LĐBĐ Đức khởi kiện huyền thoại Beckenbauer và FIFA

07/02/2016 10:11 GMT+7

LĐBĐ Đức (DFB) cho biết đã chính thức khởi kiện huyền thoại bóng đá quốc gia Franz Beckenbauer cùng hàng loạt quan chức cao cấp của tổ chức và FIFA liên quan đến vụ bên bối hối lộ mua phiếu ủng hộ đăng cai World Cup 2006.

LĐBĐ Đức (DFB) cho biết đã chính thức khởi kiện huyền thoại bóng đá quốc gia Franz Beckenbauer cùng hàng loạt quan chức cao cấp của tổ chức và FIFA liên quan đến vụ bên bối hối lộ mua phiếu ủng hộ đăng cai World Cup 2006.

Huyền thoại Franz Beckenbauer bị chính LĐBĐ Đức khởi kiện vì bê bối tham nhũng - Ảnh: AFP

Đại diện của DFB nói với AP trong một tuyên bố rằng hành động pháp lý lần này nhằm ngăn chặn những thiệt hại có thể phát sinh từ vụ tham nhũng đến đấu thầu đăng cai World Cup 2006, sự kiện mà Đức giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu.

Theo đó, các thủ tục pháp lý trên chống lại huyền thoại Beckenbauer, 2 cựu Chủ tịch DFB Theo Zwanziger và Wolfgang Niersbach cùng những phụ tá Fedor Radmann (Phó chủ tịch) và Horst R. Schmidt (cựu Tổng thư ký DFB), cựu lãnh đạo Adidas là Robert Louis-Dreyfus. Trọng tâm của vụ bê bối liên quan đến một khoản tiền lớn được thanh toán cho FIFA từ DFB trước thềm chạy đua đăng cai World Cup 2006.

Franz Beckenbauer và Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (phải) bị cáo buộc bắt tay trong vụ lập quỹ đen của Ủy ban đấu thầu World Cup 2006 của Đức - Ảnh: AFP 

Trước đó, DFB cho biết tổ chức này đã vay 6,7 triệu euro (7,2 triệu USD) từ ông chủ Adidas là Dreyfus rồi chuyển cho FIFA vào năm 2002 để đổi lấy một khoản trợ cấp lớn hơn trong việc đăng cai World Cup 2006. DFB sau đó đã hoàn trả khoản tiền vay trên cho ông Dreyfus, người qua đời năm 2009.

Đến tháng 11 năm ngoái, cựu Chủ tịch DFB Niersbach bất ngờ từ chức đồng thời tiết lộ rằng khoản tiền được thanh toán mờ ám trên đã được dàn dựng bởi huyền thoại Beckenbauer (Chủ tịch Ủy ban đấu thầu World Cup 2006 của Đức) và Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, người đang bị đình chỉ chức vụ do liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng khác. Bên cạnh đó, chính quyền Đức cũng mở cuộc điều tra trốn thuế đối với 3 cựu quan chức DFB là Zwanziger, Niersbach và Schmidt.

Đức bị tố cáo giành quyền đăng cai World Cup 2006 nhờ hối lộ thành viên bỏ phiếu - Ảnh: AFP

Theo AFP, khoản thanh toán bí ẩn trên khiến DFB có thể đối mặt với nhiều rắc rối và đòi bồi thường nếu không được làm rõ. DFB trước đó cũng đã bàn giao nhiệm vụ cho Công ty luật Freshfields Bruckhaus Deringer điều tra nội bộ về cáo buộc đầu tiên được đăng tải bởi tờ Der Spiegel vào ngày 16.10 năm ngoái. Tờ báo này tiết lộ rằng Ủy ban đấu thầu Đức đã lập một “quỹ đen” là khoản tiền nói trên để mua 4 phiếu ủng hộ từ 4 thành viên Ban chấp hành FIFA đến từ châu Á ở cuộc bỏ phiếu diễn ra vào năm 2000. Đức sau đó đánh bại Nam Phi để giành quyền đăng cai World Cup 2006.

Vụ kiện một lần nữa làm suy giảm hình ảnh của Beckenbauer, người được xem là biểu tượng của bóng đá Đức. Trước đó, huyền thoại 70 tuổi từng phủ nhận tấ cả ngày sau khi các cáo buộc được đăng tải vào năm ngoái với tuyên bố trên tờ Sueddeutsche Zeitung rằng “chúng tôi chẳng có bất kỳ khoản tiền nào”. Thế nhưng, kể từ đó đến nay, Beckenbauer bỗng nhiên “biến mất” để né việc trả lời các điều tra nhằm vào mình. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.