LĐBĐ Đức bị tố lập quỹ đen 'mua' World Cup 2006

17/10/2015 16:05 GMT+7

(TNO) Thêm một vụ bê bối chấn động nữa làng của bóng đá thế giới vừa bị phanh phui, khi tờ tuần báo SPIEL (Đức) tiết lộ, LĐBĐ Đức đã lập quỹ đen 'mua' quyền đăng cai World Cup 2006.

(TNO) Thêm một vụ bê bối chấn động nữa của làng bóng đá thế giới vừa bị phanh phui, khi tờ tuần báo SPIEL (Đức) tiết lộ, LĐBĐ Đức đã lập quỹ đen 'mua' quyền đăng cai World Cup 2006.

Đức giành quyền đăng cai World Cup 2006 là nhờ mua phiếu bầu bằng "quỹ đen"? - Ảnh: AFP

Tờ SPIEL qua cuộc điều tra của mình đã khẳng định các quan chức LĐBĐ Đức (DFB) trong đó có cựu danh thủ lừng danh Franz Beckenbauer đã từng lập quỹ đen khoảng 7 triệu bảng để mua chuộc 4 quan chức từ châu Á nằm trong ban chấp hành FIFA có phiều bầu nước đăng cai World Cup.

 

Vụ mua chuộc này nhằm để đổi lại nước Đức được bảo đảm giành quyền đăng cai kỳ World Cup 2006. Ở cuộc bỏ phiếu hồi tháng 7.2000 tại Zurich, Thụy Sỹ, nước Đức thắng Nam Phi với số phiếu sít sao 12-11.

 

Sau tiết lộ này, hôm 16.10, DFB ra thông báo phủ nhận và cho rằng số tiền đó không phải để mua phiếu bầu như cáo buộc từ tờ SPIEL. DFB cũng khẳng định, họ đã tiến hành điều tra vụ cáo buộc quỹ đen này và không thấy bất cứ gì sai trái.

 

Tuy nhiên, tờ SPIEL cho rằng các tài liệu họ có cho thấy đây là một cuộc mua bán phiếu bầu bằng quỹ đen. Cụ thể, ủy ban đầu thầu đăng cai World Cup 2006 của Đức do ông Beckenbauer đứng đầu cùng với chủ tịch DFB hiện nay Wolfgang Niersbach đã nhờ một đối tác là cựu CEO của hãng Adidas, ông Robert Louis-Dreyfus (đã qua đời hồi năm 2009) vay mượn số tiền trên và thực tế là dùng để mua phiếu bầu.

 

Sau đó, năm 2005 trước khi World Cup 2006 khai mạc, ông Louis-Dreyfus đã đòi lại số tiền trên và được DFB chi trả thông qua một tài khoản ngân hàng bí mật của FIFA ở Thụy Sỹ, nhằm hợp thức hóa với danh nghĩa là tiền tổ chức một sự kiện khai mạc World Cup 2006. Nhưng trên thực tế, sự kiện này không hề diễn ra.

 

Hiện FIFA cũng lên tiếng, cho rằng đây là một cáo buộc rất nghiêm trọng và đề nghị Ủy ban độc lập FIFA điều tra sự việc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.