LĐBĐ Hà Lan và Bỉ kiện FIFA

11/11/2015 12:21 GMT+7

(TNO) FIFA tiếp tục rơi vào khủng hoảng khi LĐBĐ Hoàng gia Hà Lan và Bỉ tuyên bố đang chuẩn bị các bước thủ tục cũng như điều tra để đủ cơ sở khởi kiện tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới về vụ cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2018 bị dàn xếp.

(TNO) FIFA tiếp tục rơi vào khủng hoảng khi LĐBĐ Hoàng gia Hà Lan và Bỉ tuyên bố đang chuẩn bị các bước thủ tục cũng như điều tra để đủ cơ sở khởi kiện tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới về vụ cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2018 bị dàn xếp.

Quyền đăng cai World Cup 2018 được FIFA dàn xếp “tặng” Nga - Ảnh: Reuters 
Theo AFP, LĐBĐ Hoàng gia Hà Lan (KNVB) và Bỉ (KBFV) cho biết đã liên hệ với một công ty luật sau khi Chủ tịch Sepp Blatter trả lời phỏng vấn hãng tin TASS tiết lộ các thành viên Ban chấp hành FIFA đã thống nhất trao quyền đăng cai World Cup 2018 cho Nga trước khi về Mỹ vào năm 2022 bất chấp nỗ lực, chi phí bỏ ra của các ứng viên.

Tiết lộ của ông Blatter đã gây náo động bóng đá thế giới khi các ứng viên chạy đua thất bại là Anh, liên minh Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha và liên minh Hà Lan - Bỉ nổi đóa vì không những bị FIFA “xỏ mũi” mà còn hao tốn một khoản tiền đấu thầu vô nghĩa.

Phát ngôn viên của KNVB cho biết: “Một cuộc phỏng vấn vẫn chưa đủ chứng cứ để chính thức khởi kiện nhưng chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra mở rộng”. Chủ tịch KBFV Francois de Keersmaecker nói thêm: “Chúng tôi đã thỏa thuận với phía Hà Lan để mời một công ty luật để khởi kiện đòi bồi hoàn lại các khoản chi phí đầu thầu. Vụ dàn xếp thật vô đạo đức khi chúng tôi phải chịu những khoản chi phí không cần thiết khi mà kết quả đã được xác định trước”.

Chủ tịch Sepp Blatter khiến FIFA rơi vào cảnh bị kiện bồi thường tiền đấu thầu - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ở cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2018, liên minh Hà Lan - Bỉ đã phải tiêu tốn hơn 10 triệu euro để cạnh tranh với liên minh Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha, Anh và Nga. Ở cuộc bỏ phiếu trên, Anh bị loại ngay ở vòng bỏ phiếu đầu tiên, liên minh Hà Lan - Bỉ về thứ 3 trong vòng bỏ phiếu thứ 2 với số phiếu gần như tuyệt đối nghiêng về Nga.

Trước đó, FIFA cũng “ngồi trên đống lửa” sau tiết lộ của ông Blatter khi Hiệp hội bóng đá Anh (FA) cũng cuộc điều ra để khởi kiện đòi bồi hoàn khoản tiền hơn 21 triệu bảng chi ra cho cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2018. Hiện Úc cũng rục rịch cho các hành động pháp lý để kiện FIFA đòi bồi hoàn chi phí đấu thầu chạy đua đăng cai World Cup 2022, sự kiện được dàn xếp lần đầu cho Mỹ nhưng cuối cùng chiến thắng thuộc về Qatar được cho là do Chủ tịch UEFA Michel Platini dàn xếp.

Ông Blatter và Platini trước đó bị đình chỉ chức vụ 90 ngày bởi Ủy ban Đạo đức FIFA và bị điều tra hình sự về khoản tiền mờ ám hơn 2 triệu USD mà Blatter chuyển cho Platini vào năm 2011.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.