buôn bán cầu thủ bất hợp pháp - Ảnh: AFP

Theo AFP, cuộc điều tra bắt nguồn từ một thông tin trên BBC tiết lộ một số cầu thủ tuổi teen đã phải sống trong điều kiện khổ cực ở Học viện bóng đá thuộc Champasak United, đội bóng có trụ sở ở thành phố Pakse (miền nam nước Lào). “Chúng tôi đã cử người đến tận nơi để điều tra ngọn nguồn cáo buộc, trong đó sẽ phỏng vấn tất cả các cầu thủ”, Tổng thư ký LFF Xaybandith Rasphone nói với AFP.

BBC phỏng vấn nhiều cựu cầu thủ châu Phi từng ở học viện nói trên và tất cả đều cho biết họ bị lừa đến quốc gia Đông Nam Á theo dạng đi du lịch với lời hứa sẽ nhận được một mức lương tốt. Tuy nhiên, những lời hứa ngọt ngào sau đó biến thành ác mộng khi các cầu thủ trẻ bị cô lập và buộc phải ký hợp đồng dài hạn với mức lương rẻ mạt và phải ngủ trên sàn nhà của sân vận động. “Tôi đã trải qua một cuộc sống tồi tệ bởi 30 người không thể ngủ trong một căn phòng nhỏ”, BBC dẫn lời của cầu thủ 14 người Liberia là Kesselly Kamara, người hiện đã trở về nước chơi cho một đội bóng hàng đầu ở quê hương.

BBC cho biết thêm 17 thanh thiếu niên người châu Phi đã rời học viện Champasak United trở về nhà vào 3 tháng trước sau khi FIFA siết chặt vấn nạn mua bán cầu thủ trẻ vị thành niên.

Trước cuộc điều tra, phía CLB Champasak United (đội bóng đang chơi ở giải hàng đầu của Lào) lập tức phủ nhận cáo buộc. “Chúng tôi chỉ muốn giúp các cầu thủ châu Phi. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu mở chương trình cho các cầu thủ châu Phi được tiếp cận, tham gia vào học viện”, Ponsawan Siwawong, một thành viên hội đồng quản trị CLB Champasak United, nói với AFP.

Ông này cũng cho biết có khoảng 30 cầu thủ châu Phi đã được đội bóng ký hợp đồng và tất cả đều được cung cấp chỗ ăn, ở đầy đủ cộng thêm mức thu nhập 100 USD/tháng. Vị này cũng khẳng định tất cả các cầu thủ châu Phi tham gia vào học viện đều có tuổi từ 17 đến ngoài 20 và hiện có 14 cầu thủ đang ở lại đào tạo với đội bóng. Tuy nhiên, ông Ponsawan Siwawong nói thêm sẽ hợp tác điều tra và thông báo với FIFA về nghi án buôn bán cầu thủ tuổi vị thành niên ở Champasak United.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.