LĐBĐ Thái Lan nhắm Eriksson và Hiddink dẫn dắt tuyển quốc gia

09/04/2017 18:20 GMT+7

Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan (FAT) Somyot Poompunmuang vừa thừa nhận muốn người thay thế HLV Kiatisak Senamuang dẫn dắt tuyển quốc gia phải có kinh nghiệm ở đấu trường World Cup, trong đó ông úp mở việc nhắm đến cựu HLV tuyển Anh Sven-Goran Eriksson và 'phù thủy' Guus Hiddink.

Theo tờ Bangkok Post, Eriksson và Hiddink là những nhà cầm quân nổi tiếng thế giới và đặc biệt là phù hợp với “tiêu chuẩn” của người đứng đầu FAT nhằm hướng đến mục tiêu đưa Thái Lan hiện diện ở VCK World Cup. Eriksson (69 tuổi) từng dẫn dắt tuyển Anh vào đến tứ kết ở World Cup 2002 và 2006.
Tuy chưa làm hài lòng người hâm mộ Anh nhưng nhà cầm quân người Thụy Điển luôn được đánh giá cao bởi được xem là một trong những HLV thành công nhất trên băng ghế của các CLB Gotenborg, Benfica, Roma và Lazio. Ông đã từng cùng các đội bóng này giành chức vô địch và cúp quốc gia Thụy Điển, Bồ Đào Nha và Ý cũng như đưa Gotenborg đăng quang UEFA Cup (nay là Europa League). Năm 1983, Eriksson dẫn dắt Benfica vào đến trận chung kết European Cup (nay là Champions League) trước khi thua AC Milan 0-1.
Hiddink nhiều khả năng được FAT chọn khi từng thành công với 2 đội châu Á ở World Cup AFP
Ngoài sự nổi tiếng, điều giúp Eriksson có thể trở thành một trong những mục tiêu hàng đầu của FAT bởi nhà cầm quân này không quá xa lạ với Thái Lan. HLV kỳ cựu người Thụy Điển từng làm việc cho các đội bóng Anh ở Premier League có ông chủ người Thái Lan. Eriksson từng dẫn dắt CLB Manchester City ở mùa giải 2007 - 2008, thời điểm mà đội chủ sân Etihad được sở hữu bởi cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Sau đó, ông cũng kinh qua vai trò giám đốc CLB Leicester City mùa giải 2011 - 2012 của ông chủ người Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha.
Đáng nói hơn, vào năm 2012, Eriksson được mời làm giám đốc kỹ thuật CLB BEC Tero Sasana (nay là Police Tero) của Thái Lan mặc dù sự hợp tác này được xem như một chiến dịch quảng cáo. Ở cấp độ quốc tế, ngoài tuyển Anh, HLV người Thụy Điển từng dẫn dắt tuyển Mexico rồi Bờ Biển Ngà (ở World Cup 2010) và gần đây làm HLV cho CLB Guangzhou R&F và Shanghai SIPG của Trung Quốc. Tờ Bangkok Post cho hay, điều duy nhất cản trở Eriksson được chọn thay thế KIatisak bắt nguồn từ mối quan hệ thân thiết với ông Thaksin trong quá khứ.
Trong khi đó, Hiddink (70 tuổi) sở hữu sự nghiệp huấn luyện còn thành công hơn Eriksson ở cả cấp độ CLB lẫn quốc tế và được gọi với biệt danh “phù thủy”. Ở cấp CLB, nhà cầm quân người Hà Lan từng huấn các đội bóng danh tiếng như PSV Eindhoven, Chelsea và Real Madrid. Ông từng giúp PSV vô địch Hà Lan 6 lần và một lần đăng quang European Cup vào năm 1988; cùng Real Madrid đoạt Intercontinental Cup (1998) và FA Cup 2009 với Chelsea.
“Phù thủy” Hiddink từng để lại nhiều dấu ấn ở cấp độ quốc tế khi từng đưa tuyển Hàn Quốc vào đến bán kết World Cup 2002 và khiến Ý vật vã để chiến thắng ở vòng knock out World Cup 2006 khi còn dẫn dắt tuyển Úc. Hiddink cũng thành công với tuyển quê hương Hà Lan và Nga vào đến bán kết World Cup 1998 và Euro 2008… Tuy nhiên, điều mà FAT có thể sẽ đưa Hiddink vào danh sách ứng viên hàng đầu dẫn dắt tuyển quốc gia chính là nhà cầm quân này nổi tiếng giúp các đội bóng vượt qua thời điểm khủng hoảng. Nổi bật nhất là 2 lần được bổ nhiệm HLV tạm quyền Chelsea và đưa “The Blues” đăng quang FA Cup 2009 và an toàn ở Premier League năm ngoái.
Tuyển Thái Lan luôn đặt quyết tâm lần đầu tiên được hiện diện ở VCK World Cup AFP
Trước đó, bóng đá Thái Lan ít nhiều bất ngờ khi Kiatisak từ chức HLV tuyển quốc gia dù . Nguyên nhân dẫn đến quyết định của danh thủ một thời của bóng đá Thái Lan rời cương vị của mình bắt nguồn từ chỉ trích của chủ tịch FAT và truyền thông địa phương sau thành tích tệ hại ở vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.